posttoday

อะไรคือสาเหตุที่ทำให้ Bitcoin ทิ้งตัว 50%  ในช่วง 6 เดือน

10 พฤษภาคม 2565

สาเหตุที่ Bitcoin ร่วงต่ำว่าระดับ 30,000 เหรียญสหรัฐ

วันที่ 10 พ.ค. Bloomberg รายงานว่าราคา Bitcoin สกุลเงินดิจิทัลอันดับหนึ่งของโลกร่วงลงสู่ระดับต่ำกว่า 30,000 เหรียญสหรัฐเป็นครั้งแรกในรอบ 10 เดือน นับตั้งแต่เดือนก.ค. ปีที่แล้ว ซึ่งลดลงจากระดับสูงสุดตลอดกาลที่ทำไว้เมื่อเดือนพ.ย. ที่ผ่านมามากกว่า 55% โดยขณะนี้ทำราคาไว้ที่ประมาณ 69,000 เหรียญสหรัฐ

โดยขณะนี้ราคาเหรียญดังกล่าวเริ่มขยับขึ้นมาแล้วที่ 30,743 เหรียญสหรัฐ

จอช ลิม จากบริษัทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ในนิวยอร์ก Genesis Global Trading กล่าวว่าเรากำลังเห็นราคาของ Bitcoin ปรับตัวลงอย่างช้าๆ โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะการเทขายของผู้ที่ถือครองเหรียญมาเป็นเวลานาน

ภาวะเงินฝืดในตลาดคริปโตเกิดขึ้นเนื่องจากนโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้นของสถาบันการเงินเพื่อรับมือกับภาวะเงินเฟ้อและควบคุมสภาพคล่อง ทำให้บรรดานักลงทุนต่างหันหนีออกจากสินทรัพย์เก็งกำไรในตลาดทั่วโลก

BBC รายงานว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้วธนาคารกลางทั่วโลก รวมทั้งสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยขณะที่พวกเขาพยายามจัดการกับภาวะเงินเฟ้อ โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่า 20 ปี

สร้างความกังวลในหมู่นักลงทุนว่าอัตราเงินเฟ้อและดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้นอาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลก

นอกจากนี้นักลงทุนยังกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของสงครามในยูเครนที่มีต่อเศรษฐกิจโลกด้วย

การลดลงของมูลค่า Bitcoin สกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก เกิดขึ้นขณะที่ตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลงเช่นกันในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นดัชนี Nikkei ของญี่ปุ่น, FTSE 100 ของอังกฤษ, ดัชนีดาวโจนส์, ดัชนี S&P 500 และ Nasdaq ในตลาดสหรัฐ

รายงานระบุว่า Ethereum ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ก็มีมูลค่าลดลงเช่นกัน โดยลดลงมากกว่า 20% ในสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ รายงานระบุว่าตลาดคริปโตเข้าถึงผู้คนในวงกว้างมากขึ้น เนื่องจากนักลงทุนมืออาชีพ อาทิ กองทุนป้องกันความเสี่ยง และผู้จัดการการเงิน มีความกระตือรือร้นในการซื้อขายมากขึ้น จากที่เคยเป็นโดเมนของนักลงทุนรายย่อยและผู้ที่ชื่นชอบเท่านั้น

NextAdvisor อ้างคำพูดของเวนดี้ โอ ผู้เชี่ยวชาญด้านคริปโตซึ่งกล่าวว่า "Bitcoin อาจสามารถตีกลับขึ้นมาเล็กน้อยที่ 35,000 เหรียญสหรัฐ แต่หากไม่ทำลายเส้นแนวโน้มที่ประมาณ 37,000 เหรียญสหรัฐ ฉันคิดว่าราคาของมันอาจร่วงมาถึง 29,000 เหรียญสหรัฐในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า"

อย่างไรก็ตาม ไมเคิล โนโวแกรตซ์ มหาเศรษฐีนักลงทุนคริปโตเคอร์เรนซีเชื่อว่าตลาดคริปโตจะค่อยดีขึ้นหลังจากที่ผ่านจุดนี้ไปได้

Photo by REUTERS/Dado Ruvic/File Photo