posttoday

บิ๊กทหารสหรัฐ-รัสเซียต่อสายคุยครั้งแรก หวังการทูตสยบวิกฤตยูเครน

20 พฤษภาคม 2565

นายพลระดับสูงของสหรัฐ-รัสเซีย ต่อสายคุยครั้งแรกหลังเกิดสงครามในยูเครน

Reuters รายงานเมื่อวันที่ 19 พ.ค. พลเอกมาร์ก มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการร่วมกองทัพสหรัฐ สนทนาทางโทรศัพท์กับพลเอกวาเลรี เกราซิมอฟ เสนาธิการใหญ่กองทัพรัสเซีย ซึ่งเป็นการสนทนาครั้งแรกของทั้งสองนับตั้งแต่รัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครนเมื่อเดือนก.พ.

โฆษกของมิลลีย์เผยว่าผู้นำทางทหารได้หารือกันในประเด็นปัญหาด้านความมั่นคงหลายประเด็น และตกลงที่จะเปิดช่องทางการสื่อสารต่อไป แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดในการสนทนา โดยกล่าวว่าตามแนวทางปฏิบัติที่ผ่านมา รายละเอียดเฉพาะของการสนทนาจะถูกเก็บเป็นความลับ

ขณะที่พลอากาศเอก ท็อด วอลเตอร์ส ผู้นำกองกำลังสหรัฐทั้งหมดในยุโรปหวังว่าการพูดคุยกันระหว่างมิลลีย์และเกราซิมอฟในครั้งนี้จะเป็นอีกก้าวหนึ่งที่นำไปสู่ทางออกของปัญหาทางการทูตในยูเครน

ด้านสำนักข่าว RIA ของรัสเซียรายงานโดยอ้างข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมว่าผู้นำกองทัพทั้งสองหารือกันในประเด็นที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน รวมถึงยูเครนด้วย

โดยการสนทนาเกิดขึ้นหลังจากที่ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ พูดคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งทางสหรัฐเรียกร้องให้มีการหยุดยิงทันทีในยูเครน

ทั้งนี้ สงครามในยูเครนที่ยืดเยื้อมานานเกือบ 3 เดือนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บหลายพันคน ทำให้เมืองต่างๆ กลายเป็นซากปรักหักพัง และบีบให้ผู้คนกว่า 5 ล้านชีวิตต้องลี้ภัยไปต่างประเทศ

Photo by REUTERS/Evelyn Hockstein/Pool