posttoday

‘ระวังให้มากขึ้น’ ผู้ก่อตั้ง Ethereum เตือนถึงการล่มสลายของคริปโต

25 พฤษภาคม 2565

ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum เตือนนักลงทุนให้ระมัดระวังในการลงทุนคริปโต

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า แกวิน วูด ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum เผยว่า นักลงทุนคริปโตเคอร์เรนซีต้องระมัดระวังให้มากขึ้นเกี่ยวกับสิ่งที่หนุนหลังสกุลเงินดิจิทัลที่ตัวเองถืออยู่ หลังตลาดคริปโตร่วงหนักจนมูลค่าหายไปกว่า 800,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

“ผมหวังว่าผู้คนจะให้ความสำคัญกับสิ่งที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับชื่อของสกุลเงินมากขึ้นเมื่อพวกเขามีส่วนร่วมในชุมชน ระบบนิเวศ เศรษฐกิจ” วูดเผยจากการประชุมผู้นำเศรษฐกิจโลกที่เมืองดาวอสของสวิตเซอร์แลนด์

บรรดาบริษัทคริปโตและบล็อกเชนไปปรากฏตัวในการประชุมของปีนี้ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของผู้นำการเมืองและธุรกิจอย่างหนาตา แม้ว่าช่วงไม่กี่สัปดาห์ก่อนการประชุมมูลค่าของตลาดคริปโตจะร่วงลงอย่างหนัก จนเหรียญที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 8 อย่าง LUNA ดิ่งลงจนแทบจะไม่มีค่า

วูดเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวเป็นครั้งแรกเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการจับคู่กับพันธมิตรใหม่ระหว่าง Polkadot ซึ่งเป็นโครงการบล็อกเชนของเจ้าตัว กับ Project Liberty ของ แฟรงค์ แม็คคอร์ท มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน โดยจะมุ่งเป้าไปที่การกระจายอำนาจการควบคุมของเว็บและให้ผู้ใช้ควบคุมข้อมูลของตัวเองได้มากขึ้น

บล็อกเชนส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมของกฎหมายเช่นเดียวกับคริปโตเคอร์เรนซี

“อินเทอร์เน็ตไม่มีแนวคิดที่แท้จริงเกี่ยวกับความถูกต้องตามกฎหมาย เพราะความถูกต้องตามกฎหมายเป็นสิ่งที่กำหนดโดยประเทศที่มีอำนาจอธิปไตย” วูดกล่าว “เทคโนโลยีไม่สามารถป้องกันผู้คนจากการทำผิดพลาดได้ แต่สามารถช่วยผู้ที่ต้องการเข้าใจข้อเท็จจริงของโลกได้ดีขึ้นว่าพวกเขากำลังซื้ออะไร”

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration