posttoday

คว่ำบาตรไม่สะเทือน? ค่าเงินรูเบิลรัสเซียสูงสุดในรอบ 7 ปีเมื่อเทียบกับยูโร

24 พฤษภาคม 2565

ค่าเงินรูเบิลของรัสเซียแข็งค่าทำสถิติสูงสุดในรอบเกือบ 7 ปีแม้ถูกตะวันตกคว่ำบาตรอย่างหนัก

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า เมื่อวันจันทร์ (23 พ.ค.) ค่าเงินรูเบิลของรัสเซียแข็งค่าขึ้นกว่า 6% เมื่อเทียบกับเงินยูโร แตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 7 ปี ซึ่งได้อานิสงส์จากการควบคุมเงินทุนที่ไหลเข้าออกประเทศ ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น และการชำระภาษีที่กำลังจะเกิดขึ้นในสิ้นเดือนนี้

ณ เวลา 20.38 น.ตามเวลาประเทศไทยเงินรูเบิลแข็งค่าขึ้น 6.3% เมื่อเทียบกับเงินยูโร โดยขยับขึ้นไปแตะ 58.75 รูเบิลต่อยูโร ซึ่งสูงสุดนับตั้งแต่ต้นเดือน มิ.ย. 2015

และเมื่อวันศุกร์ยังแข็งค่าขึ้น 4.6% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ แตะ 57.47 รูเบิลต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งใกล้เคียงกับจุดที่เคยแข็งค่าที่สุดเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐนับตั้งแต่ปลายเดือน มี.ค. 2018 ที่ 57.0750 รูเบิลต่อดอลลาร์สหรัฐ

Reuters ระบุว่า ในปีนี้เงินรูเบิลแข็งค่าขึ้นราว 30% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ แม้ว่าจะเกดวิกฤตเศรษฐกิจอย่างหนักในรัสเซียก็ตาม ส่งผลให้เงินรูเบิลขึ้นแท่นเป็นสกุลเงินที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก แม้ว่าจะได้รับการสนับสนุนจากการควบคุมเมื่อปลายเดือน ก.พ. เพื่อป้องกันภาคการเงินของรัสเซีย หลังจากการตัดสินใจส่งทหารหลายหมื่นนายไปยังยูเครนส่งผลให้ชาติตะวันตกออกมาตรการคว่ำบาตรที่คาดไม่ถึง

เงินรูเบิลที่แข็งค่าขึ้นเป็นผลมาจากบรรดาบริษัทที่เน้นการส่งออกที่มีหน้าที่เปลี่ยนเงินรายได้ที่เป็นสกุลเงินต่างประเทศเป็นเงินรูเบิล หลังจากการคว่ำบาตรแช่แข็งทองคำและทุนสำรองระหว่างประเทศของรัสเซีย

นักวิเคราะห์จาก Tinkoff Investments เผยว่า แม้ว่าธนาคารกลางและรัฐบาลจะคงข้อจำกัดไว้ แต่รูเบิลอาจแข็งค่าต่อไปอีกในระยะกลาง “ยิ่งใกล้ช่วงฤดูใบไม้ร่วง อัตราแลกเปลี่ยนอาจเริ่มคงที่ใกล้กับระดับ 60-65 เนื่องจากการนำเข้าฟื้นตัวและเป็นไปได้ว่าอาจยกเลิกข้อจำกัด”

นักวิเคราะห์จาก Otkritie Bank เผยว่า รูเบิลอาจแข็งค่าอยู่ที่ 55 รูเบิลต่อดอลลาร์สหรัฐภายใน 1 เดือน ก่อนจะอ่อนค่าลงมาอยู่ที่ 70-80 ภายในสิ้นปี

สัปดาห์ที่แล้วนักวิเคราะห์เผยว่า การที่รัสเซียกำหนดให้ผู้ซื้อต่างชาติชำระค่าก๊าซเป็นเงินรูเบิลก็ส่งผลให้เงินรูเบิลแข็งค่าขึ้น

BCS Express ระบุว่า เงินตราต่างประเทศจากผู้ส่งออก ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น และการชำระภาษีที่กำลังจะเกิดขึ้นซึ่งมักจะกำหนดให้บริษัทที่เน้นการส่งออกเปลี่ยนค่าเงินต่างประเทศเป็นเงินรูเบิลล้วนสนับสนุนค่าเงินของรัสเซีย

ธนาคารกลางแทรกแซงหรือไม่?

หนังสือพิมพ์ Vedomosti รายงานเมื่อวันจันทร์โดยอ้างแหล่งข่าวว่า ธนาคารกลางเริ่มซื้อเงินตราต่างประเทศเพื่อหยุดการแข็งค่าที่ควบคุมไม่ได้ของเงินรูเบิล มว่าธนาคารกลางรัสเซียปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าว โดยระบุว่า “ข้อมูลนี้ไม่สอดคล้องกับความจริง”

นักวิเคราะห์จาก Promsvyazbank เผยว่า หากธนาคารกลางเข้ามาแรกแซงตามที่เป็นข่าว ผลกระทบต่ออัตราแลกเปลี่ยนเงินรูเบิลน่าจะชัดเจนกว่านี้ “อย่างไรก็ดี ข่าวดังกล่าวอาจส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้เข้าร่วมตลาดและกระตุ้นให้เงินรูเบิลอ่อนค่าลง”

REUTERS/Ilya Naymushin