posttoday

“ฉันสูญเงินเก็บทั้งชีวิต” เหรียญคริปโต Terra Luna ร่วง 98% ชั่วข้ามคืน

12 พฤษภาคม 2565

ราคาของเหรียญ Terra (LUNA) ดิ่งลงกว่า 98% ทำนักลงทุนสูญเงินเก็บทั้งชีวิต

เมื่อวันพุธ (11 พ.ค.) มูลค่าของ Terra ซึ่งติด 1 ใน 10 สกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าสูงที่สุดร่วงลงไปต่ำกว่า 1 เหรียญสหรัฐ จากที่เมื่อเดือนที่แล้วทะยานขึ้นไปสูงถึง 120 เหรียญสหรัฐ

ที่น่าตกใจคือราคาที่ลดลงฮวบฮาบครั้งใหญ่เกิดขึ้นในชั่วข้ามคืนเท่านั้น เพียง 24 ชั่วโมงมูลค่าของ Terra ร่วงไป 98% ส่งผลให้มูลค่าตามราคาตลาดลดลงจากกว่า 40,000 ล้านเหรียญสหรัฐ มาอยู่ที่ 500 ล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้บรรดานักลงทุนสูญเงินอย่างไม่ทันตั้งตัว

นักลงทุนรายหนึ่งซึ่งเป็นสมาชิกในหมวดหมู่ r/TerraLuna ของ Reddit โพสต์ข้อความว่า “ฉันสูญเงินเก็บทั้งชีวิต ซื้อ Luna มา 85 เหรียญสหรัฐ ทำอะไรไม่ถูกเลย”

สมาชิกอีกคนหนึ่งบอกว่า สูญเงินไป 15,000 เหรียญสหรัฐ เพราะขายไม่ทันตอนที่ซื้อขายกันเหนือ 100 เหรียญสหรัฐเมื่อเดือนที่แล้ว

“ฉันควรจะขายทำเงินตอนที่มันราคา 100 เหรียญสหรัฐ ซึ่งจะได้กำไร 25,000 เหรียญสหรัฐ” ผู้ใช้ Reddit ชื่อ No-Forever ระบุ “แต่ฉันโลภอยากได้เงินมากกว่านั้นเพื่อที่อย่างน้อยจะได้ดาวน์บ้านสักหลังให้ครอบครัว แต่ตอนนี้น่าจะไม่มีทั้งบ้านทั้งเงินเก็บแล้ว”

สมาชิกบางคนโพสต์ทำนองอยากฆ่าตัวตายหลังจากรู้ว่าเหรียญที่ตัวเองถืออยู่แทบจะไม่มีค่าเพียงชั่วข้ามคืน ขณะที่บางคนเข้ามาเสนอความช่วยเหลือด้วยการโพสต์เบอร์โทรศัพท์สายด่วนป้องกันการฆ่าตัวตายทั่วโลก

สมาชิกในหมวดหมู่ Terra ใน Reddit รายหนึ่งบอกว่า “ฉันหมดเงินไปกว่า 450,000 เหรียญสหรัฐ ฉันจ่ายหนี้ธนาคารไม่ได้แล้ว ฉันจะต้องเสียบ้านไปเร็วๆ นี้ ฉันกำลังจะกลายเป็นคนไร้บ้าน ฆ่าตัวตายคือทางออกเดียวสำหรับฉัน”

ด้านผู้ดำเนินการของฟอรัมนี้ซึ่งมีสมาชิกกว่า 44,000 คนได้ปักหมุดโพสต์ระบุเบอร์สายด่วนไว้ด้านบนสุดของเพจ

หลังราคาร่วง Binance บริษัทซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีชั้นนำได้สั่งระงับการถอนเหรียญในเครือข่าย Terra (LUNA) ชั่วคราว โดยอ้างว่ามีธุรกรรมการขายที่อยู่ระหว่างดำเนินการมีจำนวนมาก ทำให้แม้แต่คนที่ต้องการขายก็ไม่สามารถทำธุรกรรมได้

การล่มสลายของ Terra เกิดขึ้นในช่วงที่ตลาดคริปโตอยู่ในช่วงขาลง โดย Bitcoin ร่วงกว่า 50% นับตั้งแต่ขึ้นไปแตะออลไทม์ไฮที่เกือบ 69,000 เหรียญสหรัฐเมื่อเดือน พ.ย. ขณะที่ขาลงของ LUNA ส่วนหนึ่งมาจากประเด็นเกี่ยวกับเหรียญ stablecoin UST ของ Terra ที่ตรึงราคาไว้กับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

ก่อนหน้านี้ มูลค่าของ UST ร่วงลงมาเหลือเพียง 0.29 เหรียญสหรัฐ โดยองค์กร Luna Foundation Guard ซึ่งตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนการเติบโตของระบบนิเวศ Terra ประกาศระดมทุน 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อกู้ระบบอัลกอริทึมที่ใช้ตรึงราคาของเหรียญให้คงที่ แต่นักลงทุนหลายคนเชื่อว่าจะทำไม่สำเร็จ

ส่วน โด ควอน หนุ่มเกาหลีใต้ผู้ก่อตั้ง Terra ทวีตเมื่อวันอังคาร (10 พ.ค.) ว่า “เกือบจะแก้ไขสถานการณ์ UST ได้แล้ว รอก่อนนะ” ต่อด้วยเธรดในวันถัดมาโดยขอให้ทุกคนอดทนกันก่อน

“ผมเข้าใจว่าสถานการณ์ 72 ชั่วโมงที่ผ่านมายากมากสำหรับทุกคน ที่ได้รับรู้ว่าผมตัดสินใจทำงานร่วมกับทุกๆ คนเพื่อฝ่าฟันวิกฤตนี้ และเราจะสร้างทางออกสำหรับปัญหานี้” ควอนทวีต REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo