posttoday

เตือนเยอรมนีส่งอาวุธช่วยยูเครน อาจต้องรบกับรัสเซียเสียเอง

29 พฤษภาคม 2565

อดีตหัวหน้าหน่วยความมั่นคงของเยอรมนีเตือน เยอรมนีไม่ได้แค่ส่งเครื่องป้องกันช่วยยูเครน แต่ส่งเครื่องโจมตีไปให้ ซึ่งทำให้อาจตกอยู่ในสถานะคู่สงครามได้

ฮันส์-เกอออร์ก มาสเซน (Hans-Georg Maassen) ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานสำนักงานคุ้มครองรัฐธรรมนูญแห่งสหพันธรัฐแห่งสหพันธรัฐซึ่งเป็นหน่วยงานความมั่นคงภายในประเทศของเยอรมนีในช่วงปี 2555-2561 ได้เตือนว่าเยอรมนีกำลังมุ่งสู่การเผชิญหน้าทางทหารโดยตรงกับรัสเซียโดยไม่รู้ตัวด้วยการส่งอาวุธให้ยูเครน

มาสเซนปรากฏตัวในรายการ 'Special' ของ TV Berlin เมื่อวันพุธที่ผ่านมา กล่าวว่าเขาคัดค้านการส่งมอบอาวุธของเยอรมันไปยังยูเครน โดยอ้างคำตัดสินของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศก่อนหน้านี้ เขาบอกว่า “ผมต่อต้านการส่งมอบอาวุธไปยังยูเครน ... จากมุมมองของผม เมื่อเราส่งอาวุธ ไม่ใช่หมวกกันกระสุน ไม่ใช่ผ้าพันแผล หมายความว่าเรากำลังเสี่ยงที่จะเข้าร่วมสงครามโดยอัตโนมัติ ละนั่นคือสิ่งที่ผมเข้าใจนายกรัฐมนตรีชอลซ์ที่พูดในสุนทรพจน์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่าตอนนี้เป็นคู่สงครามที่ฝ่ายข้างเดียวกับยูเครน" 

เขากล่าวว่า ปูตินได้ยกระดับกองทัพรัสเซียอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ซึ่งแน่นอนว่าทำให้เยอรมนีกังวล และควรแล้วที่เยอรมนีแล้วที่จะดำเนินการขั้นต่อไป "คำถามเดียวคือความกังวลนั้นสมเหตุสมผลแค่ไหน?"

เขาเตือนว่า ในการส่งมอบอาวุธให้กับยูเครน เยอรมนีอาจตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีของรัสเซียโดยไม่ต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน ซึ่งแตกต่างจากยูเครนเอง รัสเซีย หรือสหรัฐฯ

"ผมมีความเห็นว่าไม่ควรส่งอาวุธไปยูเครนเพราะเท่ากับเรายืนยันว่าเราเป็นคู่สงครามจะทำให้เราจะตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีของรัสเซีย และนั่นหมายความว่าเยอรมนีจะถูกดึงเข้าสู่สงครามโดยที่เราไม่มีเป้าหมายในการทำสงคราม" มาสเซน กล่าว "ซึ่งที่ผมเข้าใจทั้งหมด คือความสนใจของปูตินก่อสงครามในยูเครนคือมุ่งเป้าไปที่ชาวอเมริกัน แน่นอนว่าพวกเขามีเป้าหมายในการทำสงครามด้วย นั่นคือเหตุผลที่พวกเขาให้การสนับสนุนอย่างใหญ่หลวงแก่ยูเครน ส่วนเรามีเป้าหมายใดกันที่จะทำสงคราม"

เขายังบอกว่า "ผมกังวลที่เห็นด้วยกับเกอร์ฮาร์ด ชินด์เลอร์ (Gerhard Schindler หนึ่งในผู้ร่วมรายการ ประธานหน่วยข่าวกรอง Bundesnachrichtendienstes) ที่เขาพูดในตอนเริ่มต้น เราสามารถอยู่บนธรณีประตูของสงครามโลกครั้งที่ 3 ได้อย่างแน่นอน เพราะถ้าปูตินเห็นว่าเขาจะแพ้การรบในยูเครน สงครามกลายเป็นความพ่ายแพ้ และเป็นไปได้ว่าสงครามอาจขยายไปถึงอาณาเขตรัสเซียด้วย ถ้านาโตส่งกองกำลังเข้ามาร่วม ระดับการยกระดับสุดท้ายจะมาถึงในที่สุด และระดับการยกระดับสุดท้ายคือการใช้อาวุธนิวเคลียร์ ผมอยากจะบอกว่าคุณพูดไว้ก่อนหน้านี้ว่าจริงๆ แล้วมันมีมูล แค่พูดอย่างโหดๆ ที่เราบอกว่ายืนบนธรณีประตูของสงครามโลกครั้งที่ 3 และตอนนี้คีย์เวิร์ดสำคัญคือปลดปล่อยอาวุธนิวเคลียร์"

ทีมข่าวต่างประเทสโพสต์ทูเดย์