posttoday

2 ลูกเกือบล้านบาท! เปิดสาเหตุความแพงหูฉี่ของเมล่อนจากฮอกไกโด

27 พฤษภาคม 2565

คนญี่ปุ่นมักจะมองว่าผลไม้คือสินค้าหรูที่ให้กันเป็นของขวัญและเมล่อนก็เป็นหนึ่งในผลไม้ที่ราคาสูงที่สุด

การประมูลเมล่อนครั้งแรกของฤดูกาลในปีนี้ของญี่ปุ่นเพิ่งจบลงไปเมื่อวานนี้ (26 พ.ค.) โดยเมล่อนสายพันธุ์ยูบาริ 2 ลูกจากจังหวัดฮอกไกโดทางตอนเหนือของญี่ปุ่น ทำราคาประมูลสูงถึง 3 ล้านเยน หรือราว 808,084 บาท สูงกว่าค่าตัวเมล่อนสายพันธุ์เดียวกันที่ถูกประมูลไปเมื่อปีที่แล้ว 10%

ส่วนสถิติเมล่อนสายพันธุ์ยูบาริที่สนนราคาสูงที่สุดเป็นของการประมูลเมื่อปี 2019 ซึ่งปิดประมูลที่ 5 ล้านเยน หรือราว 1,346,297 บาท

ทำไมเมล่อนจากญี่ปุ่นถึงมีค่าตัวแพงหูฉี่ขนาดนี้

ต้องดูและเอาใจใส่อย่างดีทุกขั้นตอน

ระหว่าง 100 วันของการปลูก ชาวสวนจะดูแลประคบประหงมเมล่อนแต่ละลูกอย่างดีราวไข่ในหิน มีการควบคุมปริมาณน้ำ อากาศ และแสงแดด และทุกขั้นตอนเป็นการทำด้วยมือทั้งหมด

หลังผ่านไป 50 วัน เมล่อนจะเริ่มออกดอก เมื่อผลเมล่อนเริ่มโตขึ้นเกษตรกรจะใช้กระดาษสีขาวห่อหุ้มเพื่อปกป้องเมล่อน เมื่อเปลือกเริ่มมีลวดลายก็จะถูกนวดถูกขัดด้วยสองมือที่สวมถุงมือสีขาวเพื่อให้รูปร่างหน้าตาออกมาดูดีที่สุด ทั้งยังทำหมวกเล็กๆ บังแดดให้ในช่วงระยะสุดท้ายของการเติบโต

สำหรับเมล่อนสายพันธุ์ยูบาริจะปลูกกันในโรงเรือนและใช้ดินพิเศษที่มีเถ้าถ่านภูเขาไฟ ทั้งยังทำการผสมเกสรด้วยมือ เมื่อถึงคราวเก็บเกี่ยวก็ทำอย่างระมัดระวังด้วยกรรไกร แม้แต่ลูกที่มีตำหนิยังราคาสูงถึงลูกละ 50-100 เหรียญสหรัฐ

ถึงอย่างนั้นก็ใช่ว่าเมล่อนทุกลูกจะเป็นเมล่อนพรีเมียม เกษตรกรญี่ปุ่นจะแบ่งเมล่อนออกเป็น 4 เกรดมาตรฐาน ได้แก่ ฟูจิ ยะมะ ชิโร และยูกิ ตามลำดับจากสูงสุดไปต่ำสุด

เมล่อนลูกไหนมีตำหนิแม่เพียงเล็กน้อยจะถูกปัดตกเป็นเกรดยูกิซึ่งเป็นเกรดต่ำที่สุดทันที ส่วนอีก 3 เกรดที่เหลือวัดกันที่ความหวานและรูปร่าง โดยราว 55% ของเมล่อนจะอยู่ในเกรดชิโร 25% เป็นเกรดยะมะ มีเพียง 0.1% หรือ 1 ใน 1,000 ลูกเท่านั้นที่ถูกจัดให้อยู่ในเกรดฟูจิ

มีสหกรณ์ป้องกันการตัดราคา

เกษตรกรญี่ปุ่นจะจัดตั้งสหกรณ์เพื่อรักษาราคาไม่ให้ตกต่ำ อาทิ ที่เมืองชิซุโอกะจะมีบริษัท Shizuoka Crown Melon ทำหน้าที่ควบคุมการกระจายและตรวจเช็คเมล่อนจากเกษตรกรกว่า 200 ราย เพื่อให้แน่ใจว่าเมล่อนมีคุณภาพสูง ไม่มีการขายตัดราคา

วัฒนธรรมและประวัติศาสตร์

อีกหนึ่งเหตุผลที่เมล่อนญี่ปุ่นราคาสูงคือ วัฒนธรรมเก่าแก่ในการให้ของขวัญ ซึ่งอาจย้อนไปได้ถึงศตวรรษที่ 14 ที่ซามูไรจะให้ผลไม้เป็นของขวัญแก่โชกุน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการแสดงความกตัญญู เคารพนับถือ จงรักภักดี และ

วัฒนธรรมนี้ยังฝังอยู่ในตัวชาวญี่ปุ่นมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีการมอบผลไม้ที่รูปร่างดูดีเป็นของขวัญให้หัวหน้า ครู หรือของขวัญแสดงความขอบคุณทั่วไป ผู้ซื้อมักจะเต็มใจจ่ายเพื่อให้ได้ของขวัญที่ดีที่สุด ดังนั้นจึงเลี่ยงไม่ได้ที่ราคาจะเป็นตัวตัดสินคุณภาพของของขวัญชิ้นนั้นๆ

การประมูล

ในช่วงเริ่มต้นฤดูกาลเก็บเกี่ยว เมล่อนลูกที่ไร้ตำหนิ เกรดพรีเมียมจะถูกนำมาประมูลและมักจะเป็นที่ต้องการของบรรดาธุรกิจในท้องถิ่นในฐานะเป็นถ้วยรางวัลหรือของที่ระลึก จึงได้ราคาสูง อีกทั้งผู้ซื้อยังได้ผลพลอยได้จากการได้โปรโมทกิจการของตัวเองโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายจากการทำข่าวผู้ชนะการประมูล

และสำหรับผู้ชนะการประมูลในปีนี้เหตุผลของเขาคือ ตั้งใจประมูลเพื่อช่วยเหลือท้องถิ่น และเมลอนยูบาริปีนี้หวานอร่อยเป็นพิเศษ อยากให้ได้ลองชิมกันมากๆ โดยจะจัดอีเว้นต์ให้ชิมเมล่อนฟรี รวมทั้งสองลูกที่ประมูลได้ในต้นเดือนหน้า

REUTERS/Lim Huey Teng