posttoday

ผู้นำอียูตกลงแบนนำเข้าน้ำมันรัสเซียเกือบทั้งหมดปลายปีนี้

31 พฤษภาคม 2565

ผู้นำอียูแบนการนำเข้าน้ำมันส่วนใหญ่ 90% จากรัสเซียปลายปีนี้ยกเว้นบางประเทศ

สำนักข่าว AFP รายงานว่า ผู้นำประเทศสหภาพยุโรปตกลงแบนการนำเข้าน้ำมันส่วนใหญ่จากรัสเซีย หลังจากยินยอมให้ข้อยกเว้นกับฮังการี เพื่อลงโทษรัสเซียที่ก่อสงครามในยูเครน

ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปใช้เวลาหลายสัปดาห์ในการเจรจาต่อรองข้อเสนอแบนการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียทั้งหมด เนื่องจากต้องเผชิญการคัดค้านจากนายกรัฐมนตรี วิกเตอร์ ออร์บาน ของฮังการี

การประชุมผู้นำสหภาพยุโรปในกรุงบรัสเซลส์ได้บรรลุข้อตกลงประนีประนอมเพื่อยกเว้นการแบนน้ำมันรัสเซียที่ถูกส่งมาทางท่อส่งน้ำมันเข้ามายังยุโรป หลังจากฮังการีเตือนว่าการหยุดส่งน้ำมันจะทำลายเศรษฐกิจของฮังการี

ชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรปทวีตระหว่างการประชุมว่า “มีข้อตกลงห้ามส่งออกน้ำมันรัสเซียไปยังสหภาพยุโรป ซึ่งครอบคลุมการนำเข้าน้ำมันมากกว่า 2 ใน 3 จากรัสเซียในทันที ทำให้แหล่งเงินทุนขนาดใหญ่สำหรับการทำสงครามลดลง เพิ่มแรงกดดันสูงสุดให้รัสเซียยุติสงคราม”

อัวร์ซูลา ฟอน เด ไลเยิน ประธานคณะกรรมธิการยุโรปเผยว่า ความเคลื่อนไหวนี้ “จะลดการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียมายังอียูราว 90% ภายในสิ้นปีนี้” โดยเยอรมนีและโปแลนด์ให้คำมั่นที่จะปฏิเสธการส่งน้ำมันจากท่อส่งน้ำมันไปยังดินแดนของตัวเอง

การถกเถียงเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียครั้งที่ 6 สั่นคลอรความเป็นอันหนึ่งอันเดียวของยุโรป

ข้อตกลงดังกล่าวยกเว้นการส่งน้ำมันจากท่อดรูชบาจากการแบนและคว่ำบาตรเฉพาะน้ำมันดิบที่ส่งมายังยุโรปด้วยเรือบรรทุกน้ำมัน

แม้ว่าจะมีช่องว่างของการแบนจากฝั่งของฮังการี แต่มาตรการคว่ำบาตรรอบล่าสุดนี้ถือเป็นหนึ่งมาตรการที่รุนแรงที่สุดที่ยุโรปใช้จนถึงขณะนี้

อียูนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียราว 26% และถูกวิพาก์วิจารณ์ว่ายังคงส่งเงินเข้าคลังของรัสเซียในเวลาเดียวกันกับที่พยายามหาทางยุติสงครามของรัสเซีย

นอกจากนี้ มิเชลยังเผยอีกว่ามาตรการคว่ำบาตรรอบล่าสุดยังรวมถึงการตัดธนาคาร Sberbank ของรัสเซียออกจากระบบ SWIFT การแบนสถานทีโทรทัศน์ของทางการรัสซีย 3 แห่ง และการขึ้นบัญชีดำปัจเจกบุคคล และอียูยังตกลงจะส่งเงิน 9,000 ล้านยูโรไปยังยูเครน

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo