posttoday

อาจมี "จอมมารต่างดาว" ที่คิดทำลายอารยธรรมของดาวอื่น

31 พฤษภาคม 2565

นักวิจัยประมาณการ 4 อารยธรรมอันตรายในกาแล็กซีทางช้างเผือก

สตีเฟน ฮอว์กิง นักฟิสิกส์ นักคณิตศาสตร์ และนักจักรวาลวิทยาชื่อดังเคยกล่าวไว้ว่าการส่งข้อความจากโลกสู่ห้วงอวกาศอาจทำให้อารยธรรมมนุษย์ถูกทำลายได้ "หากมนุษย์ต่างดาวมาเยือนโลก ผมคิดว่าผลลัพธ์คงจะพอๆ กับตอนที่คริสโตเฟอร์ โคลัมบัสลงจอดในอเมริกาครั้งแรก ซึ่งไม่ได้เป็นผลดีนักสำหรับชนพื้นเมืองอเมริกัน"

คำพูดของฮอว์กิงมักถูกใช้เพื่อกีดกันการดำเนินงานของ METI (Messaging Extraterrestrial Intelligence) องค์กรวิจัยไม่แสวงหาผลกำไรที่สร้างและส่งข้อความระหว่างดวงดาวเพื่อสื่อสารกับอารยธรรมนอกโลก

ขณะที่งานวิจัยชิ้นใหม่ๆ กำลังพยายามพิจารณาว่าจริงๆ แล้วการพยายามติดต่อกับอารยธรรมต่างดาวนั้นอันตรายแค่ไหน? บนอวกาศอาจมีอารยธรรมมนุษย์ต่างดาวที่ชั่วร้ายอยู่หรือไม่? และมีโอกาสไหมที่ข้อความจากโลกจะถูกส่งไปยังอารยธรรมมนุษย์ต่างดาวที่ชั่วร้าย?

ตามการประมาณการของเกลาดีโอ มักโกเน นักดาราศาสตร์ SETI ชาวอิตาลีเชื่อว่าอาจมีอารยธรรมมากถึง 15,758 อารยธรรมในทางช้างเผือก

VICE รายงานว่า อัลแบร์โต กาบาเยโร นักศึกษาระดับปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยวีโก ในสเปน ได้เขียนงานวิจัยเกี่ยวกับสิ่งที่เรียกว่าสัญญาณว้าว! (Wow! signal) ซึ่งถูกตีพิมพ์ในวารสาร International Journal of Astrobiology เมื่อต้นเดือนนี้

นอกจากนี้เขายังเป็นเจ้าของงานวิจัยเรื่องการประเมินความชุกของอารยธรรมนอกโลกที่เป็นอันตราย (Estimating the Prevalence of Malicious Extraterrestrial Civilizations) โดยคำนวณว่าในทางช้างเผือกอาจมี 4 อารยธรรมอันตรายที่สามารถบุรุกโลกได้

หมายความว่าความน่าจะเป็นที่เผ่าพันธุ์มนุษย์ต่างดาวที่เป็นศัตรูจะบุกรุกโลกนั้นต่ำมาก ต่ำกว่าโอกาสที่ดาวเคราะห์น้อยขนาดยักษ์จะพุ่งชนโลก ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นทุกๆ 100 ล้านปี ดังนั้นมนุษย์จึงมีโอกาสปลอดภัยในขณะนี้

กาบาเยโรใช้วิธีรวบรวมข้อมูลประวัติการรุกรานโลกในศตวรรษที่ผ่านมา ขีดความสามารถทางการทหารของประเทศที่เกี่ยวข้อง และอัตราการเติบโตของการใช้พลังงานทั่วโลกเพื่อคำนวณความน่าจะเป็น และพบว่ามีโอกาส 0.0014% ที่โลกจะถูกรุกรานโดยอารยธรรมที่ก้าวหน้าทางเทคโนโลยี

อย่างไรก็ตาม กาบาเยโรยอมรับว่างานวิจัยชิ้นนี้มีข้อจำกัดคือยังมีอีกหลายอย่างเกี่ยวกับมนุษย์ต่างดาวที่เราไม่รู้ จึงเป็นการคำนวณความน่าจะเป็นเท่านั้น แต่เขาหวังว่าการใส่ตัวเลขลงไปจะเป็นจุดเริ่มต้นให้เกิดการถกเถียงว่าการส่งข้อความไปยังอวกาศนั้นมีความเสี่ยงหรือไม่ ซึ่งงานวิจัยชิ้นนี้ยังไม่ได้รับการตรวจสอบ (Peer-review)

ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา บางประเทศรวมถึงสหรัฐได้ให้ความสำคัญกับสัญญาณของสิ่งมีชีวิตนอกโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างจริงจัง แม้ว่าจะยังไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดก็ตาม

Photo by NASA/JPL-Caltech/Handout via REUTERS