posttoday

ฟินแลนด์เตรียมพร้อมแล้ว! รัสเซียอาจตัดก๊าซเร็วๆ นี้

20 พฤษภาคม 2565

ฟินแลนด์เตรียมพร้อมถูกรัสเซียตัดก๊าซ หลังสมัครเข้านาโต-ปฏิเสธจ่ายด้วยรูเบิล

วันที่ 20 พ.ค. Bloomberg รายงานว่าฟินแลนด์เตรียมพร้อมที่จะถูกซัพพลายเออร์รายใหญ่อย่างรัสเซียตัดการส่งออกก๊าซธรรมชาติ ซึ่ง Gasum Oy รัฐวิสาหกิจผู้นำเข้าพลังงานคาดว่าอาจจะเกิดขึ้นในวันนี้ จากความเคลื่อนไหวของฟินแลนด์ที่สมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโต และปฏิเสธที่จะจ่ายค่าก๊าซด้วยรูเบิล

ขณะที่บริษัทต่างๆ ในเตรียมพร้อมสำหรับการปิดก๊อกของรัสเซียตั้งแต่ที่รัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครนเมื่อปลายเดือนก.พ. แล้ว

"พวกเขาได้ทำสุดความสามารถเพื่อเตรียมความพร้อมมาเป็นเวลาอย่างน้อย 3 เดือนแล้ว" ไฮกิ ลินฟอร์ส ที่ปรึกษาอาวุโสของบริษัท Finnish Energy กล่าว

ขณะที่บริษัทกลั่นน้ำมัน Neste Oyj หนึ่งในผู้บริโภคก๊าซรายใหญ่ที่สุดในฟินแลนด์ ซึ่งใช้ก๊าซเพื่อผลิตโฮโดรเจนที่จำเป็นในการกลั่นน้ำมัน เผยว่าบริษัทสามารถแทนที่ก๊าซธรรมชาติด้วยทางเลือกอื่นๆ ซึ่งได้ดำเนินการอย่างจริงจังอยู่แล้ว เช่น การนำโพรเพนมาใช้ในการผลิตไฮโดรเจน

ผู้บริโภครายใหญ่อีกรายคือ Stora Enso Oyj ผู้ผลิตกระดาษและผลิตภัณฑ์จากป่าไม้เผยว่าได้หยุดใช้เชื้อเพลิงจากรัสเซียแล้ว และแทนที่ด้วยก๊าซธรรมชาติเหลวจากสหรัฐเป็นหลัก

ทั้งนี้ สำนักข่าว Interfax ของรัสเซียชี้ว่ารัสเซียส่งออกก๊าซไปยังฟินแลนด์โดยเฉลี่ยประมาณ 3.2 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน นับตั้งแต่วันที่ 1-16 มี.ค.

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าก๊าซเกือบทั้งหมดในฟินแลนด์จะนำเข้ามาจากรัสเซีย แต่การใช้ก๊าซของฟินแลนด์คิดเป็นสัดส่วนเพียง 5% ของการใช้พลังงานทั้งประเทศในแต่ละปี

Photo by REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo