posttoday

จีนลั่นคิดถูกแล้วที่แบนคริปโต ไร้มูลค่าจริงสุดท้ายมันจะสูญเปล่า

17 พฤษภาคม 2565

สื่อด้านเศรษฐกิจของทางการจีน "เศรษฐกิจรายวัน" (จิงจี้รื่อเป้า) เผยแพร่บทความ "การปั่นสกุลเงินคริปโตจะไร้ประโยชน์ในที่สุด"

ในบทความของสื่อเศรษฐกิจของทางการจีน "จิงจี้รื่อเป้า" (Economic Daily) เขียนโดย "หลี่หัวหลิน" ระบุว่า การล่มของตลาดคริปโตเป็นคำค้นยอดนิยมในโซเชียลมีเดียของจีนโดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังกรณี LUNA และระบุว่า "สกุลเงินเสมือนที่ผู้คนในแวดวงสกุลเงินสนับสนุนเสมอมาว่าเป็น "ทองคำดิจิทัล" และ "สินทรัพย์ที่ปลอดภัย" ได้พิสูจน์แล้วว่ามีความเสี่ยงสูงและเกิด "ฟองสบู่ก้อนใหญ่" อีกครั้ง"

อย่างไรก็ตาม "จิงจี้รื่อเป้า" ระบุว่าด้วยความพยายามของหน่วยงานกำกับดูแลในประเทศจีน ในการสร้างไฟร์วอลล์ การส่งสัญญาณความเสี่ยงจากสกุลเงินเสมือนในประเทศจึงถูกบล็อกอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงความพยายามของสถาบันการเงินของจีนที่จะชำระล้างคริปโตให้หมดไปจากประเทศ  "ความพยายามทั้งหมดเพื่อดับ "ไฟไหม้เสมือนจริง" ของการเก็งกำไรสกุลเงินเสมือน และวาง "การล็อคการป้องกัน" ไว้ในกระเป๋าสตางค์ของนักลงทุน"

""การนองเลือด" ของสกุลเงินเสมือนจริงในครั้งนี้ได้พิสูจน์ให้เห็นอีกครั้งว่าการกระทำของหน่วยงานกำกับดูแลในประเทศของเรามีความเด็ดขาด มีประสิทธิภาพ ทันเวลา และจำเป็น” สื่อของทางการจีนระบุ

"จิงจี้รื่อเป้า" ระบุว่า "สกุลเงินเสมือนไม่ได้รับการสนับสนุนจากมูลค่าที่แท้จริง และราคาก็ถูกจัดการได้ง่าย การเปลี่ยนแปลงทิศทางของกฎระเบียบและการซื้อและขายของยักษ์ใหญ่ด้านการลงทุนหลายรายสามารถนำไปสู่ความผันผวนของค่าเงินอย่างรุนแรง ทำให้เกิดการเทขายจำนวนมาก"

"จิงจี้รื่อเป้า" ย้ำอีกครั้งว่า การทำธุรกรรมสกุลเงินสเมือนจริงเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายในจีน และผู้ที่ฝ่าฝืนจะถูกสอบสวนโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ "จิงจี้รื่อเป้า" (Economic Daily) เป็นหนังสือพิมพ์ของพรรคการเมืองโดยตรงภายใต้คณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสภาแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

ในเดือนตุลาคม 2020 กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า Yicai Global, Jiefang Daily, Xinmin Evening News, China Social Science Press, Beijing Weekly และ Economic Daily เป็น "หน่วยงานต่างประเทศ" ในสหรัฐอเมริกา ทำให้ จ้าวลี่เจี้ยน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวในการแถลงข่าวประจำวันเมื่อวันที่ 22 ว่า แนวทางของสหรัฐฯ คือ "การปราบปรามและการตีตราทางการเมือง" ให้สื่อจีนและนักข่าวของสื่อจีนในสหรัฐ

Photo - REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo/File Photo