posttoday

เตือนความวุ่นวายครั้งใหญ่ในอาเซียน เมื่อราคาอาหารพุ่งไม่หยุด

11 พฤษภาคม 2565

นักเศรษฐศาสตร์เตือนอาเซียนเสี่ยงเกิดความวุ่นวายครั้งใหญ่ หากราคาอาหารยังคงพุ่ง

โมฮัมหมัด ฟาอีซ นากูธา นักเศรษฐศาสตร์จาก Bank of America Securities บอกกับ CNBC ว่าเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับความวุ่นวายทางสังคมครั้งใหญ่ หากราคาอาหารยังพุ่งขึ้นอย่างมาก เนื่องจากสัดส่วนค่าใช้จ่ายที่หมดไปกับอาหารของผู้คนในประเทศต่างๆ ในภูมิภาค อาทิ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และเวียดนาม คิดเป็นสัดส่วนที่สูงเมื่อเทียบกับที่อื่นๆ

รายงานอ้างข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งฟิลิปปินส์พบว่าในปี 2021 ครัวเรือนชาวฟิลิปปินส์ใช้จ่ายเกือบ 40% ของค่าใช้จ่ายทั้งหมดไปกับอาหารและเครื่องดื่ม ไม่รวมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เมื่อเปรียบเทียบกับครัวเรือนในสหรัฐพบว่าตัวเลขดังกล่าวอยู่ที่เพียง 8.6%

นากูธาเสริมว่าแม้ภาวะเงินเฟ้อด้านอาหารในอาเซียนยังคงน้อยกว่า เนื่องจากมีการพึ่งพาการค้าขายในภูมิภาคปริมาณมาก และได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลในหารสกัดเงินเฟ้อด้านราคาอาหาร แต่อย่างไรก็ตาม นากูธาเตือนว่าในท้ายที่สุดแล้วราคาอาหารจะต้องปรับตัวสูงขึ้นอยู่ดี

ทั้งนี้ รายงานระบุว่าอัตราเงินเฟ้อในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มสูงขึ้น แต่ยังอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับช่วงที่ผ่านมา ซึ่งนากูธาคาดการณ์ว่าสถานการณ์จะเปลี่ยนแปลงไปในช่วงเดือนและไตรมาสข้างหน้า

นากูธากล่าวว่าเมื่อเศรษฐกิจกลับมาเปิดใหม่และผู้คนใช้บริการมากขึ้น ความต้องการจะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น และเมื่อรวมกับอัตราเงินเฟ้อพลังงานและอาหารทั่วโลก จะผลักดันอัตราเงินเฟ้อโดยรวมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้สูงขึ้นไปอีก

ตามรายของ FocusEconomics ชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มขึ้นจาก 3% ในเดือนก.พ. เป็น 3.5% ในเดือนมี.ค.

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มเงินเฟ้อในระยะยาวยังคงไม่แน่นอน เนื่องจากยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ จะทรงตัวที่ใดบ้าง นากูธากล่าวเสริม

"แต่ในพื้นฐานแล้วเราคิดว่ายังคงอยู่ในระดับสูง ซึ่งจะทำให้อัตราเงินเฟ้อทั่วโลกสูงขึ้น และสำหรับอาเซียนอัตราเงินเฟ้ออาจหลุดออกมาจากจุดสูงสุด แต่จะยังคงอยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบกับช่วงที่ผ่านมา และน่าจะอยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบกับจุดที่ธนาคารกลางต้องการเห็น" นากูธากล่าว

Photo by REUTERS/Romeo Ranoco