posttoday

ยูเครนระดมพลติดอาวุธได้ 1 ล้านได้ รัสเซียจะเจองานหินเมื่อยิ่งถูกโดดเดี่ยว

18 พฤษภาคม 2565

นักวิเคราะห์อดีตนายทหารในกองทัพรัสเซียระบุ ยูเครนจะเลวร้ายลงเมื่อรัสเซียถูกโดดเดี่ยว

สำนักข่าวรอยเตอร์- นักวิเคราะห์ทางทหารคนหนึ่งส่งข้อความที่ตรงไปตรงมาอย่างไร้ความปราณีแก่ผู้ชมสถานีโทรทัศน์ของรัฐรัสเซีย เขาเตือนว่า สงครามในยูเครนจะเลวร้ายลงมากสำหรับรัสเซียซึ่งกำลังเผชิญกับการปลุกระดมจากสหรัฐอเมริกาให้โดดเดี่ยวรัสเซียทั้งหมด

นับตั้งแต่ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน สั่งให้บุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. รัสเซียของรัสเซีย และโดยเฉพาะสถานีโทรทัศน์ของรัฐ ได้สนับสนุนจุดยืนของเครมลิน มีเสียงคัดค้านไม่กี่รายการที่ได้รับเวลาออกอากาศ

ดูเหมือนว่าสถานการร์จะเปลี่ยนไปในคืนวันจันทร์ เมื่อนักวิเคราะห์ด้านการทหารที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งให้การประเมินอย่างตรงไปตรงมากับสถานีโทรทัศน์หลักของรัสเซียเกี่ยวกับสิ่งที่ปูตินมองว่าเป็น "ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ"

“คุณไม่ควรกลืนข้อมูลกล่อมประสาท” มิคาอิล โคดาร์โยนอก พันเอกเกษียณ บอกกับรายการทอล์คโชว์ "60 นาที" ของสถานีโทรทัศน์ Rossiya-1 ซึ่งจัดโดยโอลกา สกาบีวาหนึ่งในนักข่าวโทรทัศน์ที่สนับสนุนเครมลินมากที่สุด

โคดาร์โยนอกกล่าว แขกรับเชิญประจำรายการโทรทัศน์ของรัฐ ซึ่งมักจะให้การประเมินสถานการณ์อย่างตรงไปตรงมา  กล่าวว่า “ถ้าพูดกันตามตรง สถานการณ์จะเลวร้ายลงสำหรับเรา” 

เขากล่าวว่ายูเครนสามารถระดมพล 1 ล้านคนติดอาวุธได้

โคดาร์โยนอก เป็นคอลัมนิสต์ทหารของหนังสือพิมพ์ Gazeta.ru และจบการศึกษาจากสถาบันการทหารชั้นนำแห่งหนึ่งของรัสเซีย เตือนก่อนการบุกรุกว่า การรุกรานยูเครนจะไม่เกิดผลดีต่อผลประโยชน์ของชาติรัสเซีย

การรุกรานยูเครนของรัสเซียทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันคน ผู้พลัดถิ่นอีกหลายล้านคน และทำให้เกิดความกลัวต่อการเผชิญหน้าที่รุนแรงที่สุดระหว่างรัสเซียและสหรัฐอเมริกานับตั้งแต่วิกฤตการณ์ขีปนาวุธคิวบาในปี 2505

สงครามยังแสดงให้เห็นข้อจำกัดหลังโซเวียตเกี่ยวกับอำนาจทางการทหาร หน่วยข่าวกรอง และอำนาจทางเศรษฐกิจของรัสเซีย แม้ว่าปูตินจะพยายามสนับสนุนกองกำลังติดอาวุธของเขา แต่กองทัพรัสเซียกลับประสบปัญหาในการสู้รบหลายครั้งในยูเครน

การปิดล้อมเคียฟถูกยกเลิก และรัสเซียได้หันความสนใจไปที่การพยายามสร้างการควบคุมเหนือภูมิภาคดอนบัส ทางตะวันออกของยูเครน ชาติตะวันตกได้มอบอาวุธมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ให้แก่กองกำลังยูเครน

ความสูญเสียไม่ได้ถูกรายงานต่อสาธารณะ แต่ยูเครนกล่าวว่าการสูญเสียของรัสเซียนั้นแย่กว่าที่โซเวียต 15,000 คนถูกสังหารในสงครามโซเวียต-อัฟกันในปี 1979-1989

“ความปรารถนาที่จะปกป้องบ้านเกิดเมืองนอนในแง่ที่ว่ามันมีอยู่ในยูเครน - มันมีอยู่จริงที่นั่น และพวกเขาตั้งใจที่จะต่อสู้จนถึงที่สุด” โคดาร์โยนอก กล่าวก่อนที่เขาจะถูกขัดจังหวะโดยพิธีกรของรายการ

ผลเชิงกลยุทธ์ที่ใหญ่ที่สุดจากการรุกรานของรัสเซียจนถึงปัจจุบันคือความสามัคคีที่ไม่ธรรมดาของพันธมิตรยุโรปของสหรัฐฯ และการเสนอตัวเป็นสมาชิกนาโตโดยสวีเดนและฟินแลนด์

โคดาร์โยนอกกล่าวว่ารัสเซียจำเป็นต้องเห็นความเป็นจริง

“สิ่งสำคัญในธุรกิจของเราคือ การทหาร-การเมืองต้องยึดมั่นกับความจริง หากคุณก้าวไปไกลกว่านั้น ความเป็นจริงของประวัติศาสตร์จะกระทบคุณอย่างหนัก คุณจะไม่รู้ว่าอะไรกระทบคุณ” เขากล่าว

“ขอเถอะ อย่าหันจรวดไปทางฟินแลนด์ มันจะดูน่าตลก” เขากล่าว

โคดาร์โยนอกบอกว่ารัสเซียกำลังถูกโดดเดี่ยว

“จุดบกพร่องที่สำคัญของสถานะทางทหารและการเมืองของเราคือเราถูกโดดเดี่ยวทางภูมิรัฐศาสตร์อย่างเต็มที่ และ – อย่างไรก็ตาม เราไม่ต้องการที่จะยอมรับ – ในทางปฏิบัติ โลกทั้งใบต่อต้านเรา – และเราต้องออกจากสถานการณ์นี้”

Photo - REUTERS/Alexander Ermochenko