posttoday

ฮังการีประกาศภาวะฉุกเฉิน รับมือวิกกฤตเศรษฐกิจโลก-สงครามยูเครน

25 พฤษภาคม 2565

คำสั่งที่เหนือความคาดหมายในขณะที่ยุโรประส่ำระสายจากทั้งการรุกรานยูเครน เงินเฟ้อรุนแรง และความไม่ลงรอยเรื่องนาโต

สำนักข่าวรอยเตอร์ - รัฐบาลฮังการีจะใช้อำนาจตามกฎหมายประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อให้สามารถตอบสนองต่อความท้าทายที่เกิดจากสงครามในประเทศเพื่อนบ้านคือยูเครนได้รวดเร็วยิ่งขึ้น นายกรัฐมนตรีวิคเตอร์ ออร์บาน กล่าวในวิดีโอ Facebook เมื่อวันอังคาร

ออร์บาน ซึ่งชนะการเลือกตั้งสมัยที่ 4 ติดต่อกันเมื่อวันที่ 3 เมษายน เคยใช้คำสั่งกฎหมายพิเศษในอดีตมาแล้ว โดยครั้งหนึ่งใช้เนื่องจากวิกฤตการผู้อพยพทะลักเข้ายุโรป และต่อมาในช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ภาวะฉุกเฉินใหม่ในทำนองเดียวกันให้อำนาจรัฐบาลของ ออร์บานในการอนุมัติมาตรการตามกฎหมายสถานการณ์ฉุกเฉิน

“โลกกำลังใกล้จะเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ” ออร์บานยังกล่าวในวิดีโอ โดยย้ำว่าฮังการีต้องอยู่ห่างจากสงครามในยูเครนและ “ปกป้องความมั่นคงทางการเงินของครอบครัว”

ออร์บาน กล่าวว่ามาตรการแรกของรัฐบาลจะมีการประกาศในวันพุธ

รัฐบาลของ ออร์บานต้องรับมือกับผลที่ตามมาของสงครามในยูเครน อัตราเงินเฟ้อประจำปีที่ 9.5% และการขาดดุลงบประมาณที่พุ่งสูงขึ้นในไตรมาสแรกอันเนื่องมาจากการใช้จ่ายก่อนการเลือกตั้ง เขายังต้องหลีกเลี่ยงการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ

พรรคชาตินิยม Fidesz ของ ออร์บานชนะเสียงข้างมากในรัฐสภาอีกครั้งในการเลือกตั้งเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ได้ค่อยๆ เพิ่มอำนาจของเขาขึ้นเรื่อยๆ ในช่วง 12 ปีที่เขาดำรงตำแหน่ง ซึ่งมักจะถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสหภาพยุโรปและกลุ่มสิทธิเรื่องการตรวจสอบและถ่วงดุลตามระบอบประชาธิปไตยที่เสื่อมถอยลงในฮังการี

ออร์บานยังถูกมองว่าใกล้ชิดกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสซีย เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมเขาระบุในจดหมายถึงประธานคณะมนตรียุโรปว่า ไม่ควรมีการหารือเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรใหม่ต่อรัสเซีย รวมถึงการคว่ำบาตรน้ำมันในในการประชุมสุดยอดผู้นำของกลุ่มในสัปดาห์หน้า

ในจดหมายฉบับลงวันที่ 23 พฤษภาคม และตกมาถึงมืสำนักข่าวรอยเตอร์ ออร์บานกล่าวว่าไม่น่าเป็นไปได้ที่จะพบวิธีแก้ปัญหาในตอนนั้น และฮังการีไม่อยู่ในฐานะที่จะเห็นด้วยกับการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรปที่เสนอไว้จนกว่าปัญหาที่ค้างอยู่ทั้งหมดจะได้รับการแก้ไข

คณะกรรมาธิการยุโรปในเดือนนี้เสนอมาตรการคว่ำบาตรใหม่ต่อรัสเซีย แต่พวกเขาต้องการการสนับสนุนอย่างเป็นเอกฉันท์จากทั้ง 27 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป และฮังการีได้ปิดทางในเรื่องนี้

Photo - REUTERS/Bernadett Szabo