posttoday

ปูตินเตือนฟินแลนด์ เลิกวางตัวเป็นกลางคือความผิดพลาด

15 พฤษภาคม 2565

ประธานาธิบดีฟินแลนด์ชี้แจงกับปูตินถึงความตั้งใจของฟินแลนด์ที่จะเข้าเป็นสมาชิกของนาโต

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน กล่าวกับซาอูลี นีนินิสโต ประธานาธิบดีฟินแลนด์เมื่อวันเสาร์ว่า ถือเป็นความผิดพลาดที่ฟินแลนด์ที่จะละทิ้งสถานะเป็นกลางและเข้าร่วมนาโต 

จากการแถลงของทำเนียบเครมลิน ปูตินกล่าวว่าฟินแลนด์ไม่มีภัยคุกคามด้านความมั่นคง และการเปลี่ยนแปลงจุดยืนของนโยบายต่างประเทศอาจส่งผลลบต่อความสัมพันธ์ทวิภาคี

ทั้งนี้ สำนักข่าว Interfax อ้าง Bloomberg ว่ากล่าวเมื่อวันเสาร์ ประธานาธิบดีซาอูลี นีนินิสโต แห่งฟินแลนด์บอกกับประธานาธิบดีรัสเซีย ทางโทรศัพท์เกี่ยวกับแผนการของรัฐบาลเฮลซิงกิที่จะเข้าร่วมนาโต

ก่อนหน้านี้ รัสเซียได้กล่าวว่าการเข้าเป็นสมาชิกของฟินแลนด์ถือเป็นภัยคุกคามที่รัสเซียจะตอบโต้ แต่ไม่ได้ระบุว่าจะตอบโต้อย่างไร

ด้าน ทุตตี ทุปปูไรเนน รัฐมนตรีกระทรวงกิจการยุโรปและการกำกับดูแลการเป็นเจ้าของของฟินแลนด์กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ Sky News เมื่อวันเสาร์ว่า ฟินปลนด์จะเสริมความแข็งแกร่งของนาโตและจพสร้าง "มูลค่าเพิ่ม"อย่างมากให้กับทางกลุ่ม

ทุปปูไรเนนอ้างว่าการเคลื่อนไหวฟินแลนด์ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเผชิญหน้ากับรัฐบาลมอสโก แต่กล่าวว่า “เราเตรียมพร้อมสำหรับความประสงค์ร้ายและมาตรการที่น่ารังเกียจทุกประเภทต่อเรา แต่ไม่มีการตื่นตระหนกอย่างแน่นอน เราไม่กลัว”

Photo by Alexander NEMENOV / AFP