posttoday

รัสเซียโวอาวุธเลเซอร์รุ่นใหม่ ดับสัญญาณดาวเทียม-ทำลายโดรนระยะ 5 กม.

19 พฤษภาคม 2565

ไม่ใช่แค่ชาติตะวันตกที่ประโคมประสิทธิภาพ "สินค้าสงคราม" ของตน แต่รัสเซียยังใช้โอกาสการรุกรานยูเครน เปืดตัวอาวุธใหม่ด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์ - เมื่อวันพุธที่ 18 พ.ค. รัสเซียได้เปิดตัวอาวุธเลเซอร์รุ่นใหม่รวมถึงระบบเลเซอร์เคลื่อนที่ที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินประกาศครั้งแรกในปี 2018 ซึ่งรัฐบาลมอสโกกล่าวว่าได้ก้าวหน้าไปแล้วจนอาจทำให้ดาวเทียมในวงโคจร "สัญญาณบอด" และทำลายโดรนได้

ในปี 2018 ปูตินได้เปิดตัวอาวุธใหม่ๆ มากมาย รวมถึงขีปนาวุธข้ามทวีป หัวรบนิวเคลียร์ขนาดเล็กที่สามารถติดกับขีปนาวุธร่อน โดรนนิวเคลียร์ใต้น้ำ อาวุธความเร็วเหนือเสียง และอาวุธเลเซอร์

ไม่ค่อยมีใครรู้จักเกี่ยวกับอาวุธเลเซอร์ชื่อ Peresvet ที่ชื่อตามชื่อของ Alexander Peresvet นักบวชนักรบออร์โธดอกซ์ยุคกลางที่เสียชีวิตในการสู้รบ ปูตินให้ข้อมูลเฉพาะบางประการในปี 2018 และรายละเอียดของเลเซอร์นั้นเป็นความลับ

ยูริ โบริซอฟ รองนายกรัฐมนตรีที่รับผิดชอบด้านการพัฒนาทางการทหาร บอกกับที่ประชุมในกรุงมอสโกว่า Peresvet  ถูกนำไปใช้อย่างกว้างขวางแล้ว และมันอาจทำให้ดาวเทียมที่อยู่สูงจากพื้นโลกถึง 1,500 กม. สัญญาณบอดได้

เขาอ้างการทดสอบเมื่อวันอังคาร โดยเขากล่าวว่าได้เผาโดรนที่อยู่ห่างออกไป 5 กม. ภายในห้าวินาที สำนักข่าวรอยเตอร์ไม่สามารถยืนยันการทดสอบได้อย่างอิสระ

“มันถูกส่งไปให้กองทหาร (ขีปนาวุธ) เป็นจำนวนมากแล้ว และมันสามารถทำให้ระบบการลาดตระเวนดาวเทียมของศัตรูที่มีแนวโน้มว่าจะเป็นศัตรูสัญญาณบอดในวงโคจรสูงสุด 1,500 กม. ปิดการใช้งานพวกเขาในระหว่างการบินเนื่องจากการใช้รังสีเลเซอร์” Borisov กล่าว .

"แต่สมมุติว่า เป็นของวันนี้ หรือแม้กระทั่งในบางแง่มุมของเมื่อวาน นักฟิสิกส์ของเราได้สร้างระบบเลเซอร์ที่ผลิตขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีประสิทธิภาพมากกว่าตามลำดับความสำคัญที่สามารถทำลายความร้อนบนอุปกรณ์ต่างๆ ได้ ” บอริซอฟกล่าว

คำพูดของ โบริซอฟระบุว่ารัสเซียมีความคืบหน้าอย่างมากกับ Peresvet และประเทศอื่นๆ ที่ยังไม่ได้ประกาศล่วงหน้า ซึ่งเป็นแนวโน้มที่น่าสนใจอย่างมากสำหรับประเทศพลังงานนิวเคลียร์อื่นๆ เช่น สหรัฐอเมริกาและจีน

คำพูดของเขาระบุว่ารัสเซียอาจทำให้ดาวเทียมและระบบอื่นๆ สัญญาณบอดลงได้ ซึ่งดาวเทียมเหล่านั้นสหรัฐฯ ใช้เพื่อติดตามขีปนาวุธข้ามทวีปของรัสเซีย หรือโดรนที่ใช้กำหนดเป้าหมายตำแหน่งปืนใหญ่ในสงครามยูเครน

โบริซอฟ กล่าวว่าเขาเพิ่งกลับมาจากซารอฟ เมืองปิดในภูมิภาคนิชนี นอกโกรออดซึ่งเคยรู้จักกันในชื่อ Arzamas-16 เพราะเป็นความลับมาก ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการวิจัยอาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซีย

“วันนี้ ระบบอาวุธที่เรียกว่า "(อาวุธ) ตามหลักการทางกายภาพใหม่" กำลังมาแรง” โบริซอฟกล่าว

“นี่เป็นอาวุธเลเซอร์ โดยหลักแล้ว อาวุธคลื่นความถี่แม่เหล็กไฟฟ้าที่จะมาแทนที่ (อาวุธธรรมดา) ในทศวรรษหน้า นี่ไม่ใช่แนวคิดแปลกใหม่ แต่มันคือความจริง” โบริซอฟกล่าว

ภาพ - Mil.ru