posttoday

การกลับมาของลูกเผด็จการ จะเกิดอะไรหลังชัยชนะ'แลนด์สไลด์'ของมาร์กอส

10 พฤษภาคม 2565

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อทายาทอดีตเผด็จการของฟิลิปปินส์กลับมาครองอำนาจอีกครั้ง ฟังจากผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ ที่แสดงทัศนะต่ออนาคต "การเมืองแบบเครือญาติ"

เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ หรือ "บองบอง" ลูกชายของเฟอร์ดินานด์ มาร์กอสและชื่อเดียวกับพ่อซึ่งเคยเผด็จการฟิลิปปินส์ที่ถูกขับออกจากการจลาจลในปี 2529 ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีด้วยคะแนนที่มหาศาลเมื่อวันจันทร์ โดยอ้างจากผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งถือเป็นการกลับมาอีกครั้งของ "ราชวงศ์การเมือง" ที่โด่งดังที่สุดของประเทศฟิลิปปินส์

ต่อไปนี้เป็นปฏิกิริยาต่อชัยชนะของเขา

PETER MUMFORD หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของ Eurasia Group ฝ่ายเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สิงคโปร์

"ชัยชนะในการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายที่เห็นได้ชัดของมาร์กอสไม่ได้รับประกันว่าเขาจะเป็นผู้นำที่ได้รับความนิยมและ/หรือมีประสิทธิภาพ แต่จะทำให้ตำแหน่งประธานาธิบดีของเขาเริ่มแข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จะสร้างแรงดึงดูดขั้นต้นที่แข็งแกร่งให้กับสมาชิกสภาคองเกรส .. ..และจะหมายถึงนักเทคโนแครต/นักเศรษฐศาสตร์จะเต็มใจรับใช้ในคณะรัฐมนตรีของเขามากขึ้น”

“จุดเฝ้าระวังสำคัญอย่างหนึ่งภายใต้การบริหารของเขาคือ การที่การทุจริตและการวิจารณ์รัฐบาล - ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่โดดเด่นอยู่แล้วในฟิลิปปินส์ - มันจะแย่ลง เป็นเรื่องที่น่าสนใจที่จะดูว่าเขาตระหนักถึงข้อกังวลเหล่านี้หรือไม่และส่งสัญญาณหรือดำเนินการในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนต่างชาติหรือไม่ หรือถ้าเขาแต่งตั้งครอบครัวที่ใกล้ชิดและคนที่มีความสัมพันธ์ส่วนตัวอื่นๆ ส่วนใหญ่ให้รับตำแหน่งสำคัญๆ ก็จะยืนยันความกังวลของนักลงทุนอีกครั้ง "

ALEX HOLMES นักเศรษฐศาสตร์เอเชียเกิดใหม่ของ Capital Economics

"ชัยชนะทำให้มาร์กอสอยู่ในสถานะที่มีอำนาจ เมื่อพิจารณาจากภูมิหลังทางครอบครัวและอาชีพทางการเมืองที่ย่ำแย่ของเขาจนถึงปัจจุบัน นักลงทุนก็มีความกังวลว่าการเลือกตั้งของเขาจะจุดไฟให้เกิดการทุจริต การเลือกที่รักมักที่ชัง และธรรมาภิบาลที่ย่ำแย่"

“ระหว่างการหาเสียงมาร์กอสให้รายละเอียดนโยบายเพียงเล็กน้อย แต่สิ่งหนึ่งที่เขาอยากทำคือกลับมาใช้โปรแกรมโครงสร้างพื้นฐาน 'สร้าง สร้าง สร้าง' ของประธานาธิบดีดูเตอร์เตอีกครั้ง ซึ่งเขาหวังว่าจะ 'ขยายและปรับปรุง' แต่ก็น่าสงสัยนิดหน่อยว่าฟิลิปปินส์จะได้รับประโยชน์หรือไม่จากการยกระดับโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งได้รับการจัดอันดับว่าแย่ที่สุดในเอเชีย”

"ประธานาธิบดีคนใหม่คนนี้ก็กระตือรือร้นที่จะสานสัมพันธ์ใกล้ชิดกับจีนมากขึ้น เงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำจากจีนสามารถช่วยจำกัดผลกระทบทางการเงินจากการผลักดันโครงสร้างพื้นฐานได้

“การทำตัวใกล้ชิดกับจีนน่าจะเกี่ยวข้องกับการแทนที่ความสัมพันธ์กับพันธมิตรดั้งเดิมของฟิลิปปินส์ คือสหรัฐฯ ดูเหมือนมีเหตุผลทางเศรษฐกิจเพียงเล็กน้อยสำหรับการหันหลังออกจากประเทศที่มีส่วนแบ่งของความต้องการส่งออกมากกว่าจีน ซึ่ง (สหรัฐ) ได้ลงทุนอย่างหนักในภาคการเอาท์ซอร์สกระบวนการทางธุรกิจและเป็นแหล่งส่งเงินขนาดใหญ่"

TEMARIO RIVERA อดีตศาสตราจารย์รัฐศาสตร์การเมือง มหาวิทยาลัยฟิลิปปินส์

"ชัยชนะของมาร์กอส จูเนียร์ ส่งสัญญาณถึงการขึ้นครองอำนาจและการกระจุกตัวของอำนาจทางการเมืองแบบราชวงศ์ที่แย่ที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองของประเทศ แต่การรณรงค์ของ (รองประธานาธิบดีเลนี) โรเบรโดยังทำให้เกิดกองกำลังฝ่ายค้าน ซึ่งอาจท้าทายการใช้อำนาจโดยไม่ต้องรับผิดของผู้นำ หากขบวนการนี้นำโดยผู้นำที่ก้าวหน้าอย่างเพียงพอ สามารถสร้างแรงบันดาลใจและเคลื่อนไหวไปพร้อมกับผู้คน"

GREG POLING, นักวิจัยอาวุโสและกรรมการของ Center for Strategic and International Studies ในวอชิงตัน

“อีกไม่นานเขาจะได้เป็นประธานาธิบดีที่ได้รับการเลือกตั้งอย่างถูกต้อง แต่ปี 2565 ไม่ใช่ปี 2515 นี่ไม่ใช่จุดจบของประชาธิปไตยของฟิลิปปินส์ แม้ว่ามันอาจจะเร่งให้เสื่อมสลายเร็วขึ้นก็ตาม”

“สหรัฐฯ ควรจะตอบสนองโดยการมีส่วนร่วมมากกว่าการวิพากษ์วิจารณ์ต่อกระแสลมประชาธิปไตยที่พัดถล่มฟิลิปปินส์”

“มาร์กอสเป็นคนรู้หลบเป็นปีกรู้หลีกเป็นหาง เขาหลีกเลี่ยงการดีเบตระหว่างผู้สมัครเป็นประธานาธิบดี เลี่ยงการสัมภาษณ์ และปิกปากเงียบในประเด็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม เขาชัดเจนว่าเขาต้องการจะแก้ไขความสัมพันธ์กับปักกิ่งอีกครั้ง”

Photo - REUTERS/Eloisa Lopez/File Photo