posttoday

มหาเศรษฐีคริปโตสูญเงินกว่า 2 ล้านล้านบาทหลังคริปโตร่วงระนาว

14 พฤษภาคม 2565

ราคาคริปโตที่ดิ่งอย่างหนักส่งผลให้นักลงทุนบางคนหลุดโผมหาเศรษฐีระดับพันล้านเหรียญของฟอร์บส์

ฟอร์บส์ ระบุว่า มูลค่ารวมทั้งหมดของเหรียญคริปโตเคอร์เรนซีร่วงลงมากว่า 26% โดย Bictoin ร่วง 25% นับตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค. ซึ่งขณะนั้นยังมีมหาเศณษฐีคริปโตติดอันดับของฟอร์บส์อยู่ 19 คน แต่ล่าสุดมหาเศรษฐีกลุ่มนี้เหลือเพียง 16 คนเท่านั้น

สำหรับไทคูนที่มูลค่าทรัพย์สินผูกอยู่กับราคาคริปโตและซื้อขายหุ้นของบริษัทคริปโตช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมาถือเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบาก การคำนวณของฟอร์บส์พบว่า มหาเศรษฐีในวงการคริปโตที่มั่งคั่งที่สุด 11 คนมีมูลค่าทรัพย์สินหายไปเกือบ 60,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 2.084 ล้านล้านบาท เนื่องจากราคาที่ดำดิ่งของคริปโตส่งผลให้มูลค่าตามราคาตลาดหายไปเกือบ 400,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

คนหนึ่งที่เจ็บตัวหนักที่สุดคือ จางเผิงเจ้า หรือ CZ แห่ง Binance เมื่อเดือน มี.ค. CZ ครองตำแหน่งคนในวงการคริปโตที่ร่ำรวยที่สุดด้วยทรัพย์สินสูงถึง 65,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

แต่วันนี้ฟอร์บส์ประเมินว่าทรัพย์สินของ CZ ลงมาอยู่ที่ 17,400 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยอ้างอิงจากมูลค่าที่ลดลงหลายเท่าตัวของ Coinbase

ทว่าเจ้าตัวดูเหมือนจะไม่กังวลแต่อย่างใด โดยทวีตเมื่อวันพุธ (11 พ.ค.) ว่า “เราจำเป็นต้องเคารพตลาด แต่ก็ต้องระมัดระวังด้วย มันขึ้นและลงเป็นวงจร และโดยเฉพาะอย่างยิ่งความจริงที่ว่ามันไม่สมเหตุสมผลเสมอไป”

ฟอร์บส์ระบุว่า ไบรอัน อาร์มสตรอง และ เฟรด แอร์ซัม ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซี Coinbase ทรัพย์สินหายไปกว่าครึ่ง โดยทรัพย์สินของอาร์มสตรอง ซีอีโอ Coinbase ลดลงมาอยู่ที่ 2,800 ล้านเหรียญสหรัฐ จาก 6,600 ล้านเหรียญสหรัฐ ณ วันที่ 11 มี.ค.

ส่วนแอร์ซัมที่ออกจากบริษัทไปตั้งแต่ปี 2017 หลุดโผมหาเศรษฐีระดับพันล้านเหรียญสหรัฐ ฟอร์บส์ประเมินว่าตอนนี้ทรัพย์สินของเขาเหลือ 986 ล้านเหรียญสหรัฐ

หุ้นของ Coinbase ปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ที่ 67.87 เหรียญสหรัฐ ร่วงลง 57% นับตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค. และลดลง 80% จากระดับออลไทม์ไฮที่ 343 เหรียญสหรัฐเมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว

เช่นเดียวกับ ไมเคิล เซย์เลอร์ ซีอีโอบริษัทซอฟท์แวร์ Microstrategy ที่หลุดโผมหาเศรษฐีระดับพันล้านเหรียญสหรัฐของฟอร์บส์ หลังจากความผันผวนของตลาดส่งผลต่อ Bitcoin 17,732 เหรียญที่เจ้าตัวถืออยู่ รวมทั้งหุ้นของ MicroStrategy ที่ดิ่งลงถึง 47% นับตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค.

ฟอร์บส์ระบุว่า หุ้นของ MicroStrategy มีความสัมพันธ์กับราคา Bitcoin อย่างใกล้ชิด เนื่องจากบริษัทนำเงินไปลงทุนใน Bitcoin กว่า 4,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ที่ราคาซื้อเฉลี่ยเหรียญละ 30,700 เหรียญสหรัฐ แต่ ณ เวลา 15.00 น.ตามเวลาประเทศไทย ราคา Bitcoin อยู่ที่ราว 30,030 เหรียญสหรัฐ

เจ็ด แม็คเคเลบ และคริส ลาร์เซน 2 ผู้ก่อตั้ง Ripple ระบบชำระเงินที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน ทรัพย์สินหายไป 300 ล้านเหรียญสหรัฐ และ 1,100 ล้านเหรียญสหรัฐตามลำดับ โดยมูลค่าเหรียญ XRP ของ Ripple ร่วงไปเกือบ 50%

ส่วน ทิม เดรเปอร์ นักลงทุนในสตาร์ทอัพที่ซื้อ Bitcoin ไว้ราว 30,000 เหรียญเมื่อปี 2014 ก็หลุดจากโผมหาเศรษฐีระดับพันล้านของฟอร์บส์เช่นกัน

ฟอร์บส์ระบุว่า ทรัพย์สินของมหาเศรษฐีคริปโตที่ทรัพย์สินผูกอยู่กับบริษัทได้ได้รับการหนุนหลังจากการร่วมลงทุน ณ ขณะนี้ยังไม่ลดลงมากนัก ทำให้ แซม แบงก์แมน-ฟรายด์ ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโต FTX ยังคงมีทรัพย์สิน 21,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงเพียง 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐนับตั้งแต่เดือน มี.ค.

อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่าจะไม่ค่อยมีใครเห็นใจในชะตากรรมของบรรดามหาเศรษฐีเหล่านี้ อย่างน้อยก็ สกอตต์ เวลเกอร์ นักลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลและนักจัดพอดแคสต์ที่บอกว่า "มหาเศรษฐีคริปโตก็ยังคงเป็นมหาเศรษฐีคริปโต ที่น่ากังวลมากที่สุดคือนักลงทุนรายเล็กที่ทุ่มหมดหน้าตักให้คริปโตและสูญเสียทุกอย่าง"

REUTERS/Darrin Zammit Lupi/File Photo