posttoday

เกมพลิกแล้ว ยูเครนสวนกลับ รุกถึงชายแดนรัสเซีย

16 พฤษภาคม 2565

กองกำลังยูเครนไล่ทหารรัสเซียพ้นคาร์คิฟ เข้าควบคุมพื้นที่บริเวณชายแดนติดกับรัสเซีย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 16 พ.ค. ยูเครนประกาศว่ากองกำลังของตนได้เข้าควบคุมดินแดนบริเวณชายแดนรัสเซีย ใกล้กับเมืองคาร์คิฟ เมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศซึ่งถูกโจมตีอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียเริ่มต้นขึ้น

กระทรวงกลาโหมของยูเครนเปิดเผยว่าทหารยูเครนของกองพลที่ 127 ในภูมิภาคคาร์คิฟขับไล่ทหารรัสเซียออกไป และเข้าควบคุมพื้นที่บริเวณชายแดน

ทหารคนหนึ่งกล่าวว่า "กองทัพยูเครนได้เข้าถึงชายแดนสหพันธรัฐรัสเซีย เราทำได้ เราอยู่ที่นี่แล้ว"

"เราขอขอบคุณทุกคนที่เสี่ยงชีวิตปลดปล่อยยูเครนจากผู้รุกรานชาวรัสเซีย" ผู้ว่าเมืองคาร์คิฟกล่าว พร้อมเสริมว่า "เรายังมีงานอีกมากรออยู่ข้างหน้า"

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โอเล็กซี อาเรสโตวิช ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครนกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นว่ากองทัพรัสเซียกำลังถูกส่งไปยังภูมิภาคดอนบัส ทางภาคตะวันของประเทศ หลังจากถอนกำลังออกไปจากคาร์คิฟเมื่อถูกตอบโต้จากกองกำลังยูเครน

รายงานระบุว่านับตั้งแต่ล้มเหลวในการยึดกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน การเข้าควบคุมดอนบัสได้กลายเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของรัสเซีย แต่หน่วยข่าวกรองของตะวันตกคาดการณ์ว่าความพยายามของรัสเซียจะหยุดลงท่ามกลางความสูญเสียและการต่อต้านอย่างดุเดือด

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่ากองทัพรัสเซียสูญเสียกำลังทหารจำนวนหนึ่งในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังพยายามข้ามแม่น้ำทางตะวันออกของยูเครน โดยคาดว่ามีรถถังและยานพาหนะหุ้มเกราะมากกว่า 70 คันถูกทำลาย ขณะที่ทหารราว 1,000 นายถูกสังหารโดยกองกำลังยูเครน

Photo by REUTERS/Jorge Silva