posttoday

รัสเซียลั่น'ปล้นกันชัดๆ' มหาอำนาจG7เล็งยกทุนสำรองรัสเซียช่วยยูเครน

18 พฤษภาคม 2565

รัฐบาลเครมลินกล่าวว่า G7 เล็งจะใช้เงินสำรองของรัสเซียสำหรับยูเครนจะถือเป็น 'การปล้นซึ่งๆ หน้า'

สำนักข่าวรอยเตอร์ - รัฐบาลรัสเซียเครมลินกล่าวเมื่อวันอังคารว่าหากกลุ่มมหาอำนาจทางเศรษฐกิจทั้งเจ็ด (G7) และสหภาพยุโรปที่จะยึดทุนสำรองของรัสเซียที่ถูกอายัดไว้และใช้จ่ายในนามของยูเครน จะเป็น "การปล้นซึ่งๆ หน้า"

คริสเตียน ลินด์เนอร์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของเยอรมนี บอกกับหนังสือพิมพ์ยุโรป 4 ฉบับว่าเขาเปิดรับแนวคิดในการยึดทรัพย์สินของรัสเซียเพื่อเป็นเงินทุนสำหรับการฟื้นฟูยูเครน และข้อเสนอดังกล่าวได้มีการหารือกันในกลุ่ม G7 และในสหภาพยุโรปแล้ว

โฆษกเครมลิน ดมิทรี เปสคอฟ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าไม่มีใครแจ้งรัสเซียเกี่ยวกับความคิดริเริ่มดังกล่าว ซึ่งเขากล่าวว่าจะเป็นการ "ผิดกฎหมาย โจ่งแจ้ง และแน่นอนว่าต้องมีการตอบสนองที่เหมาะสม... แท้จริงแล้วมันเป็นการปล้นกันซึ่งๆ หน้า"

กลุ่มมหาอำนาจตะวันตกทั้ง 7 ประเทศห้ามการทำธุรกรรมกับธนาคารกลางของรัสเซียและระงับทรัพย์สินที่ถืออยู่ในเขตอำนาจศาลซึ่งมีมูลค่าประมาณ 300,000 ล้านดอลลาร์หลังจากที่รัสเซียเริ่มปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์

เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลเยอรมนีกล่าวเมื่อวันอังคารว่า รัฐมนตรีคลังของกลุ่มมหาอำนาจเศรษฐกิจทั้ง 7 ต้องการที่จะรวบรวมเงินช่วยเหลือจำนวน 15,800 ล้านยูโรสำหรับยูเครนในการประชุมที่กรุงบอนน์ในสัปดาห์นี้ 

แพ็กเกจดังกล่าวจะครอบคลุมระยะเวลา 3 เดือน โดยจะมีการจัดหาเงินทุนระยะสั้นส่วนใหญ่อยู่ในรูปแบบของเงินช่วยเหลือ ซึ่งต่างจากเงินกู้ที่ไม่ต้องชำระคืน เจ้าหน้าที่กล่าว พร้อมเสริมว่าจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือเนื่องจากรายได้ของยูเครนทรุดตัวลง

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า สหรัฐฯ ได้เสนอให้ความช่วยเหลือครึ่งหนึ่งของเงินช่วยเหลือในรูปของเงินช่วยเหลือมูลค่า 7,5000 ล้านดอลลาร์แล้ว พร้อมเสริมว่ารัฐมนตรี G7 ต้องการตกลงแถลงการณ์ร่วมในการประชุมเริ่มในวันพุธ

ก่อนหน้านี้ คริสเตียน ลินด์เนอร์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของเยอรมนี อ้างว่ายังมีการหารือกันในหมู่มหาอำนาจตะวันตกว่าจะทำอย่างไรให้รัสเซียรับผิดชอบช่วยเหลือค่าใช้จ่ายสำหรับภารกิจใหญ่โตในระยะยาวในการสร้างยูเครนขึ้นมาใหม่ได้อย่างไร

"ผมเปิดกว้างทางการเมืองต่อความคิดที่จะยึดทรัพย์สินต่างประเทศของธนาคารกลางรัสเซีย" ลินด์เนอร์กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ Handelsblatt ธุรกิจรายวันของเยอรมันและหนังสือพิมพ์ยุโรปอีก 3 ฉบับ

“ในกรณีของทรัพย์สินส่วนตัว เราต้องดูว่าอะไรเป็นไปได้ทางกฎหมาย” ลินด์เนอร์กล่าวเสริม "เราต้องเคารพหลักนิติธรรม แม้ว่าเราจะติดต่อกับผู้มีอำนาจของรัสเซียก็ตาม"

นักการเมืองสหภาพยุโรปบางคนเรียกร้องให้ใช้สินทรัพย์ของรัสเซียที่ถูกอายัดโดยชาติตะวันตก ซึ่งรวมถึงทุนสำรองของธนาคารกลางรัสเซียมูลค่า 3 แสนล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อเป็นเงินฟื้นฟูยูเครนเมื่อสงครามสิ้นสุดลง

Photo - REUTERS/Ricardo Moraes TPX IMAGES OF THE DAY