posttoday

เชือดไก่ให้ลิงดู ไม่จ่ายด้วยรูเบิลรัสเซียตัดก๊าซบริษัทดัตช์

31 พฤษภาคม 2565

Gazprom ประกาศระงับจ่ายก๊าซไปยังเนเธอร์แลนด์ จนกว่าจะยอมจ่ายด้วยรูเบิล

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า Gazprom บริษัทส่งออกก๊าซธรรมชาติของรัสเซียประกาศว่าจะระงับการจ่ายก๊าซให้กับ GasTerra ผู้ค้าชาวเนเธอร์แลนด์ในวันที่ 31 พ.ค. เนื่องจากไม่ชำระค่าก๊าซที่ส่งมอบในเดือนเม.ย. ด้วยเงินรูเบิล ภายใต้โครงการ rouble-for-gas ของรัสเซีย

Gazprom ระบุว่าการระงับการจ่ายก๊าซจะมีผลบังคับใช้จนกว่าจะมีการชำระเงินตามโครงการที่รัสเซียเสนอ

ขณะที่ Orsted บริษัทพลังงานของเดนมาร์กเตือนในวันที่ 31 พ.ค. ว่ารัสเซียอาจตัดการจ่ายก๊าซไปยังเดนมาร์กไม่นานหลังจากที่บริษัทปฏิเสธที่จะชำระค่าก๊าซเป็นเงินรูเบิล

ตามรายงานของเอเอฟพีระบุว่า Orsted ยืนยันว่าจะยังคงชำระค่าก๊าซจากรัสเซียด้วยเงินยูโรต่อไป ขณะที่ Gazprom เรียกร้องให้ชำระเป็นรูเบิล

"เราไม่มีภาระผูกพันทางกฎหมายภายใต้สัญญาที่จะทำเช่นนั้น และเราได้แจ้ง Gazprom หลายครั้งแล้วว่าเราจะไม่ทำเช่นนั้น ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงที่ Gazprom จะหยุดจ่ายก๊าซให้กับ Orsted ซึ่งเรามองว่านั่นเป็นการผิดสัญญา" Orsted กล่าวในแถลงการณ์

ด้านเมตเต เฟรเดอริกเซน นายกรัฐมนตรีของเดนมาร์กสนับสนุนการตัดสินใจของ Orsted โดยกล่าวว่าความต้องการของรัสเซียนั้นไม่เป็นที่ยอมรับ

ทั้งนี้ รัสเซียระงับการจ่ายก๊าซให้แก่ฟินแลนด์เมื่อวันที่ 21 พ.ค. หลังจากที่มีการขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต และ Gasum บริษัทพลังงานของฟินแลนด์ปฏิเสธที่จะชำระเงินเป็นรูเบิล นอกจากนี้รัสเซียได้ตัดก๊าซโปแลนด์และบัลแกเรียด้วย

Photo by REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo