posttoday

เปิดเมืองใต้ดินฟินแลนด์ รับภัยนิวเคลียร์จากรัสเซีย

16 พฤษภาคม 2565

เมืองขนาดใหญ่สุดแข็งแกร่งที่ซ่อนอยู่ใต้เมืองหลวงของฟินแลนด์

บังเกอร์ใต้ดินในฟินแลนด์ได้รับความสนใจอีกครั้งหลังจากที่ฟินแลนด์ซึ่งเคยวางตัวเป็นกลางมาตลอด ตัดสินใจเปลี่ยนท่าทีเพื่อขอเข้าร่วมกลุ่มนาโต ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้แก่รัสเซียอย่างมาก ทั้งยังลั่นวาจาว่าจะมีมาตรการตอบโต้กับฟินแลนด์ รวมถึงการย้ายนิวเคลียร์ให้เข้าใกล้ยุโรปมากขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าฟินแลนด์จะไม่สะทกสะท้านกับคำขู่ของปูติน ตามรายงานของ Daily Mail ชี้ให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของเครือข่ายบังเกอร์นิวเคลียร์ขนาดใหญ่ที่อยู่ใต้ดินของประเทศฟินแลนด์

ลึกลงไปใต้ท้องถนนของเมืองหลวงเฮลซิงกิราว 25 เมตร มีเครือข่ายอุโมงค์และถ้ำขนาดใหญ่และแข็งแรง ที่สามารถทนทานต่อระเบิดนิวเคลียร์ พร้อมกับ 500 บังเกอร์ซึ่งรองรับผู้คนได้กว่า 600,000 คน พวกเขาสามารถหลบภัยจากสงครามนิวเคลียร์อยู่ใต้ดินนี้ได้นานหลายเดือน

บังเกอร์ใต้ดินสร้างขึ้นครั้งแรกในช่วงทศวรรษ 1960 โดยได้มีการขุดพื้นหินด้านล่างของประเทศมากกว่า 9 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือเพียงพอต่อการจัดเก็บรถโดยสารสองชั้นถึง 50,000 คัน

เจ้าหน้าที่ยังพูดถึงความแข็งแกร่งของบังเกอร์ที่สร้างขึ้นในช่วงสงครามเย็นนี้ว่าประตูของมันมีความทนทานชนิดที่ว่าระเบิดนิวเคลียร์ก็ไม่สามารถแม้แต่จะทำให้เกิดรอยบุ๋ม นอกจากนี้ที่นี่ยังได้รับการคุ้มครองจากการโจมตีทางไซเบอร์ที่อาจเกิดขึ้นด้วย

ขณะที่ประธานาธิบดีฟินแลนด์เตือนว่ารัสเซียอาจยกระดับการทำสงครามเทคโนโลยีกับฟินแลนด์ได้ หากข้อเสนอของนาโตได้รับไฟเขียวจากสมาชิก

ในขณะที่เกิดการโจมตีทางทหารชาวฟินแลนด์กว่า 600,000 คนสามารถพักพิงในบังเกอร์หินแข็งแห่งนี้ ซึ่งนอกจากจะมีเสบียงอาหาร เครื่องนอน สุขาภิบาล หน่วยพยาบาล และเตียงสองชั้นอีกหลายพันหลังแล้ว ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกไม่ว่าจะเป็นโรงจอดรถ สนามแข่งรถโกคาร์ท สนามซอฟต์บอล สระว่ายน้ำ โรงเรียน ร้านกาแฟ หรือแม้แต่ลานสเก็ตน้ำแข็งใต้ดิน

แต่ที่นี่ก็มีกฎอยู่เหมือนกัน นั่นก็คือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยาเสพติด อาวุธ อุปกรณ์ที่ก่อให้เกิดความร้อนหรือสิ่งที่ส่งกลิ่นเหม็นจะไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้ามาในที่พักพิง ขณะที่ผู้คนที่มาหลบภัยที่นี่จะได้ใช้ทักษะความสามารถที่ตัวเองมี ส่วนเด็กๆ จะมีผู้ดูแลขณะที่พ่อแม่ต้องทำงาน

"เมื่อเราปกป้องประเทศ เราต้องมีความสามารถในการคุ้มครองพลเรือนอย่างเหมาะสมด้วย" คาริม เพลโตเนน ผู้อำนวยการฝ่ายบริการผู้เชี่ยวชาญของสมาคมกู้ภัยแห่งชาติฟินแลนด์ (SPEK) กล่าวกับ CNN ขณะกำลังให้ดูรอบๆ หลุมหลบภัยนิวเคลียร์ใต้ดิน

นอกจากนี้เพลโตเนนยังกล่าวว่า "รัสเซียนี่แหละคือศัตรูตัวฉกาจ" ซึ่งฟินแลนด์ต่อสู้ดิ้นรนมานานกว่าศตวรรษเพื่อยืนยันความเป็นอิสระจากรัสเซีย

นอกจากที่พักพิงหลายร้อยแห่งแล้ว สถานีรถไฟใต้ดิน 25 แห่งของเฮลซิงกิยังสามารถแปลงเป็นบังเกอร์ใต้ดินได้ด้วย ซึ่งผู้คนสามารถใช้หลบภัยได้นานหลายสัปดาห์

ทั้งนี้ การปกป้องพลเรือนในฟินแลนด์เป็นความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทยภายใต้กฎหมายป้องกันพลเรือนปี 1958 ซึ่งกำหนดให้มีการปกป้องพลเรือนเพื่อคุ้มครองบุคคลและทรัพย์สินทั้งในยามสงครามและในยามสงบ โดยกฎหมายกำหนดว่ากระทรวงมีหน้าที่จัดหาที่พักพิงในพื้นที่เสี่ยง อพยพพลเรือนออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย และจำกัดความเสียหายจากภัยธรรมชาติ

Photo by Sergei SUPINSKY / AFP