posttoday

เซเลนสกีเตือน ผู้คนนับล้านอาจอดตายเพราะรัสเซียขวางท่าเรือส่งออกอาหาร

09 มิถุนายน 2565

ผู้นำกล่าวว่าผู้คนนับล้านอาจอดอยากเนื่องจากการปิดท่าเรือของยูเครนของรัสเซีย

รอยเตอร์ - ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิมีร์ เซเลนสกี เตือนว่าผู้คนหลายล้านอาจอดอยากเนื่องจากการปิดล้อมท่าเรือทะเลดำของยูเครนของรัสเซียซึ่งเขากล่าวว่าจะทำให้โลกเผชิญกับ "วิกฤตการณ์อาหารอันเลวร้าย"

รัสเซียยึดพื้นที่ส่วนใหญ่ของชายฝั่งยูเครน สกัดกั้นการส่งออกสินค้าเกษตร และทำให้ต้นทุนธัญพืชพุ่งสูงขึ้น

เซเลนสกีกล่าวว่าขณะนี้ยูเครนไม่สามารถส่งออกข้าวสาลี ข้าวโพด น้ำมันพืช และผลิตภัณฑ์อื่นๆ จำนวนมากที่มีบทบาทในการ "สร้างเสถียรภาพในตลาดโลก" ได้

“ผู้คนหลายล้านคนอาจอดอยากถ้ารัสเซียยังคงปิดล้อมทะเลดำ” เขากล่าวในแถลงการณ์ทางวิดีโอของงาน TIME100 Gala 2022 ในนิวยอร์กที่ทางการยูเครนเผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี

ยูเครนและตะวันตกกล่าวหารัฐบาลมอสโกว่าใช้เสบียงอาหารเป็นอาวุธ รัสเซียกล่าวว่าทุ่นระเบิดของยูเครนที่วางทิ้งไว้ในทะเลและการคว่ำบาตรจากนานาชาติต่อมอสโกเป็นฝ่ายที่จะต้องรับผิดชอบในเรื่องนี้มากกว่า

ยูเครนเคยส่งออกสินค้าส่วนใหญ่ผ่านทางท่าเรือ แต่เนื่องจากการรุกรานของรัสเซียในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ถูกบังคับให้ขนส่งธัญพืชโดยรถไฟผ่านชายแดนตะวันตกของยูเครนหรือผ่านท่าเรือแม่น้ำดานูบที่มีเส้นทางทางน้ำเล็กๆ

เซเลนสกี ซึ่งอยู่ในรายชื่อ 100 คนที่มีอิทธิพลมากที่สุดในปี 2565 ของนิตยสารไทม์ กล่าวว่าเขารู้สึกขอบคุณประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ สำหรับการ "รวมพลังโลกเสรีเมื่อภัยคุกคามของรัสเซียเกิดขึ้น"

นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้พันธมิตรของยูเครนจัดหาอาวุธให้มากขึ้น โดยเปรียบเทียบระหว่างสิ่งที่เขาอธิบายว่าเป็นความน่าชิงชังของรัสเซียกับโควิด-19

“อาวุธและการคว่ำบาตรก็เป็นวัคซีนเช่นกัน: วัคซีนป้องกันโควิด22 ที่รัสเซียนำมา ความเกลียดชังคือไวรัส และมันร้ายแรงกว่าโควิด-19 เสียอีก” เขากล่าว

รัสเซียไม่ตอบสนองต่อความคิดเห็นของเซเลนสกีในทันที มอสโกกล่าวว่า "ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ" ในยูเครนมีวัตถุประสงค์เพื่อปลดอาวุธและ "ทำลายล้างพวกนาซี" ในเพื่อนบ้านของตน ยูเครนและพันธมิตรกล่าวว่ามอสโกได้เปิดตัวสงครามรุกรานโดยปราศจากการยั่วยุ

Photo - Ukrainian Presidential Press Service/via Reuters