posttoday

เราจะพึ่ง Bitcoin เป็นการลงทุนในวัยชราได้ไหม?

31 พฤษภาคม 2565

แม้ว่าตลาดคริปโตจะผันผวนและร่วงหนัก แต่ผู้สูงอายุเริ่มหันมาลุงทุนในสกุลเงินดิจิทัลเพื่อเป็นกองทุนในยามเกษียณกันมากขึ้น

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า หากคุณคิดว่าคริปโตเป็นเรื่องของคุนหนุ่มคนสาวละก็ คุณคิดผิด

เพราะผู้คนในสหรัฐมากที่สุดเท่าที่เคยมีมาก่อนหน้านี้พากันหันมาลงทุนในคริปโตเพื่อเป็นเงินกองทุนสำหรับใช้ในวัยเกษียณมากขึ้น แม้ว่าการล่มสลายของตลาดเมื่อเร็วๆ นี้จะเป็นเครื่องเตือนใจได้อย่างดีว่าตลาดที่ผันผวนอย่างหนักนี้ไม่เหมาะกับคนใจไม่ถึงก็ตาม

การสำรวจเมื่อปลายเดือน มี.ค.โดยแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโต KuCoin พบว่า 27% ของชาวอเมริกันอายุ 18-60 ปี หรือราว 50 ล้านคนถือหรือซื้อขายคริปโตในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา โดยชาวอเมริกันที่อายุมากขึ้นหันมาหาคริปโตมากกว่าชาวอเมริกันทั่วไป ซึ่ง 28% ของคนที่อายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไปเดิมพันกับคริปโตเพื่อหาเงินไว้ใช้ในวัยเกษียณ

คนกลุ่มนี้มองว่าคริปโตคืออนาคตของการเงิน พวกเขาไม่ต้องการตกเทรนด์ และมองว่าเป็นหนทางในการกระจายการลงทุนให้หลากหลาย

ความปั่นป่วนของตลาดคริปโตในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมากลบกระแสที่พูดคุยกันเมื่อตอนต้นปีว่า Bitcoin และคริปโตอื่นๆ จะได้รับการยอมรับจากกระแสหลักและถูกนำไปสู่แผนบำนาญเกษียณอายุ

อีริก คนุตเซน ประธานสายงานลงทุนของ Neuberger Berman เผยว่า “ถ้าพวกเขา (นักลงทุน) ต้องการคริปโต มันควรจะเป็นส่วนน้อยในพอร์ตการลงทุนของพวกเขา และพวกเขาควรเตรียมตัวที่จะสูญเสียมันไปด้วย เราจะไม่แนะนำให้ทุกคน”

Bitcoin ซื้อขายกันที่ราว 30,000 เหรียญสหรัฐ ลดลงจากช่วงพีคเมื่อเดือน พ.ย.ที่ 69,000 เหรียญสหรัฐถึง 60% และการล่มสลายของตลาดหมายความว่านักลงทุนหน้าใหม่หลายคนขาดทุนหนัก

อย่างไรก็ดี นักลงทุนคริปโตและนักวิเคราะห์กำลังจับตาดูสัญญาณบ่งชี้ว่า Bitcoin จะดีดตัวกลับมาอย่างใกล้ชิด

นิโคลอส ปานิยิตโจกลู และทีมยุทธศาสตร์ของ JP Morgan เผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ความโกลาหลของคริปโตทำให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนสั่นคลอนมากจนตัวชี้วัดส่งสัญญาณว่าเป็นจุดเข้าซื้อที่ดีสำหรับนักลงทุนระยะยาว

JP Morgan ระบุว่า กองทุน Bitcoin รวมทั้งกองทุนรวมดัชนี (ETFs) มีการไหลออกครั้งใหญ่นับตั้งแต่เดือน พ.ค.ปีที่แล้ว หนังสือมอบฉันทะสำหรับตลาดซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก (CME) ของ Bitcoin กำลังขยับเข้าใกล้แดนที่มีแรงเทขายจำนวนมาก

JP Morgan ประเมินมูลค่ายุติธรรมของ Bitcoin ไว้ที่ 38,000 เหรียญสหรัฐโดยใช้โมเดลอัตราส่วนความผันผวนของ Bitcoin ต่อทองคำ

การสำรวจของ KuCoin มีขึ้น 1 สัปดาห์หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด สำรวจความคิดเห็นผู้ใหญ่ชาวอเมริกัน 11,000 คนและพบว่า 12% ลงทุนในคริปโตเมื่อปีที่แล้ว โดยเกือบครึ่งหนึ่งของคนที่ถือคริปเพื่อการลงทุนมีรายได้ต่อปี 100,000 เหรียญสหรัฐขึ้นไป และเกือบ 1 ใน 3 มีรายได้ต่อปีต่ำว่า 50,000 เหรียญสหรัฐ

ความคิดเห็นของคนส่วนใหญ่มีความผันผวนที่ต้องห้ามสำหรับผู้ที่มีจุดประสงค์เพื่อการเกียณอายุ นอกเสียจากว่าจะเป็นนักลงทุนมืออาชีพ อาทิ กองทุนเฮดจ์ฟันด์ หรือเตรียมพร้อมที่จะรับการสูญเสียเงินจำนวนมหาศาล ถ้าไม่เป็นเช่นนั้นก็ควรหลีกเลี่ยง

REUTERS/Edgar Su/File Photo