posttoday

วิจารณ์หึ่ง! Axon ผุดแผนโดรนช็อตไฟฟ้า แก้ปัญหากราดยิงในโรงเรียน

07 มิถุนายน 2565

Axon ระงับโครงการโดรนติดปืนช็อตไฟฟ้าหลังถูกวิจารณ์หนัก-พนักงานลาออกประท้วง

เหตุกราดยิงในโรงเรียนในรัฐเท็กซัสเมื่อวันที่ 24 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งคร่าชีวิตเด็กไป 19 ราย และครูอีก 2 ราย กระตุ้นให้บริษัท Axon ผู้ผลิตปืนช็อตไฟฟ้า (Taser) ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าทางบริษัทมีแผนที่จะติดอาวุธบนโดรนและวางจำหน่าย เพื่อยุติปัญหาการกราดยิงในโรงเรียนของสหรัฐ ซึ่งแนวคิดดังกล่าวถูกประณามในทันทีโดยเกรงว่าอาวุธดังกล่าวจะถูกใช้ในทางที่ผิด

ริค สมิท ซีอีโอของ Axon กล่าวว่าเขาได้สำรวจระบบดังกล่าวมาหลายปีแล้ว โดยมองว่าการอภิปรายเรื่องปัญหาความรุนแรงจากปืนที่เป็นวาระระดับชาติเกิดขึ้นหลายครั้งแต่ก็ไม่เป็นผลจนเขาหมดความอดทน จึงวางแผนที่จะพัฒนาโดรนติดปืนช็อตไฟฟ้าซึ่งสามารถควบคุมจากระยะไกล แต่ไม่อันตรายถึงชีวิต โดยมองว่าเป็นทางเลือกที่มีประสิทธิภาพ ทันท่วงที มีมนุษยธรรมและจริยธรรมในการปกป้องผู้บริสุทธิ์

ภายหลังจากการประกาศของ Axon คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านจริยธรรมของบริษัท 9 คนจาก 12 คน แถลงลาออกทันที เนื่องจากกังวลว่าโดรนดังกล่าวจะเป็นอันตรายต่อชุมชน อาจทำให้ความอยุติธรรมทางเชื้อชาติรุนแรงขึ้น บ่อนทำลายความเป็นส่วนตัว และเป็นอันตรายถึงชีวิตหากมีการเพิ่มอาวุธอื่นๆ ขึ้นอีก

โดยแดเนียล ซิตรอน หนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการจริยธรรม และศาสตราจารย์ด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่สมาชิกคณะกรรมการบางส่วนหรือทั้งหมดจะลาออกเนื่องจากการตัดสินใจของสมิท

ด้านสมิทกล่าวว่าเขาเข้าใจและเห็นด้วยกับข้อกังวลของคณะกรรมการ แต่ทางบริษัทจะต้องทำเพื่อให้แน่ใจว่าระบบเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยสูงสุด และคำนึงถึงความยุติธรรม

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวล่าสุดในวันนี้ (7 มิ.ย.) สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าบริษัท Axon ประกาศว่ากำลังยุติโครงการโดรนติดปืนช็อตไฟฟ้าแล้ว

"สืบเนื่องจากกระแสตอบรับ เรากำลังหยุดดำเนินการโครงการนี้ชั่วคราว และปรับโฟกัสใหม่เพื่อสำรวจเส้นทางที่ดีที่สุดเพื่อก้าวไปข้างหน้าอย่างเต็มที่" สมิทกล่าว

Photo by Axon