posttoday

ปิดฉากสมรภูมิ Azovstal ยูเครนยอมถอยจากที่มั่น

17 พฤษภาคม 2565

การปักหลักที่ยืดเยื้อในโรงงานสำคัญของเมืองมาริอูปอลมาถึงจุดสิ้นสุดลงแล้ว หลังฝ่ายยูเครนยอมแพ้

คำสั่งทางทหารของยูเครนกล่าวในช่วงเช้าของวันอังคารว่าภารกิจในการปกป้องโรงงานเหล็ก Azovstal ของ "วีรบุรุษแห่งยุคของเรา" ที่ถูกปิดล้อมโดยรีสเซีย ในท่าเรือทางยุทธศาสตร์ในเมืองมาริอูโปลทางใต้ของประเทศ ได้สิ้นสุดลงแล้ว และให้คำมั่นว่าจะช่วยเหลือทหารที่ติดอยู่ข้างใน

“กองทหาร 'มาริอูโปล' ได้บรรลุภารกิจการต่อสู้แล้ว” เสนาธิการของกองทัพยูเครนกล่าวในแถลงการณ์ "คำสั่งทหารสูงสุดสั่งให้ผู้บัญชาการหน่วยที่ประจำการอยู่ที่ Azovstal เพื่อช่วยชีวิตบุคลากร ... ผู้พิทักษ์มาริอูโปลเป็นวีรบุรุษแห่งยุคของเรา"

กองบัญชาการทหารกล่าวว่าภารกิจต่อสู้เพื่อปกป้องโรงงานได้สำเร็จแล้วและการอพยพของทหารได้เริ่มขึ้น

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมของยูเครนกล่าวว่า ทหารที่ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด 53 นายถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในเมืองโนโวโซฟสก์ ทางตะวันออกของมาริอูโปล ในวันจันทร์ และอีก 211 นายถูกนำตัวไปยังจุดอื่น

รถโดยสาร 5 คันและรถขนบุคลากรหุ้มเกราะ 1 คันที่บรรทุกทหารมาถึงเมืองโนวอซอฟสค์เมื่อค่ำวันจันทร์ และผู้อพยพบางคนถูกหามออกจากโรงพยาบาลโดยใช้เปลหาม พยานของรอยเตอร์เผย ซึ่ง ณ ปัจจุบัน โนโวอาซอฟสก์อยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย ซึ่งยึดครองพื้นที่บางส่วนของยูเครนตะวันออกตั้งแต่ปี 2014

ด้านผู้บัญชาการระดับสูงของกองกำลังยูเครนซึ่งซ่อนตัวอยู่ใต้โรงถลุงเหล็ก Azovstal ที่ถูกกองกำลังรัสเซียปิดล้อม กล่าวว่าเขากำลังดำเนินการตามคำตัดสินของกองบัญชาการทหารสูงสุดเพื่อช่วยชีวิตเจ้าหน้าทหาร แต่ไม่ได้กล่าวถึงการยอมจำนน

“สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักถึงความเสี่ยงทั้งหมด มีแผน B หรือไม่ คุณมุ่งมั่นอย่างเต็มที่กับแผนนั้นที่จะต้องยอมให้งานที่ได้รับมอบหมายสำเร็จลุล่วง และรักษาชีวิตและสุขภาพของบุคลากรได้หรือไม่” ผู้บัญชาการ เดนิส โปรเคเปนโกกล่าวในวิดีโอที่โพสต์บนโซเชียลมีเดีย

“นี่เป็นระดับสูงสุดของการดูแลกองกำลัง ยิ่งสำคัญมากเมื่อการตัดสินใจของคุณได้รับการรับรองโดยผู้บัญชาการทหารสูงสุด”

ด้านประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน กล่าวเมื่อต้นวันอังคารว่า เขาหวังว่าชีวิตของทหารที่ปกป้องโรงงานเหล็ก Azovstal ที่ถูกปิดล้อมจะได้รับการช่วยเหลือ

"เราหวังว่าเราจะสามารถช่วยชีวิตคนของเราได้" เซเลนสกี กล่าวในวิดีโอประจำวันของเขา “ในนั้นมีผู้บาดเจ็บสาหัส พวกเขากำลังได้รับการดูแล ยูเครนต้องการฮีโร่ชาวยูเครนที่ยังมีชีวิตอยู่”

นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มการรุกรานในเดือนกุมภาพันธ์ กรปิดล้อมมาริอูโปลได้กลายเป็นสัญลักษณ์ทั้งความสามารถของยูเครนในการต้านทานการรุกรานของรัสเซีย และความเต็มใจของรัสเซียในการทำลายล้างเมืองต่างๆ ของยูเครนที่ยึดครอง 

กองหลังกลุ่มสุดท้ายของ Azovstal ใช้เวลาหลายสัปดาห์ในบังเกอร์และอุโมงค์ที่สร้างขึ้นใต้ดินลึกเพื่อต้านทานสงครามนิวเคลียร์ เมื่อต้นเดือนนี้ พลเรือนถูกอพยพออกจากภายในโรงงาน ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงงานโลหะที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป

Source - REUTERS

Photo - ทหารยูเครนที่ได้รับบาดเจ็บจากโรงถลุงเหล็ก Azovstal ถูกขนส่งบนเปลหามขึ้นรถบัส ภายใต้การดูแลของทหารกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย ที่เมือง โนโวอาซอฟสก์ วันที่ 16 พ.ค. 2022. REUTERS/Alexander Ermochenko