posttoday

จีนส่งหน่วยลาดตระเวนพร้อมรบป่วนไต้หวัน โต้สมรู้ร่วมคิดกับสหรัฐ

01 มิถุนายน 2565

จีนส่งหน่วยลาดตระเวนพร้อมรบทั้งในทะเลและน่านฟ้ารอบไต้หวัน พร้อมเครื่องบินรบ 30 ลำเข้าเขตป้องกันภัยทางอากาศไต้หวัน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. กองทัพจีนกล่าวว่าได้ดำเนินการส่งหน่วยลาดตระเวนพร้อมรบทั้งในทะเลและน่านฟ้ารอบๆ ไต้หวันในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยชี้ว่าเป็นการดำเนินการที่จำเป็นเพื่อตอบสนองต่อ "การสมรู้ร่วมคิด" ระหว่างไต้หวันและสหรัฐ

ในช่วงระยะเวลาประมาณ 2 ปีที่ผ่านมาจีนได้ยกระดับการซ้อมรบทางทหารรอบเกาะไต้หวัน ควบคู่ไปกับการกดดันให้ไต้หวันยอมรับข้อเรียกร้องอธิปไตยของตน ซึ่งจีนเน้นย้ำว่าไต้หวันเป็นอาณาเขตของตน และไม่พอใจอย่างยื่งที่สหรัฐให้การสนับสนุนไต้หวัน

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐสร้างความไม่พอใจแก่จีนเป็นอย่างมาก เมื่อผู้นำสหรัฐยืนยันคำมั่นสัญญาว่าสหรัฐมุ่งมั่นที่จะปกป้องไต้หวันหากเกิดการรุกรานจากจีน แม้จะเน้นย้ำว่าสหรัฐเคารพนโยบายจีนเดียว ภายใต้การยอมรับว่ารัฐบาลจีนเป็นรัฐบาลที่ถูกต้องตามกฎหมายแต่เพียงผู้เดียว แต่ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดที่ว่าสามารถยึดครองไต้หวันด้วยกำลังทหาร ซึ่งไบเดนกล่าวว่ามันจะเป็นการกระทำที่คล้ายกับสิ่งที่เกิดขึ้นในยูเครน

ในแถลงการณ์ของกองทัพปลดแอกประชาชนของจีนระบุว่า ลาดตระเวนพร้อมรบได้เกิดขึ้นรอบไต้หวันในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา และเป็นการดำเนินการที่จำเป็นสำหรับการสมรู้ร่วมคิดระหว่างสหรัฐและไต้หวัน

พร้อมเสริมว่า "ไม่นานมานี้สหรัฐมักเคลื่อนไหวในประเด็นไต้หวัน พูดอย่างทำอย่าง ยุยงสนับสนุนกองกำลังเอกราชของไต้หวัน ซึ่งจะผลักดันให้ไต้หวันเข้าสู่สถานการณ์อันตราย"

โดยเน้นย้ำว่า "ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน และกองทัพจีนยังคงเสริมความแข็งแกร่งในการฝึกซ้อมและเตรียมการเพื่อขัดขวางการแทรกแซงจากกองกำลังภายนอก และการกระทำของบรรดาผู้ที่สนับสนุนเอกราชของไต้หวัน"

แถลงการณ์ไม่ได้ระบุวันที่ที่ชัดเจนว่าการฝึกซ้อมรบเกิดขึ้นเมื่อไร แต่เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ที่ผ่านมาไต้หวันรายงานการจู่โจมครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. โดยกระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุว่ามีเครื่องบินรบจากจีนถึง 30 ลำเข้าเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวัน

ขณะที่ไต้หวันปฏิเสธข้อเรียกร้องอธิปไตยของจีน และกล่าวว่ามีเพียงประชาชนของตนเท่านั้นที่มีสิทธิ์ตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตของเกาะแห่งนี้ พร้อมย้ำว้าแม้ไต้หวันจะต้องการสันติภาพ แต่ก็พร้อมที่จะป้องกันตัวเองหากจำเป็น

Photo by REUTERS/Dado Ruvic/Illustration