posttoday

มนุษย์อาจมาจากดาวอังคาร? นักฟิสิกส์ชื่อดังบอกว่าเป็นไปได้

24 พฤษภาคม 2565

มีหลายสิ่งบนอวกาศที่ยังหาคำตอบไม่ได้ ศาสตราจารย์ไบรอัน ค็อกซ์ชี้ความเป็นไปได้ที่มนุษย์อาจมีต้นกำเนิดมาจากดาวดวงอื่น พร้อมอธิบายเหตุผลว่าทำไมเราถึงยังไม่เจอมนุษย์ต่างดาว

ศาสตราจารย์ไบรอัน ค็อกซ์ นักฟิสิกส์ชื่อดังให้สัมภาษณ์ในรายการ Sunday Morning ของ BBC โดยกล่าวว่ายังมีสิ่งที่เรายังไม่รู้อีกมากเกี่ยวกับอวกาศ สิ่งมีชีวิตบนอวกาศ หรืออาจมีความเป็นไปได้ที่สิ่งมีชีวิตบนโลกรวมถึงมนุษย์มีต้นกำเนิดมาจากดาวดวงอื่น อย่างเช่นดาวอังคาร

"เป็นไปได้ที่สิ่งมีชีวิตกำเนิดขึ้นบนโลกและถูกย้ายไปยังดาวอังคารหรืออาจกลับกัน เพราะมีเศษของดาวอังคารอยู่บนโลกนั่นก็คืออุกกาบาต และมีเศษของโลกบนดาวอังคาร เราไม่รู้ด้วยซ้ำว่าสิ่งมีชีวิตอาจกำเนิดขึ้นบนดาวอังคารแล้วมาตกลงสู่พื้นโลกกับอุกกาบาตบางก้อน เราอาจเป็นชาวดาวอังคารก็ได้ มันเป็นสิ่งที่เรายังหาคำตอบไม่ได้"

นอกจากนี้ศาสตราจารย์ค็อกซ์ยังชี้ว่าเหตุผลที่มนุษย์ไม่เคยติดต่อกับเอเลี่ยนได้ อาจเป็นเพราะเราเป็นเพียงสิ่งมีชีวิตที่ชาญฉลาดเพียงหนึ่งเดียวในกาแล็กซี่

"ถ้าจะถามว่าอารยธรรมต่อไปอยู่ที่ไหน จากการศึกษาชีววิทยาและประวัติสิ่งมีชีวิตบนโลกคุณจะรู้ว่าอารยธรรมนั้นหายากมาก บางทีอาจมีเพียงแค่หนึ่งเดียวบนกาแล็กซี่ ที่นี่อาจเป็นที่เดียวที่มีอะตอมที่สามารถคิดและสร้างอารยธรรมได้"

ศาสตราจารย์ค็อกซ์เสริมว่า "ผมจะบอกว่าอาจมีจุลินทรีย์อยู่ทั่วทุกแห่ง นั่นคือเหตุผลที่เรากำลังมองหาสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร แต่ในแง่ของความฉลาด สิ่งหนึ่งที่ต้องคิดคือเรามีหลักฐานว่าสิ่งมีชีวิตบนโลกเกิดขึ้นเมื่อ 3.8 พันล้านปีก่อน หมายความว่าต้องใช้เวลาเกือบ 4 พันล้านปีในการพัฒนาจากต้นกำเนิดของสิ่งมีชีวิตไปสู่อารยธรรม"

"นั่นคืออายุ 1 ใน 3 ของจักรวาล และนั่นเป็นเวลานาน ดังนั้นอาจบ่งชี้ว่าจุลินทรีย์อาจพบได้ทั่วไป แต่สิ่งมีชีวิตที่มีอารยธรรมอย่างพวกเราอาจหายากมาก"

Photo by Jeff Overs/BBC/Handout via REUTERS