posttoday

สหรัฐเตือนทหารเตรียมพร้อมสงครามระดับโลก รับเผชิญหน้ากับจีน-รัสเซีย

23 พฤษภาคม 2565

ประธานคณะเสนาธิการร่วมสหรัฐเตือนถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของความขัดแย้งระดับโลก และสงครามสมัยใหม่ที่จะเปลี่ยนไปจากเดิม

Fox News และ Daily Mail รายงานว่าพลเอกมาร์ค มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการร่วมสหรัฐกล่าวกับนักเรียนนายร้อยที่สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยทหารบก แห่งสหรัฐอเมริกา (USMA) เวสต์พอยต์ เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยมีใจความสำคัญให้ทุกคนเตรียมพร้อมกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของสงครามระดับโลก และความขัดแย้งที่เกิดจากมหาอำนาจอย่างจีนและรัสเซียที่กำลังขยายตัว

"ขณะนี้เรากำลังเผชิญหน้ากับ 2 มหาอำนาจของโลก คือ จีนและรัสเซีย ซึ่งแต่ละประเทศมีขีดความสามารถทางทหารที่สำคัญ และทั้งคู่ตั้งใจอย่างเต็มที่ที่จะเปลี่ยนกฎในปัจจุบัน" มิลลีย์กล่าว

โดยเสริมว่าสหรัฐไม่สามารถนิ่งเฉยได้อีกต่อไป ในฐานะมหาอำนาจทางทหาร เนื่องจากทั้งจีนและรัสเซียยังคงแสดงความปรารถนาที่จะพิชิตโลกทั้งใบ เห็นได้จากการเปิดปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน รวมถึงการแผ่อิทธิพลทางทหารและเศรษฐกิจของจีน

"อย่าลืมการสังหารหมู่ที่เพิ่งเกิดขึ้นในเมืองบูชา หรือการสังหารในมาริอูโปล วิธีที่ดีที่สุดในการยกย่องการเสียสละของพวกเขาคือสนับสนุนการต่อสู้เพื่ออิสรภาพและต่อต้านการกดขี่ข่มเหง" มิลลีย์กล่าว

พร้อมเตือนว่าสงครามในอนาคตจะซับซ้อนยิ่งขึ้นด้วยศัตรูที่มองไม่เห็นและการทำสงครามที่ซับซ้อน ซึ่งสหรัฐต้องเตรียมพร้อมที่จะไล่ตามการพัฒนาในการสงครามที่ดำเนินไปอย่างรวดเร็วให้ทัน โดยชี้ให้เห็นถึงอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัยมากขึ้น มีความเปลี่ยนแปลงไปจากเมื่อก่อน

"สงครามที่ไม่เหมือนกับในปัจจุบัน คุณจะต้องต่อสู้ด้วยหุ่นยนต์รถถัง เรือรบ และเครื่องบิน เราได้เห็นการปฏิวัติในด้านอาวุธสังหารและอาวุธยุทโธปกรณ์ที่แม่นยำ ปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีสงครามที่ก้าวล้ำกำลังทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างลึกซึ้ง และเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ลึกซึ้งที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษย์"

มิลลีย์กล่าวโดยชี้ว่าเทคโนโลยีอาวุธจะเปลี่ยนไปอย่างมากในทศวรรษต่อๆ ไป เหมือนกับการเปลี่ยนแปลงจากปืนคาบศิลาเป็นปืนไรเฟิล ปืนไรเฟิลเป็นปืนกล หรือเปลี่ยนจากการแล่นเรือเป็นเรือกลไฟ ซึ่งสหรัฐจะถูกท้าทายในทุกขอบเขตของการทำสงครามไม่ว่าจะเป็นทางบก อากาศ อวกาศ เรือ และไซเบอร์

Photo by REUTERS/David Dee Delgado