posttoday

อดีตเพื่อนร่วมงานแฉ โด ควอน แห่ง LUNA เคยอยู่เบื้องหลังเหรียญที่ล้มเหลวมาก่อน

13 พฤษภาคม 2565

แท้จริงแล้วผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหรียญ Basis Cash ที่ไปไม่รอดคือ โด ควอน ผู้สร้าง LUNA และพนักงานของ Terraform Labs

เว็บไซต์ CoinDesk ที่รายงานข่าวสารความเคลื่อนไหวในแวดวงคริปโตเคอร์เรนซีระบุว่า โด ควอน ซีอีโอของ Terraform Labs ผู้สร้างเหรียญ LUNA และ terraUSD (UST) คือหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งที่อยู่เบื้องหลังเหรียญ Stablecoin ที่ไม่ประสบความสำเร็จอย่าง Basis Cash

Basis Cash เป็นเหรียญ Stablecoin ที่ใช้ระบบอัลกอริทึมในการตรึงราคาเหรียญให้เท่ามีมูลค่ากับ 1 เหรียญสหรัฐเช่นเดียวกับ LUNA ที่ราคาดิ่งเหวอยู่ในขณะนี้ ก่อตั้งโดยผู้ที่ใช้ชื่อว่า ริก และ มอร์ตี ในปี 2020

Basis Cash ได้รับการจับตามองอย่างมากตอนที่เปิดตัวบน Ethereum เมื่อปลายปี 2020 ก่อนที่เหรียญ terraUSD (UST) ซึ่งเป็นเหรียญหลักของ Terra จะเปิดตัวไม่นาน

แต่ปรากฏว่า Basis Cash ไม่ประสบความสำเร็จ เหรียญของโปรเจกต์ที่ถูกปล่อยทิ้งไปนานแล้วนี้ไม่เคยขยับขึ้นมาเท่ากับดอลลาร์เลย มันร่วงลงไปต่ำกว่า 1 เหรียญสหรัฐเมื่อช่วงต้นปี 2021 และราคาตกลงมาต่ำกว่า 1 เซนต์เมื่อวันพุธ (11 พ.ค.)

CoinDesk ระบุว่า ตอนนี้ดูเหมือนประวัติศาสตร์จะซ้ำรอย ตลอด 3 วันที่ผ่านมาเหรียญ UST ร่วงลงไปต่ำกว่าราคาที่ตรึงไว้กับดอลลาร์สหรัฐ โดยซื้อขายที่ 27 เซนต์เมื่อช่วงเช้าวันพุธตามเวลาสหรัฐ

การหลุดราคาที่ตรึงไว้กับดอลลาร์ทำเอาตลาดคริปโตและหน่วยงานกำกับดูแลช็อกไปตามๆ กัน และเหรียญที่ครั้งหนึ่งเคยมีมูลค่าตามราคาตลาดถึง 15,000 ล้านเหรียญสหรัฐยังดิ่งลงต่อเนื่อง ขณะที่ตัวเลข 54.5 ล้านเหรียญสหรัฐของ Basis Cash ดูเหมือนจะมีผลกระทบน้อยกว่า แต่มันก็เป็นข้อมูลย้อนหลังให้กับบรรดานักสังเกตการณ์ที่ยังสงสัยกับความเป็นไปได้ของเหรียญ Stablecoin ที่ใช้ระบบอัลกอริทึมได้เป็นอย่างดี

CoinDesk ระบุว่า ฮยอนซอก คัง อดีตวิศวกรของ Terraform Labs เผยว่า ที่จริงแล้ว Basis Cash คือโปรเจกต์ของผู้ก่อสร้าง Terra ยุคแรกๆ บางคน รวมทั้งตัวเขาเองและ โด ควอน

“ตอนนั้นยังไม่ได้ทดสอบ Basis Cash และเราก็ไม่มั่นใจว่ามันจะเวิร์กไหม” คังเผย “ควอนอยากลองทดสอบดู เขาบอกว่ามันเป็นโปรเจกต์นำร่อง”

ผู้ที่ร่วมสร้าง Basis Cash อีกคนหนึ่งที่ไม่ต้องการเผยตัวตนยืนยันกับ CoinDesk ว่า โด ควอน และพนักงานของ Terraform Labs อยู่เบื้องหลังโปรเจกต์ดังกล่าว

ทั้งคังและบุคคลนิรนามคนนั้นเผยกับ CoinDesk ว่า ควอนคือ ริก ซานเชส และ CoinDesk ยังได้เห็นแชทภายในของ Basis Cash ซึ่งควอนอ้างว่าตัวเองคือ ริก

แหล่งข่าวของ CoinDesk เผยว่า ควอนตั้งใจพาตัวเองออกห่างจากการดำเนินงานตามปกติของโปรเจกต์นี้ แต่ยังคงเสนอไอเดียหลักๆ ส่วนใหญ่ที่อยู่เบื้องหลัง Basis Cash และโทเคนอื่นๆ ที่ Basis Cash หนุนอยู่