posttoday

สามีครูที่เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงโรงเรียนเทกซัสตรอมใจตายตามภรรยา

27 พฤษภาคม 2565

หลังจากภรรยาเสียชีวิตจากเหตุกราดยิงในโรงเรียนที่เทกซัสเพียง 2 วัน สามีก็ตรอมใจจนเสียชีวิตตามไปอีกคน

สำนักข่าว NBC News โจ การ์เซีย สามีของ เออร์มา การ์เซีย หนึ่งในครูที่เสียชีวิตจากเหตุวัยรุ่นชายวัย 18 ปีกราดยิงโรงเรียนประถมในรัฐเทกซัสของสหรัฐ เสียชีวิตกะทันหันจากภาวะหัวใจวายเมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น โดยญาติคาดว่าโจตรอมใจอย่างหนักหลังสูญเสียภรรยาจนเสียชีวิตตามไป

เดบรา ออสติน ลูกพี่ลูกร้องของเออร์มา ระบุในเพจโกฟันด์มีสำหรับระดมทุนช่วยเหลือครอบครัวการ์เซียว่า “ฉันเชื่ออย่างแท้จริงว่าโจเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจสลาย และการสูญเสียคนที่เขารักมานานกว่า 25 ปีมันเกินจะรับไหว”

ส่วน จอห์น มาร์ติเนซ หลานของเออร์มาเผยกับ NBC News ว่า โจไปวางดอกไม้ที่โรงเรียนเพื่อรำลึกถึงภรรยาที่จากไป “พอเขากลับถึงบ้าน เขาอยู่ที่บ้านไม่เกิน 3 นาทีหลังจากนั่งบนเก้าอี้กับครอบครัว แล้วก็ล้มลง พวกเขาพยายามกดหน้าอกปั๊มหัวใจแต่ไม่สำเร็จ รถพยาบาลมาแต่พวกเขาก็ไม่ ไม่สามารถพาเขากลับมา”

สื่อท้องถิ่นรายงานว่าโจเสียชีวิตจากภาวะหัวใจวาย

NBC News รายงานว่า แพทย์อธิบายว่าเป็นตัวอย่างที่เป็นไปได้ของอาการหัวใจสลาย (broken heart syndrome) หรือชื่อทางการคือ takotsubo cardiomyopathy ซึ่งมักเกิดขึ้นเพื่อตอบสนองต่อความเครียดที่รุนแรง เช่น การเสียชีวิตอย่างกะทันหันของคู่สมรส

ผู้ที่มีภาวะหัวใจสลายจะปล่อยฮอร์โมนความเครียดที่ขัดขวางไม่ให้หัวใจบีบตัวตามปกติ ซึ่งต่างจากอาการหัวใจวายตามปกติที่เกิดจากหลอดเลือดแดงอุดตัน

ทีพัค ภาตต์ แพทย์โรคหัวใจจากโรงพยาบาลบริกแฮมในเมืองบอสตันของสหรัฐเผยว่า “จากสิ่งที่ได้อธิบายไว้นี่เป็นกรณีคลาสสิกของอาการหัวใจสลาย” แต่เราไม่รู้ว่าโจเป็นหัวใจวายตามปกติหรือมีภาวะหัวใจสลายจนกว่าจะได้เอกซเรย์หรือชันสูตร

“อาการหัวใจวายทั้งสองประเภทสามารถเกิดขึ้นได้จากความเครียดทางอารมณ์ที่รุนแรงซึ่งจะเกิดขึ้นในกรณีที่ได้รับทราบว่าภรรยาเสียชีวิตเป็นต้น”

ภาตต์เผยอีกว่า โดยทั่วไปภาวะหัวใจสลายจะเกิดขึ้นทันทีหลังได้รับข่าวร้าย แต่บางคนอาจใช้เวลาในการประมวลผลทางอารมณ์ ซึ่งหมายความว่าอาการหัวใจสลายจะไม่เกิดขึ้นทันที “บางเคสมันอาจเกิดขึ้น 1 วันให้หลัง มันอาจเกิดขึ้นตอนนี้คนคนนั้นรับรู้ว่า ‘โอ้ คนที่เรารักเสียชีวิตจริงๆ เขาจะไม่กลับมาแล้ว’ ซึ่งดูเหมือนนั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับเคสนี้”

ทั้งนี้ โจและเออร์มาเป็นแฟนกันตั้งแต่สมัยมัธยมปลายและใช้ชีวิตคู่ร่วมกันกันมา 24 ปี