posttoday

โซรอสลั่นต้องเอาชนะปูตินโดยเร็วที่สุดเพื่อรักษาอารยธรรมของเรา

25 พฤษภาคม 2565

จอร์จ โซรอส เจ้าของฉายาพ่อมดการเงิน กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม World Economic Forum 2022 ที่ดาวอส

จอร์จ โซรอส กล่าวว่า รัสเซียบุกยูเครนทำให้ยุโรปสั่นคลอนถึงแก่นแท้ สหภาพยุโรปก่อตั้งขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้เรื่องนี้เกิดขึ้น แม้ว่าการต่อสู้จะหยุดลงตามในทีสุดก็ตาม แต่สถานการณ์ก็จะไม่หวนกลับคืนสู่สภาพที่เคยเป็นมาก่อน

"การบุกรุกอาจเป็นจุดเริ่มต้นของสงครามโลกครั้งที่สาม และอารยธรรมของเราอาจไม่รอด" โซรอส กล่าว

เขากล่าวว่า การบุกรุกของยูเครนไม่ได้เกิดขึ้นแบบไม่มีที่มาที่ไป โลกมีส่วนร่วมมากขึ้นในการต่อสู้ระหว่างระบบธรรมาภิบาลสองระบบที่ต่อต้านซึ่งกันและกันคือ สังคมเปิดและสังคมปิด โดยในสังคมเปิด บทบาทของรัฐคือการปกป้องเสรีภาพของแต่ละบุคคล ในสังคมปิดบทบาทของปัจเจกคือการรับใช้ผู้ปกครองของรัฐ

"เผด็จการทั้งสอง วลาดีมีร์ ปูติน และสีจิ้นผิง ต้องแสดงอะไรให้ตัวเองเห็น? พวกเขาถูกผูกเข้าด้วยกันเป็นพันธมิตรที่ไร้ขอบเขต พวกเขายังมีสิ่งที่เหมือนกันมากมาย พวกเขาปกครองโดยการข่มขู่ และเป็นผลให้พวกเขาทำผิดพลาดอย่างเหลือเชื่อ ปูตินคาดว่าจะได้รับการต้อนรับในยูเครนในฐานะผู้ปลดปล่อย สีจิ้นผิงยึดมั่นในนโยบาย Zero Covid ที่ไม่สามารถรักษาไว้ได้"  โซรอส กล่าว

โซรอสบอกว่า ดูเหมือนว่าปูตินจะรับรู้ว่าเขาทำผิดพลาดร้ายแรงเมื่อเขาบุกยูเครน และตอนนี้เขากำลังเตรียมพื้นที่สำหรับการเจรจาหยุดยิง แต่การหยุดยิงนั้นไม่สามารถบรรลุได้เพราะเขาไม่สามารถไว้วางใจได้ ปูตินจะต้องเริ่มการเจรจาสันติภาพซึ่งเขาจะไม่มีวันทำเพราะมันจะเทียบเท่ากับการลาออก

เขาชี้ว่ายิ่งปูตินที่อ่อนแอกว่านั้นก็ยิ่งคาดเดาไม่ได้มากขึ้นเท่านั้น ประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรปรู้สึกกดดัน เพราะตระหนักดีว่าปูตินอาจไม่รอจนกว่าพวกเขาจะพัฒนาแหล่งพลังงานทางเลือก แต่จะปิดการส่งจ่ายก๊าซในช่วงเวลาที่คับขันที่สุด

"ดังนั้น เราจึงต้องระดมทรัพยากรทั้งหมดของเราเพื่อทำให้สงครามยุติลง วิธีที่ดีที่สุดและอาจมีเพียงวิธีเดียวที่จะรักษาอารยธรรมของเราไว้ได้คือการเอาชนะปูตินโดยเร็วที่สุด นั่นคือสิ่งที่สำคัญที่สุด" โซรอส กล่าว

Photo by Fabrice COFFRINI / AFP