posttoday

ปูตินลั่นพร้อมช่วยโลกฝ่าวิกฤตอาหาร หากตะวันตกยกเลิกคว่ำบาตร

27 พฤษภาคม 2565

รัสเซียโทษตะวันตกคว่ำบาตรสาเหตุหลักของวิกฤตอาหารโลก สหรัฐชี้รัสเซียกำลังใช้อาหารเป็นอาวุธ

เมื่อวันที่ 27 พ.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียบอกกับนายกรัฐมนตรีมาริโอ ดรากี ของอิตาลี ว่ารัสเซียพร้อมที่จะให้การสนับสนุนที่สำคัญเพื่อหลีกเลี่ยงวิกฤตอาหารที่กำลังจะเกิดขึ้น หากชาติตะวันตกยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร

หลังจากที่ชาติตะวันตกพร้อมใจกันใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียเพื่อตอบโต้ปฏิบัติการทางทหารในยูเครน ซึ่งขัดขวางห่วงโซ่อุปทานอาหาร ปุ๋ย และสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ จากทั้งรัสเซียและยูเครน โดยเฉพาะข้าวสาลี ซึ่งทั้งสองประเทศผลิตข้าวสาลีได้ร้อยละ 30 ของอุปทานข้าวสาลีทั่วโลก

รัฐบาลรัสเซียแถลงภายหลังจากการสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างผู้นำรัสเซียและอิตาลีว่า “ปูตินเน้นย้ำว่าสหพันธรัฐรัสเซียพร้อมที่จะมีส่วนสนับสนุนสำคัญในการเอาชนะวิกฤติอาหารด้วยการส่งออกธัญพืชและปุ๋ย ภายใต้การยกเลิกข้อจำกัดที่มีแรงจูงใจทางการเมืองโดยตะวันตก”

โดยก่อนหน้านี้กระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวว่าพร้อมที่จะเปิดเส้นทางเดินเรือในทะเลดำ เพื่อให้ยูเครนสามารถส่งสินค้าสู่ตลาดโลกได้อีกครั้งและหลีกเลี่ยงการเกิดวิกฤตอาหาร หากตะวันตกผ่อนมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย

ดิมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซียกล่าวโทษมาตรการคว่ำบาตรของบรรดาชาติตะวันตกว่าเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหาด้านอาหาร

ขณะที่จอห์น เคอร์บี้ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวว่ารัสเซียกำลังใช้เศรษฐกิจและอาหารเป็นอาวุธ ซึ่งรัฐบาลสหรัฐกำลังหารือกับประเทศพันธมิตรเพื่อแก้ไขปัญหานี้

Photo by Sputnik/Mikhail Metzel/Pool via REUTERS