posttoday

สหรัฐย่องขอบราซิลผลิตน้ำมันเพิ่มแก้ปัญหาราคาพุ่งแต่ถูกปฏิเสธ

12 พฤษภาคม 2565

รัฐบาลสหรัฐขอให้บราซิลเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันแต่คว้าน้ำเหลวกลับบ้าน

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า แหล่งข่าว 3 คนที่ทราบเรื่องดังกล่าวเผยกับ Reuters ว่า เมื่อเดือน มี.ค. เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐสอบถามบริษัทผลิตน้ำมันแห่งชาติเปโตรบราส (Petrobras) ของบราซิลว่าจะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันได้หรือไม่ หลังจากการรุกรานยูเครนของรัสเซียส่งผลให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้น แต่ฝั่งสหรัฐต้องกลับบ้านมือเปล่า

แหล่งข่าวเผยว่า เจ้าหน้าที่ของเปโตรบราสเผยว่าระดับการผลิตน้ำมันเป็นการทำหน้าที่ของกลยุทธ์ทางธุรกิจไม่ใช่การทูต และการเพิ่มกำลังการผลิตอย่างมีนัยสำคัญในระยะสั้นก็ไม่สามารถทำได้ในเชิงลอจิสติกส์

แถลงการณ์ของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐที่ส่งถึง Reuters ระบุว่า “เรากำลัง...ทำทุกอย่างที่เป็นไปได้กับพันธมิตรและหุ้นส่วนของเราเพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการกระทำของรัสเซียต่อประเทศอื่นๆ เช่นบราซิล เรากำลังทำงานร่วมกับบริษัทพลังงานเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการจัดหาพลังงานสู่ตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะที่ราคาสูงขึ้น”

อย่างไรก็ดี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมหรือแสดงความคิดเห็นกับกรณีการพบปะกับเจ้าหน้าที่ของเปโตรบราสเมื่อเดือน มี.ค.

Reuters รายงานว่า เปโตรบราสปฏิเสธในแถลงการณ์ว่าไม่มีการพบปะใดๆ กับตัวแทนของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และไม่แสดงความคิดเห็นใดๆ เมื่อถูกถามว่าพวกเขาได้ติดต่อพูดคุยกับหน่วยงานอื่นๆ ของรัฐบาลสหรัฐหรือไม่

วอชิงตันใช้การผลักดันทางการทูตอย่างกว้างขวางเพื่อจัดหาน้ำมันทั่วโลกและควบคุมราคาไม่ให้สูงขึ้นหลังจากรัสเซียบุกยูเครน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่สหรัฐยังพยายามปรับความสัมพันธ์กับรัฐบาลฝ่ายขวาของประธานาธิบดี ฌาอีร์ โบลโซนารู แม้ว่าจะมีความเห็นไม่ตรงกันกรณีสงครามยูเครนและนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ บราซิลเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหฐ่อันดับ 9 ของโลก

Reuters รายงานว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐหลายคนขอให้ผู้ผลิตน้ำมันในประเทศเพิ่มกำลังการผลิตด้วย โดยเมื่อเดือน มี.ค. เจนนิเฟอร์ แกรนฮอล์ม รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานสหรัฐเผยว่า ขณะนี้ประเทศอยู่ในสถานการณ์สงคราม

และในเดือนเดียวกันเจ้าหน้าที่สหรัฐยังเดินทางไปเวเนซุเอลาสำหรับการเจรจาทวิภาคีของเจ้าหน้าที่ระดับสูงครั้งแรกในรอบหลายปี เพื่อหารือเกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันของเวเนซุเอลาบางส่วน

เบนโต อัลบูแคร์เค รัฐมนตรีกระทรวงเหมืองแร่และพลังงานบราซิลเผยกับ Reuters ว่า เมื่อเดือน เม.ย. เขาพบกับแกรนฮอล์ม 2 ครั้งเพื่อหารือถึงบทบาทของบราซิลในการควบคุมราคาน้ำมันดิบโลก

แหล่งข่าวของรัฐบาลสหรัฐและเปโตรบราวเผยกับ Reuters ว่า ระหว่างการพบปะเมื่อเดือน มี.ค. เจ้าหน้าที่สหรัฐถามเปโตรบราสว่าบริษัทมีศักยภาพในการเพิ่มกำลังการผลิตระยะสั้นหรือไม่

หนึ่งในแหล่งข่าวระบุว่า การติดต่อในเบื้องต้นเป็นการประสานงานระหว่างรัฐบาลสหรัฐและบราซิล และมีการปรึกษากับเจ้าหน้าที่ของเปโตรบราสในการประชุมติดตามผลอย่างไม่เป็นทางการ

แหล่งข่าวทั้งสามรายเผยว่า เจ้าหน้าที่เปโตรบราสตอบกลับว่า การเพิ่มกำลังการผลิตดังกล่าวไม่อยู่ในแผนเนื่องจากเป้าหมายเชิงกลยุทธ์และอุปสรรคด้านลอจิสติกส์ และกล่าวเสริมว่าเปโตรบราสกำลังเพิ่มกำลังการผลิตระยะกลางซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิตอีกวันละ 500,000 บาร์เรวภายในปี 2026

บรรดาผู้บริหารเปโตรบราสย้ำว่าบริษัทดำเนินการอย่างเป็นอิสระจากรัฐบาล แม้ว่ารัฐคือผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท

REUTERS/Pascal Rossignol