posttoday

ไบเดนเตือน ทุกคนควรกังวลกับฝีดาษลิง-เร่งหาวัคซีน

22 พฤษภาคม 2565

พร้อมกล่าวว่ากำลังมองหาวัคซีนและมองหาวิธีการรักษาฝีดาษลิงที่กำลังระบาดในวงกว้าง

สำนักข่าวรอยเตอร์ - การระบาดของฝีดาษลิงเป็นสิ่งที่ "ทุกคนควรกังวล" ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ระหว่างการเยือนเกาหลีใต้ พร้อมเสริมว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสหรัฐฯ กำลังหาวิธีการรักษาและวัคซีนที่สามารถรับมือได้

“เรากำลังทำงานอย่างหนักเพื่อหาทางสิ่งที่เราต้อง” ไบเดน กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ฐานทัพอากาศในเกาหลีใต้ ก่อนออกเดินทางด้วยเครื่องบินแอร์ ฟอร์ซ วัน ที่ญี่ปุ่น

ไบเดินยังบอกว่ากำลังมองหาวัคซีนที่จะรักษาโรคนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ Fortune รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐฯ สั่งซื้อวัคซีนฝีดาษลิงแบบแช่เยือกแข็ง 13 ล้านโดส มูลค่า 119 ล้านดอลลาร์จากบริษัท Bavarian Nordic ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนที่ใช้ป้องกันไข้ทรพิษและฝีดาษลิง

ทั้งนี้ จากข้อมูลบริษัท วัคซีนไข้ทรพิษของ Bavarian Nordic ได้รับการอนุมัติในสหรัฐอเมริกาในชื่อ JYNNEOS® และในแคนาดาในชื่อ IMVAMUNE® ซึ่งทั้งสองแห่งได้รับการอนุมัติให้ครอบคลุมการบ่งชี้โรคฝีดาษลิง วัคซีนได้รับการอนุมัติในยุโรปในชื่อ IMVANEX® สำหรับการบ่งชี้ไข้ทรพิษเท่านั้น แต่ก่อนหน้านี้มีให้สำหรับการใช้นอกฉลากเพื่อตอบสนองต่อกรณีโรคฝีดาษลิง

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม Bavarian Nordic ประกาศว่า บริษัทได้ทำสัญญากับประเทศในยุโรปที่ไม่เปิดเผยเพื่อจัดหาวัคซีน IMVANEX® เพื่อรับมือกับกรณีโรคฝีดาษลิงกรณีใหม่ที่กำลังพัฒนาในช่วงเดือนพฤษภาคม 2022

พอล แชปลิน ประธานและซีอีโอของ Bavarian Nordic กล่าวเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมว่า "ในขณะที่สถานการณ์ทั้งหมดเกี่ยวกับกรณีโรคฝีดาษลิงในยุโรปยังคงต้องได้รับการอธิบายอย่างชัดเจนกว่านี้ (แต่) ความเร็วของการระบาดได้พัฒนาขึ้น บวกกับศักยภาพในการติดเชื้อจากในเคสแรกที่เกินกว่าจะตรวจพบได้”

สถานการณ์ในระบาดในยุโรปน่ากังวลขึ้น ณ วันที่ 22 พฤษภาคม สำนักข่าว AFP รายงานว่า สหราชอาณาจักรยืนยันการแพร่เชื้อฝีดาษลิงในพื้นที่สหราชอาณาจักร โดยพบผู้ติดเชื้อรายแรกในท้องถิ่นซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการเดินทางไปยังแอฟริกาตะวันตกที่เป็นโรคเฉพาะถิ่น

สำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักร (UKHSA) กล่าวว่าตัวเลขใหม่จะออกในวันจันทร์หลังจากพบผู้ติดเชื้อ 20 รายในวันศุกร์

เมื่อถูกถามว่าการแพร่ระบาดในชุมชนเป็นบรรทัดฐานในสหราชอาณาจักรหรือไม่ ซูซาน ฮอปกิ้นส์ หัวหน้าที่ปรึกษาทางการแพทย์ของ UKHSA กล่าวว่า "แน่นอน"

“เรากำลังค้นหาเคสที่ไม่มีการระบุรายชื่อติดต่อกับบุคคลจากแอฟริกาตะวันตก ซึ่งเราเคยพบเห็นมาแล้วในประเทศนี้” เธอบอกกับสถานีโทรทัศน์ BBC "เราตรวจพบเคสมากขึ้นทุกวัน"

ฮอปกินส์ปฏิเสธที่จะยืนยันรายงานที่มีผู้ป่วยรายหนึ่งอยู่ในห้องไอซียู แต่กล่าวว่าการแพร่ระบาดนั้นกระจุกตัวอยู่ในเขตเมือง ในหมู่เกย์หรือไบเซ็กชวลส์

“ความเสี่ยงของประชากรทั่วไปยังคงต่ำมากในขณะนี้ และฉันคิดว่าผู้คนจำเป็นต้องตื่นตัวต่อเรื่องนี้” เธอกล่าว และเสริมว่าสำหรับผู้ใหญ่ส่วนใหญ่ อาการจะ “ค่อนข้างไม่รุนแรง”

ผู้ป่วยรายแรกในสหราชอาณาจักรประกาศเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม ในผู้ป่วยที่เพิ่งเดินทางไปไนจีเรีย โรคนี้ยังแพร่กระจายในยุโรปและอเมริกาเหนือ

PHOTO- Cynthia S. Goldsmith, Russell Regnery/CDC/Handout via REUTERS