posttoday

รัสเซียหวังค้ากับไทยทะลุหมื่นล้านดอลลาร์ ผลพวงตะวันตกคว่ำบาตร

23 พฤษภาคม 2565

รัสเซียเห็นโอกาสฟื้นฟูการค้ากับไทยหลังตะวันตกคว่ำบาตร ตั้งเป้า 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี

สำนักข่าว RT ของรัสเซียรายงานว่าแม็กซิม เรเชตนิคอฟ รีฐมนตรีเศรษฐกิจรัสเซียกำลังมองหาโอกาสจากการคว่ำบาตรของบรรดาชาติตะวันตก โดยหวังว่ามาตรการนี้จะช่วยฟื้นฟูการค้าระหว่างรัสเซียและไทย และผลักดันให้มูลค่าการค้าระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นถึง 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี หรือกว่า 343,000 ล้านบาท

เรเชตนิคอฟให้สัมภาษณ์หลังการประชุมกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation) หรือเอเปค ซึ่งเปิดฉากขึ้นเมื่อวันที่ 21 พ.ค. ณ กรุงเทพมหานคร ว่ารัสเซียยังคงตั้งเป้ามูลค่าการค้าระหว่างประเทศกับไทยไว้ที่ 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

"โอกาสใหม่ปรากฏขึ้นแล้ว...หนึ่งในนั้นคืออุตสาหกรรมยานยนต์ ประเทศไทยมีอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ที่แข็งแกร่งมาก" เรเชตนิคอฟกล่าวโดยอธิบายว่าการคว่ำบาตรรัสเซียของตะวันตกเอื้อต่อการค้าระหว่างรัสเซียและอีกหลายประเทศ รวมถึงไทย

นอกจากนี้ เรเชตนิคอฟยังกล่าวว่ารัสเซียและไทย ซึ่งสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตมาเป็นเวลา 125 ปี อาจส่งเสริมความร่วมมือในด้านทรัพยากรพลังงาน น้ำมัน ผลิตภัณฑ์น้ำมัน ก๊าซ และปุ๋ย ตลอดจนผลิตภัณฑ์ด้านอาหารและวิศวกรรมด้วย

พร้อมเสริมว่าการค้าระหว่างรัสเซียและประเทศต่างๆ ในเอเชียใต้มีมูลค่ามากถึง 2,800 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2021 ซึ่งรัสเซียและคู่ค้าคาดหวังว่าตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นอีกในปีต่อไป

ขณะที่จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่ารัสเซียสนับสนุนเป้าหมายการค้าทวิภาคีกับไทยเป็น 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ จาก 2,700 ล้านเหรียญสหรัฐในปีที่แล้ว ตามรายงานของ Bangkok Post

โดยระบุว่ารัสเซียเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับที่ 30 ของไทย และในปีที่แล้วไทยส่งออกสินค้ารวมมูลค่า 1,020 ล้านเหรียญสหรัฐไปยังรัสเซีย ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 41% โดยส่วนใหญ่เป็นรถยนต์ ชิ้นส่วนรถยนต์ ผลิตภัณฑ์ยางและเครื่องจักร รวมทั้งผลไม้แปรรูปและผลไม้กระป๋อง

นอกจากนี้รัสเซียมีความสนใจที่จะลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งมีนักลงทุนรัสเซียจำนวนมากในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ระยอง

ทั้งนี้ ไทยและรัสเซียได้จัดตั้งคณะอนุกรรมาธิการด้านการค้าและความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย-สหพันธรัฐรัสเซีย ซึ่งมีการประชุมกันไปแล้ว 4 ครั้ง โดยได้มีการหารือวันที่จัดประชุมครั้งที่ 5 ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพ

Photo by REUTERS/Soe Zeya Tun