posttoday

ฟิลิปปินส์แห่ประท้วง! ลูกมาร์กอสวอนอย่าตัดสินตนจากอดีตที่พ่อเคยทำ

11 พฤษภาคม 2565

ฟิลิปปินส์ประท้วงผลการเลือกตั้ง ทายาทเผด็จการจ่อนั่งเก้าอี้ผู้นำคนใหม่

วันที่ 11 พ.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ว่าประชาชนหลายร้อยคนรวมตัวกันชุมนุมประท้วงบริเวณอาคารคณะกรรมการการเลือกตั้ง หลังจากที่ผลการนับคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีอย่างไม่เป็นทางการจากผู้ลงคะแนนเสียงกว่า 90% พบว่าเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ หรือบองบอง ลูกชายของอดีตผู้นำเผด็จการ มีคะแนนนำโด่งประมาณ 31 ล้านเสียง

ขณะที่คู่แข่งอย่างเลนี โรเบรโด รองประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ซึ่งได้เพียง 14.8 ล้านเสียง กล่าวว่าทีมของเธอกำลังตรวจสอบความโปร่งใสของการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในครั้งนี้

จากการนับคะแนนเบื้องต้น มาร์กอส จูเนียร์ มีคะแนนนำโรเบรโดมากกว่า 2 เท่า ซึ่งนับว่าเป็นชัยชนะที่ใหญ่ที่สุดในรอบกว่า 3 ทศวรรษ

อย่างไรก็ตาม The New York Times รายงานว่าสำหรับประชาชนหลายคนในประเทศฟิลิปปินส์ซึ่งเป็นประเทศประชาธิปไตยที่เก่าแก่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นามสกุลมาร์กอสยังคงอยู่ในความทรงจำอันเจ็บปวดจากความโหดร้ายที่พ่อของบองบองก่อขึ้น

กลุ่มผู้ชุมนุมนับร้อยคนโดยเฉพาะ Young Voters รวมตัวกันในสวนสาธารณะตรงข้ามอาคารคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อประท้วงผลการเลือกตั้ง

"ฉันอายุ 27 แล้ว และฉันก็กลัวอนาคตของเรา โดยเฉพาะตอนนี้ที่ฉันเป็นผู้ใหญ่แล้ว ตอนเด็กๆ ฉันไม่สนใจการเมือง แต่ตอนนี้ฉันขนลุกเพราะความกลัว" พอลล่า ซานโตส หนึ่งในผู้ชุมนุมกล่าว

ด้านมาร์กอส จูเนียร์ กล่าวว่าขอให้สังคมอย่าตัดสินเขาจากสิ่งที่บรรพบุรุษของเขาเคยทำไว้ แต่ให้ตัดสินจากการกระทำของเขาเอง

ทั้งนี้ เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ซีเนียร์ อดีตประธานาธิบดีเผด็จการของฟิลิปปินส์ถูกโค่นอำนาจหลังเกิดเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการทุจริต และลี้ภัยไปยังรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา ในปี 1986 หลังจากที่ดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศเกือบ 21 ปี ต่อมาในปี 1989 หลังจากที่อดีตผู้นำเสียชีวิตลง ครอบครัวได้เดินทางกลับฟิลิปปินส์

ขณะที่ประชาชนส่วนหนึ่งเรียกร้องให้จำคุกอิเมลดา มาร์กอส ผู้เป็นภรรยา ซึ่งพัวพันกับคดีทุจริตด้วย นอกจากนี้ครอบครัวของมาร์กอสยังถูกตราหน้าว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนจำนวนมาก

Photo by REUTERS/Eloisa Lopez