posttoday

Coinbase เตือนลูกค้าคริปโตอาจไม่เหลืออะไรเลยถ้าบริษัทล้มละลาย

12 พฤษภาคม 2565

แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโต Coinbase เตือนลูกค้าอาจไม่ได้เงินสักบาทหากบริษัทล้มละลาย

Business Insider รายงานว่า Coinbase หนึ่งในแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลรายใหญ่เผยว่า สินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้าของ Coinbase จะกลายเป็นทรัพย์สินของบริษัทหากบริษัทล้มละลาย

การเปิดเผยที่สร้างความหวั่นวิตกให้กับบรรดานักลงทุนนี้ปรากฏอยู่ในรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกของบริษัท ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการเอ่ยถึงปัจจัยเสี่ยงต่างๆ

Coinbase ยังเปิดเผยว่าบริษัทถือทั้งสกุลเงินที่ออกโดยรัฐบาล (fiat currency) และเงินสกุลดิจิทัลในนามของลูกค้าไว้ 256,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

Coinbase ระบุว่า “เนื่องจากสินทรัพย์ดิจิทัลที่รับฝากจากลูกค้าอาจถือเป็นทรัพย์สมบัติของกองทรัพย์สินในคดีล้มละลายในกรณีที่เกิดการล้มละลาย ดังนั้นสินทรัพย์ดิจิทัลที่อยู่ในการดูแลของเราในนามของลูกค้าอาจตกอยู่ภายใต้กระบวนการล้มละลาย และลูกค้าดังกล่าวอาจได้รับการปฏิบัติเหมือนเจ้าหนี้ที่ไม่มีหลักประกันทั่วไปของเรา”

หมายความว่าลูกค้าจะไม่สามารถเข้าถึงสินทรัพย์ดิจิทัลที่ตัวเองฝากไว้กับ Coinbase เนื่องจากสินทรัพย์เหล่านั้นจะกลายเป็นทรัพย์สินของบริษัทโดยอัตโนมัติตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ตามกฎหมายเจ้าหนี้ที่ไม่มีหลักประกันทั่วไปจะได้รับการชำระหนี้เป็นลำดับสุดท้าย และจะต้องกรอกเอกสารระบุว่าเป็นเจ้าหนี้อะไรบ้างแล้วยื่นภายในเวลาที่กำหนด จากนั้นต้องรอรับการชำระหนี้อีกหลายเดือนหรือหลายปี ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเจ้าหนี้ในลำดับท้ายๆ แทบจะไม่ได้รับเงินคืน

ข้อบังคับดังกล่าวต่างจากการประกาศล้มละลายของธนาคารซึ่งจะมีการคุ้มครองเงินฝากของลูกค้าตามจำนวนที่กำหนดไว้ อาทิ สถาบันประกันเงินฝาก (FDIC) ของสหรัฐ คุ้มครองเงินฝากไม่เกิน 250,000 เหรียญสหรัฐต่อบัญชีหากธนาคารล้มละลาย ส่วนกองทุนค้มครองนักลงทุนในหลักทรัพย์ (SIPC) ให้ความช่วยเหลือกรณีที่โบรกเกอร์หรือดีลเลอร์ล้มละลาย

การเปิดเผยผลประกอบการและความเสี่ยงดังกล่าวส่งผลให้หุ้นของบริษัทร่วงลง 27% ร้อนถึง ไบรอัน อาร์มสตรอง ซีอีโอ Coinbase ที่ต้องยืนยันกับลูกค้าว่าบริษัทยังไม่มีความเสี่ยงจะล้มละลายในขณะนี้

ในทวิตเตอร์ที่โพสต์เมื่อคืนวันอังคาร อาร์มสตรองพยายามสร้างความมั่นใจกับลูกค้าว่าเงินของพวกเขายังปลอดภัย และขอโทษที่ไม่สามารถสื่อสารอย่างตรงไปตรงมาเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นนี้ และบอกว่าบริษัทเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวตามกฎที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ตั้งขึ้นมาเมื่อเร็วๆ นี้

“การเปิดเผยนี้สมเหตุสมผลเนื่องจากการคุ้มครองทางกฎหมายเหล่านี้ยังไม่เคยมีการตัดสินใจศาลสำหรับสินทรัพย์คริปโตโดยเฉพาะ และเป็นไปได้ แม้จะไม่น่าเกิดขึ้น ที่ศาลจะพิจารณาว่าทรัพย์สินของลูกค้าเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทในกระบวนการล้มละลายแม้ว่าจะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคก็ตาม”

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration