posttoday

เปิดแผนเยียวยาความเสียหายผู้ถือเหรียญ LUNA, UST

14 พฤษภาคม 2565

โด ควอน เสนอแผนเยียวยาความเสียหายให้ผู้ถือเหรียญ LUNA, UST

โด ควอน ผู้ก่อตั้ง Terraform Labs เขียนบล็อกเสนอแผนเยียวยาผู้ที่ได้รับความเสียหายจากเหรียญ LUNA, UST โดยบอกว่า ขณะนี้เหรียญ UST ยังมีมูลค่าหลายพันล้านเหรียญสหรัฐ แต่เหรียญ LUNA นั้นแทบไม่มีมูลค่าแล้ว

และแม้ว่าในอนาคตการตรึงมูลค่าของ UST สามารถฟื้นกลับมาได้ แต่ LUNA มีเหรียญในระบบมากเกินไปจนทำให้มูลค่าของเหรียญเหลือน้อยมาก จนยากที่จะกอบกู้คืนมาจากซากเถ้าถ่าน และบอกว่า UST ไม่สามารถทำหน้าที่เป็นระบบการเงินที่ไม่ต้องการตัวกลางได้อีกต่อไปแล้ว

ควอนประกาศว่า Validators จะรีสตาร์ทบล็อกเชน Terra ทั้งหมด แล้วทำการ Fork และจะเยียวยาผู้ถือเหรียญทั้ง UST และ LUNA ผ่านเหรียญใหม่จำนวน 1,000 ล้านเหรียญ ลดลงจากกว่า 6 ล้านล้านเหรียญ LUNA ที่หมุนเวียนอยู่ในขณะนี้

ควอนระบุต่อว่า ในจำนวนเหรียญใหม่ทั้งหมด 400 ล้านเหรียญ (40%) ให้ผู้ที่ถือเหรียญ LUNA ก่อนที่มูลค่าของเหรียญจะหลุดลงไปต่ำกว่า 1 เหรียญสหรัฐครั้งแรกในเดือนนี้ โดยจะไม่รวมเหรียญ LUNA ของ Terraform Labs

อีก 400 ล้านเหรียญ (40%) ให้ผู้ถือ UST ตามสัดส่วนเงินลงทุนในช่วงที่อัพเกรดเครือขายใหม่ อีก 100 ล้านเหรียญ (10%) ให้ผู้ถือ LUNA จนถึงนาทีสุดท้ายก่อนที่ Terra จะปิดระบบบล็อกเชน เพื่อเป็นการตอบแทนที่คนกลุ่มนี้ทุ่มเทเพื่อรักษาเสถียรภาพของเครือข่าย และ 100 ล้านเหรียญสุดท้าย (10%) ให้เป็นทุนของชุมชนเพื่อการพัฒนาในอนาคต

ควอนยังย้ำว่า ชุมชน Terra จะแสวงหาหนทางอื่นในการนำ “เงินที่ไม่ต้องมีตัวกลาง” มาแทนที่ UST ในอนาคต

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration