posttoday

ยูเครนจ่อปิดเส้นทางส่งก๊าซรัสเซียไปยังยุโรป โทษเป็นเพราะรัสเซียเอง

11 พฤษภาคม 2565

ยูเครนประกาศระงับเส้นทางส่งก๊าซ คิดเป็นกือบ 1 ใน 3 ของก๊าซรัสเซียทั้งหมดที่ส่งไปยังยุโรปโดยผ่านยูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่ายูเครนประกาศจะระงับก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียที่ส่งไปยังยุโรปผ่านเส้นทาง Sokhranivka ทางตะวันออกของประเทศ ตั้งแต่วันนี้ (11 พ.ค.) เป็นต้นไป ซึ่งคิดเป็นเกือบ 1 ใน 3 ของก๊าซรัสเซียทั้งหมดที่ส่งไปยังยุโรปโดยผ่านยูเครน และมีปริมาณก๊าซไหลผ่านมากถึง 32.6 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน โดยกล่าวว่าเป็นเหตุสุดวิสัยที่เกิดจากรัสเซียเอง

รายงานระบุว่ายูเครนยังคงเป็นเส้นทางหลักสำหรับการจัดส่งก๊าซรัสเซียไปยังยุโรป แม้กระทั่งช่วงที่รัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครน

โดย GTSOU ผู้ดำเนินการระบบจัดส่งก๊าซในประเทศยูเครนกล่าวว่าจะปิดเส้นทาง Sokhranivka ตั้งแต่เวลา 7.00 น. ของวันที่ 11 พ.ค. ตามเวลาท้องถิ่น เนื่องจากเหตุสุดวินัยที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของบริษัท หลังจากที่พื้นที่ดังกล่าวถูกรุกรานโดยกองกำลังรัสเซีย ทำให้ไม่สามารถดำเนินการสถานีเพิ่มความดันก๊าซธรรมชาติ Novopskov ซึ่งอยู่ในแคว้นลูฮันสก์ ทางตะวันออกของยูเครน

อย่างไรก็ตาม อาจเปลี่ยนเส้นทางการส่งก๊าซไปยัง Sudzha ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของประเทศเป็นการชั่วคราว เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ภายใต้การควบคุมของยูเครนเอง

ยูรี วิทเรนโก ประธานคณะกรรมการของบริษัท Naftogaz บริษัทพลังงานของรัฐบาลยูเครนกล่าวกับรอยเตอร์สว่าการระงับก๊าซธรรมชาติของรัสเซียในเส้นทาง Sokhranivka ไม่ควรส่งผลกระทบต่อตลาดในประเทศยูเครน

ทว่า Gazprom บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของรัสเซียกล่าวว่ารับทราบเรื่องดังกล่าวจากยูเครนแล้ว แต่เป็นไปไม่ได้ในทางเทคนิคที่จะเปลี่ยนเส้นทางการส่งก๊าซทั้งหมดจาก Sokhranivka มาเป็น Sudzha ตามที่ GTSOU เสนอเพราะระบบการทำงานที่ต่างกันทั้งยังต้องเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้น

Gazprom ยังกล่าวว่าไม่พบอุปสรรคขัดขวางการดำเนินการส่งก๊าซในเส้นทางดังกล่าวอย่างที่ยูเครนอ้าง และเจ้าหน้าที่ของยูเครนสามารถทำงานได้ตามปกติ พร้อมยืนยันว่าบริษัทจะเดินหน้าส่งก๊าซไปยังยุโรปตามที่ได้ทำสัญญาไว้

ด้านบริษัทก๊าซในมอลโดวา ซึ่งเป็นประเทศเล็กๆ ทางชายแดนตะวันตกของยูเครน กล่าวว่า ไม่ได้รับแจ้งจาก GTSOU หรือ Gazprom ว่าจะเกิดการชะงักของอุปทาน

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่สหรัฐและสหภาพยุโรปเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ลดการพึ่งพาพลังงานของรัสเซียเพื่อตอบโต้ที่รัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครน

Photo by REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo