posttoday

เกิดอะไรขึ้นกับเกาหลีเหนือ จากไร้โควิดจู่ๆ พบคน'มีไข้'1.2ล้านคน

16 พฤษภาคม 2565

เกาหลีเหนือที่เคยประกาศว่าไม่พบการระบาดของโควิด-19 จู่ๆ ก็พบผู้เสียชีวิตจากโรคนี้มากขึ้นเรื่อยๆ และมีผู้ติดเชื้อเกือบครึ่งล้านในวันเดียว

1. ก่อนเดือนพฤษภาคม 2022 รัฐบาลเกาหลีเหนือไม่ได้รายงานผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันของโควิด-19 แม้ว่านักวิเคราะห์ต่างประเทศบางคนเชื่อว่าไวรัสได้แพร่กระจายที่นั่นตั้งแต่ เดือนมีนาคม 2020

2. Daily NK ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวของเกาหลีใต้ที่เจาะลุึกข่าวในเกาหลีเหนือ กล่าวว่า ทหารประมาณ 180 นายอาจเสียชีวิตจากอาการโควิด-19 ในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ 2020 และแพทย์ได้รับคำสั่งว่าอย่าพูดถึงโควิด-19 เพื่อที่จะไม่สร้างความเสียหายต่ออชื่ออเสียงและภาพลักษณ์ของผู้นำสูงสุด คิม จอง-อึน

3. แต่พอถึงปี 2021 ก็มีรายงานเพิ่มขึ้นว่าการกักตัวเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดที่กำลังส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อเศรษฐกิจ จนกระทั่ง เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2022 สำนักข่าวกลางของเกาหลี (KCNA) รายงานว่ามีประชาชนจำนวนหนึ่งในกรุงเปียงยางซึ่งเป็นเมืองหลวงมีผลตรวจไวรัสเป็นบวก แต่ไม่ได้ระบุจำนวนแน่ชัด

4. ในวันที่ 12 พฤษภาคมนั่นเอง รัฐบาลเกาหลีเหนือได้ประกาศ "ภาวะฉุกเฉินระดับชาติขั้นรุนแรง" หลังจากกลุ่มตัวอย่างจากจำนวนที่ไม่ระบุชื่อมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก นับเป็นครั้งแรกที่เกาหลีเหนือได้เปิดเผยต่อสาธารณะว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ

5. สำนักข่าวกลางของเกาหลีระบุว่าผู้นำสูงสุด คิม จอง-อึน ได้เรียกประชุมฉุกเฉินกรมการเมืองของพรรคแรงงานของเกาหลี ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารสูงสุดของประเทศ หลังจากทราบตัวอย่างซึ่งได้มาจากผู้อยู่อาศัยในเปียงยางและมีอาการ "สอดคล้องกับ" เชื้อโอมิครอน ระหว่างการประชุมกรมการเมืองมีการวิจารณ์การจัดการต่อต้านการแพร่ระบาดครั้งก่อน คราวนี้กรมการเมืองจึงแนะนำให้ดำเนินการกักกันฉุกเฉิน "สูงสุด" ซึ่งจะรวมถึงการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ข้อจำกัดด้านพรมแดน และข้อจำกัดเกี่ยวกับขนาดกลุ่มในที่ทำงาน

6. เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม คิม จอง-อึน ได้จัดประชุมที่สำนักงานป้องกันโรคระบาดฉุกเฉินแห่งรัฐ ซึ่งเขาเรียกร้องให้มีการดำเนินการต่อต้านการแพร่ระบาดเพิ่มเติม การล็อกดาวน์ และการแยกตัวผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อและความพยายามที่จะหยุดการแพร่กระจายได้รับการประกาศให้เป็นขั้นสูงสุด และ KCNA รายงานว่า 'ไข้' เริ่มแพร่กระจายตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน โดยเปียงยางเป็นศูนย์กลางของการแพร่กระจาย

7. วันที่ 13 พฤษภาคมเช่นกัน สื่อทางการของเกาหลีเหนือรายงานผู้เสียชีวิต 6 รายและมีไข้ 350,000 ราย วันที่ 14 พฤษภาคม มีรายงานผู้ป่วยเพิ่มอีก 174,440 ราย รักษาหาย 81,430 ราย เสียชีวิต 21 ราย 

8. ในระหว่างการประชุมกรมการเมือง คิม จอง-อึน กล่าวว่าสถานการณ์ปัจจุบันเทียบเท่ากับความวุ่นวายในช่วงการก่อตั้งประเทศ แต่สถานการณ์นี้สามารถเอาชนะได้ด้วยธรรมาภิบาลที่เข้มแข็งเหนือสถานการณ์ 

9. ตามรายงานของ KCNA วันที่ 14 พบเคสที่แพร่กระจายในภูมิภาคต่างๆ ลดลง พร้อมทั้งสั่งจ่ายยาฉุกเฉินให้ประชาชนตามแผนป้องกันโรคระบาด อย่งรก็ตาม พอถึงวันที่ 16 รายงานผู้ป่วย 392,920 คนที่มี 'อาการไข้' พร้อมด้วยผู้เสียชีวิตอีก 8 ราย แต่รายงานช่วงเช้าระบุว่าเสียชีวิต 15 รายในวันที่ 16 (ซึ่งหมายความว่าตัวเลขเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว) รวมแล้วมีประชาชนที่มีอาการเป็นไข้ 1.2 ล้านคนแล้ส และ 564,860 รายอยู่ระหว่างการกักตัว ผู้เสียชีวิตรวม 50 ราสย จากรายงานวันที่ 15 และ 16 

10. KCNA รายงานวันที่ 16 ว่า ผู้นำ คิม จอง-อึน แเป็นผู้นำการประชุมกรมการเมืองฉุกเฉิน และสั่งให้กองทัพใช้เพื่อรักษาเสถียรภาพในการจัดหายาในเปียงยาง 

Photo by KCNA VIA KNS / AFP