posttoday

เมียนมาเรียกร้องตะวันตกสนับสนุนอาวุธสู้รัฐบาลทหาร

18 พฤษภาคม 2565

รัฐบาลเงาเมียนมาขอนานาชาติสนับสนุนอาวุธกองกำลังเพื่อประชาธิปไตยเหมือนที่ช่วยยูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่ารัฐบาลเอกภาพแห่งชาติเมียนมา (NUG) หรือรัฐบาลเงาขอการสนับสนุนอาวุธจากนานาชาติเช่นเดียวกับที่มอบให้แก่ยูเครน เพื่อนำไปต่อสู้กับกองทัพของรัฐบาลเมียนมา

อู หยี่ มูน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของ NUG กล่าวว่าชาวยูเครนและกองกำลังติดอาวุธเพื่อประชาธิปไตยของเมียนมาต่างสละชีวิตต่อสู้เพื่ออิสรภาพเช่นเดียวกัน

"ประชาคมระหว่างประเทศให้การสนับสนุนทางศีลธรรมกับเรา เรารู้สึกขอบคุณอย่างยิ่ง และเราจะยิ่งซาบซึ้งใจกว่านี้หากเราได้รับการสนับสนุนทางกายภาพด้วย เช่น อาวุธ และเงินทุน ด้วยการสนับสนุนดังกล่าวเราจะสามารถยุติการปฏิวัติได้เร็วกว่านี้ ช่วยลดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของพวกเรา" หยี่ มูน กล่าว

รายงานระบุว่ากองกำลังติดอาวุธส่วนใหญ่มีเพียงอาวุธเบา โดยใช้ปืนไรเฟิลและระเบิดทำเองในการต่อสู้กับกองทัพของรัฐบาลเผด็จการที่มีอาวุธยุทโธปกรณ์ครบครัน ซึ่งถูกสหประชาชาติกล่าวหาว่าใช้อาวุธหนักและโจมตีทางอากาศกับพลเรือน

ขณะที่ NUG ซึ่งต่อต้านรัฐบาลเผด็จการได้ประกาศ "สงครามป้องกันประชาชน" เมื่อปีที่แล้ว เพื่อยับยั้งความพยายามของกองทัพเมียนมาในการรวมอำนาจหลังจากการปราบปรามการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่ยืดเยื้อนานหลายเดือน ซึ่งรัฐบาลทหารได้ประกาศให้ NUG เป็น "ผู้ก่อการร้าย"

ทั้งนี้ เมียนมาตกอยู่ในความโกลาหลตั้งแต่เกิดการรัฐประหารเมื่อเดือนก.พ. ปีที่แล้ว ซึ่งองค์การสหประชาชาติกล่าวว่าเหตุการณ์นี้ทำให้มีประชาชนพลัดถิ่นกว่า 560,000 คน

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐยังคงกดดันรัฐบาลทหารเพื่อยุติความรุนแรง และกำลังทำงานร่วมกับพันธมิตรเพื่อฟื้นฟูเมียนมาสู่เส้นทางของประชาธิปไตย แต่ไม่ได้จัดหาอาวุธหรือให้การสนับสนุนทางทหารแก่กลุ่มบุคคลหรือองค์กรใดๆ ในเมียนมา

Photo by REUTERS/Stringer