posttoday

ยุโรปกำลังแพ้เงินเฟ้อ? ฝรั่งเศสแจกคูปองอาหารช่วยประชาชน

27 พฤษภาคม 2565

ฝรั่งเศสแจกคูปองอาหารเยียวยาประชาชนในช่วงข้าวยากหมากแพง

Financial Times รายงานว่าภาวะเงินเฟ้อกำลังเป็นที่น่ากังวลในยุโรป โดยประมาณ 1 ใน 3 ของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปประสบปัญหาเงินเฟ้อเป็นตัวเลขสองหลัก ข้อมูลสถิติของเดนมาร์กพบว่าราคาสินค้าทั้งหมดในประเทศที่พุ่งสูงที่สุดในรอบ 40 ปี

เช่นเดียวกับฝรั่งเศสซึ่งมีอัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นโดยได้รับแรงหนุนจากต้นทุนอาหารและพลังงานที่สูงขึ้น ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าเศรษฐกิจของประเทศอาจเข้าสู่ภาวะซบเซา

สำนักข่าว RT ของรัสเซียอ้างรายงานจากสถานีโทรทัศน์ France 2 ว่าหลายเมืองในฝรั่งเศสเริ่มแจกบัตรกำนัลอาหารเพื่อเยียวยาประชาชนในขณะที่ราคาอาหารแพงขึ้น

ตามรายงานระบุว่าประชาชนจะได้รับคูปองมูลค่า 5 ยูโร, 20 ยูโร และ 30 ยูโร ซึ่งคาดว่ารัฐบาลฝรั่งเศสจะใช้งบประมาณไม่ต่ำกว่า 37 ล้านยูโร ในการออกคูปองอาหารตลอดจนมาตรการอื่นๆ เพื่อเยียวยาประชาชนในช่วงข้าวยากหมากแพง

แนวคิดในการแจกคูปองอาหารแก่ครัวเรือนที่มีรายได้ปานกลางและต่ำได้รับการเสนอโดยประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง โดยจะมีพลเมืองฝรั่งเศสประมาณ 8 ล้านคนที่ได้รับการเยียวยาดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เอกสารสรุปงบประมาณจากรัฐบาลกลางยังไม่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการ แต่รัฐบาลท้องถิ่นบางเมืองตัดสินใจที่จะออกคูปองอาหารแจกประชาชนด้วยตัวเองโดยไม่รอรัฐบาลกลาง

France Info ของฝรั่งเศสรายงานว่าเบอร์นาเดตต์ ชากอร์นัก หนึ่งในผู้ที่ได้รับคูปองนี้เผยว่า "ทุกอย่างขึ้นราคาหมดเลย แม้กระทั่งพาสต้า คูปองนี้ช่วยเราได้มาก"

"ราคาอาหารเพิ่งขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และผมคิดว่านี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้น" ไลโอเนล บูเชต์ นายกเทศมนตรีเมือง Saint-Arcons-de-Barges กล่าว

เช่นเดียวกับเมือง Hélesmes ทางตอนเหนือของฝรั่งเศสได้แจกคูปองอาหารมูลค่า 30 ยูโรให้แก่ประชาชนไปแล้ว 2,000 คน

โอลิเวีย เกรกัวร์ โฆษกรัฐบาลฝรั่งเศสยืนยันว่าผู้รับผิดชอบกำลังร่างกฎหมายที่จะให้การสนับสนุนประชาชน แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของผู้มีสิทธิ์ได้รับคูปองอาหาร

ทั้งนี้ คาดว่ารัฐบาลจะแจกคูปองดังกล่าวสำหรับผู้เกษียณอายุ พลเมืองฝรั่งเศสที่ยากจน และคนหนุ่มสาวอายุ 18-25 ปี ซึ่งคูปองดังกล่าวมีการวางแผนที่จะแจกเป็นรายเดือน ตามรายงานของ Lithuania Posts

คุณไหมไทย ในฝรั่งเศส ยูทูบเบอร์ซึ่งเปิดร้านขายอาหารอยู่ในฝรั่งเศสเล่าว่าอาหารในฝรั่งเศสตอนนี้ถือว่าขาดตอน แต่ไม่ขาดแคลน คือสินค้าอาหารมาไม่สม่ำเสมอ อาทิ น้ำมันพืช แป้งสาลี และเนื้อไก่ซึ่งหายากและแพงขึ้น แต่ไม่ถึงกับขาดแคลนอาหาร เพียงแต่ว่าผู้คนต้องใช้ชีวิตอย่างระวังมากขึ้นว่าแต่ก่อน เนื่องจากอาหารมีราคาแพงขึ้น

Photo by REUTERS/Eric Gaillard/File Photo