posttoday

เมื่อยุโรปไม่เอาน้ำมัน รัสเซียจะส่งให้เอเชีย

19 พฤษภาคม 2565

พร้อมเปิดเผยว่าผู้ซื้อก๊าซครึ่งหนึ่งของรัสเซียตกลงจ่ายเงินเป็นสกุลรูเบิล

สำนักข่าวรอยเตอร์ - รัสเซียจะส่งน้ำมันที่ถูกปฏิเสธโดยประเทศในยุโรปไปยังเอเชียและภูมิภาคอื่น ๆ รองนายกรัฐมนตรีอเล็กซานเดอร์ โนวัค ของรัสเซีย กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี และเสริมว่ายุโรปจะต้องหาน้ำมันทดแทนที่จะมีราคาแพงกว่า

คณะกรรมาธิการยุโรปเมื่อวันพุธเปิดเผยแผนมูลค่า 210,000 ล้านยูโร (220,00 ล้านดอลลาร์) สำหรับยุโรปที่จะยุติการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลของรัสเซียภายในปี 2570 และใช้เรื่องนี้เป็นการสลัดตัวจากการพึ่งพาพลังงานรัสเซียเพื่อเร่งการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสีเขียว

ยุโรปได้รับน้ำมันรัสเซียประมาณ 4 ล้านบาร์เรลต่อวัน (bpd) โนวัคกล่าว และเสริมว่ารัสเซียพร้อมที่จะเปลี่ยนเส้นทางเสบียงเหล่านั้นออกจากยุโรป และยุโรปต้องแทนที่น้ำมันดิบที่มีราคาแพงกว่าจากแหล่งอื่น

มาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกที่บังคับใช้กับรัสเซียหลังจากกองทหารบุกเข้าไปในยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ บีบให้ผู้ซื้อน้ำมันจำนวนหนึ่งต้องชะลอหรือปฏิเสธการขนส่งสินค้า ซึ่งทำให้การผลิตน้ำมันของรัสเซียลดลง

โนวัคกล่าวว่าการผลิตน้ำมันของรัสเซียลดลงประมาณ 1 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนเมษายน แต่เพิ่มขึ้น 200,000-300,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนพฤษภาคม โดยคาดว่าจะมีปริมาณการผลิตเพิ่มขึ้นอีกในเดือนหน้า

เขากล่าวว่าการส่งออกน้ำมันของรัสเซียค่อยๆ ฟื้นตัว และประเทศจะสามารถค้นหาตลาดส่งออกได้เนื่องจากทรัพยากรพลังงานสามารถแข่งขันได้

ด้านสำนักข่าว  RIA Novosti รายงานว่า รองนายกรัฐมนตรีอเล็กซานเดอร์ โนวัค ผู้นำเข้าก๊าซของรัสเซีย 54 ราย หรือประมาณครึ่งหนึ่งของผู้นำเข้าก๊าซธรรมชาติได้เปิดบัญชีชำระเงินด้วยสกุลเงินรูเบิลกับ Gazprombank 

“ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เราจะเห็นรายชื่อสุดท้ายของผู้ที่จ่ายเป็นรูเบิลและผู้ที่ปฏิเสธที่จะจ่าย” โนวัคกล่าว เขาเสริมว่าบริษัทขนาดใหญ่ทั้งหมดได้เปิดบัญชีชำระค่าสินค้า หรือพร้อมที่จะจ่ายเมื่อถึงกำหนด