posttoday

สหรัฐเตือนปูตินเตรียมทำสงครามระยะยาว ชี้อาจงัดอาวุธนิวเคลียร์

11 พฤษภาคม 2565

สหรัฐเตือนปูตินอาจกำลังเตรียมพร้อมทำสงครามระยะยาว ที่แม้แต่ชัยชนะในดอนบัสก็มิอาจยุติความขัดแย้ง

เมื่อวันที่ 11 พ.ค. BBC รายงานโดยอ้างเอวริล เฮนส์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองสหรัฐ ระบุว่าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียกำลังเตรียมพร้อมสำหรับการทำสงครามที่ยาวนานในยูเครน ซึ่งต่อให้รัสเซียได้รับชัยชนะในภาคตะวันออกของยูเครนที่กำลังเป็นสมรภูมิรบที่ดุเดือดอยู่ในขณะนี้ ก็ยังไม่อาจยุติความขัดแย้งระหว่างสองประเทศได้

"ปูตินยังคงตั้งใจที่จะบรรลุเป้าหมายอื่นนอกเหนือจากดอนบัส" เฮนส์กล่าว

คำเตือนดังกล่าวมีขึ้นขณะที่การสู้รบในภูมิภาคดอนบัส ทางตะวันออกของยูเครน และการต่อสู้ในภาคใต้ยังคงดำเนินไปอย่างดุเดือด ท่ามกลางความพยายามของรัสเซียที่ต้องการยึดครองดินแดนนี้ หลังจากที่ละความพยายามในการยึดเมืองหลวงอย่างกรุงเคียฟ

เฮนส์มองว่าอุปสรรคสำคัญของปูตินในตอนนี้คือความสามารถทางทหารที่มีอยู่ในปัจจุบัน ทำให้เขาอาจจะต้องหวังพึ่งกับการที่สหรัฐและยุโรปลดการสนับสนุนยูเครนเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อ การขาดแคลนอาหาร และราคาพลังงานที่พุ่งกระฉูด

อย่างไรก็ตาม เฮนส์เสริมว่าปูตินอาจหันไปใช้วิธีการที่รุนแรงกว่านี้นั่นก็คืออาวุธนิวเคลียร์ หากเขามองว่าความพ่ายแพ้ในยูเครนถือเป็นภัยคุกคามต่อระบบการปกครองของเขา

ตามรายงานของ The Guardian เฮนส์กล่าวว่าผู้นำรัสเซียจะไม่ใช้อาวุธนิวเคลียร์จนกว่าเขาจะเห็นถึงภัยคุกคามต่อประเทศหรือต่อระบบการปกครอง ซึ่งเขาก็อาจมองว่าความพ่ายแพ้ต่อยูเครนถือเป็นภัยคุกคามดังกล่าวด้วย

"เราคิดว่าภัยคุกคามอาจรวมถึงการที่ปูตินรู้สึกว่าเขากำลังแพ้สงคราม และสิ่งที่นาโตกำลังทำนั้นเห็นได้ชัดว่ามีส่วนทำให้ปูตินยิ่งรู้สึกแบบนั้น" เฮนส์กล่าว

พร้อมเสริมว่ามีหลายอย่างที่ปูตินสามารถทำเพื่อยกระดับความรุนแรงก่อนที่จะไปถึงการใข้อาวุธนิวเคลียร์ และโลกอาจได้รับคำเตือนว่าการใช้นิวเคลียร์กำลังใกล้เข้ามาแล้ว

Photo by REUTERS/Gleb Garanich