posttoday

ปูตินลั่น 'ตะวันตกกำลังเตรียมบุกดินแดนของเรา'

09 พฤษภาคม 2565

ผู้นำรัสเซียปราศรัยเนื่องในวันชัยสมรภูมิ (Victory Day) วันฉลองชัยชนะของสหภาพโซเวียตเหนือนาซีเยอรมันและการสิ้นสุดของสงครามโลกครั้งที่ 2 ในยุโรป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน กล่าวว่า การแทรกแซงของรัสเซียในยูเครนมีความจำเป็น เนื่องจากตะวันตกกำลัง "เตรียมการรุกรานดินแดนของเรา รวมถึงแหลมไครเมียด้วย"

ปูตินกล่าวในการจัดขบวนพาเหรดวันแห่งชัยชนะประจำปีที่จัตุรัสแดงของมอสโกซึ่งเป็นการฉลองวันครบรอบชัยชนะของสหภาพโซเวียตเหนือนาซีเยอรมนีในสงครามโลกครั้งที่สอง

วลาดิมีร์ ปูติน ยังปลุกเร้าความทรงจำเกี่ยวกับวีรกรรมของสหภาพโซเวียตในสงครามโลกครั้งที่สองเมื่อวันจันทร์ เพื่อกระตุ้นให้กองทัพของเขามุ่งสู่ชัยชนะในยูเครน

ปูตินกล่าวกับทหารจำนวนมากในจัตุรัสแดงในวันครบรอบ 77 ปีแห่งชัยชนะเหนือนาซีเยอรมนี โดยประณามสิ่งที่เขาเรียกว่าภัยคุกคามจากภายนอกเพื่อทำให้รัสเซียอ่อนแอลงและแตกแยก ซึ่งตอกย้ำวาทะของเขามักใช้เพื่ออ้างความชอบธรรมในการรุกรานยูเครน ว่านาโต้กำลังสร้างภัยคุกคามต่อรัสเซีย

เขาพูดถึงทหารที่กำลังสู้รบในภูมิภาคดอนบัสทางตะวันออกของยูเครนโดยตรง ซึ่งรัสเซียให้คำมั่นว่าจะ "ปลดปล่อย" ดินแดนแห่งนั้นจากรัฐบาลเคียฟ

“การปกป้องมาตุภูมิเมื่อถึงเวลาที่จะต้องตัดสินชะตากรรมนั้น (เป็นภารกิจที่) ศักดิ์สิทธิ์มาโดยตลอด” เขากล่าว "วันนี้คุณกำลังต่อสู้เพื่อประชาชนของเราในดอนบัส เพื่อความปลอดภัยของรัสเซีย บ้านเกิดของเรา"

อย่างไรก็ตาม คำปราศรัยความยาว 11 นาทีของปูตินในวันที่ 75 ของการบุกรุกยูเครนไม่ได้ให้การประเมินความคืบหน้าในสงคราม และไม่ได้ระบุว่าจะดำเนินต่อไปอีกนานแค่ไหน

เขาเปรียบเปรยหลายครั้งถึงสงครามในยูเครนกับการต่อสู้กับชาตินิยม "นาซี" ที่อันตรายในยูเครน กับความท้าทายที่สหภาพโซเวียตต้องเผชิญเมื่ออดอล์ฟ ฮิตเลอร์บุกโจมตีในปี 2484

ทั้งนีี้ รัสเซียอ้างว่ารัฐบาลยูเครนให้การสนับสนุนกองกำลังนิยมนาซี-ชาตินิยมยูเครน ก่อกวนสวัสดิภาพของชาวยูเครนเชื้อสายรัสเซีย และรัสเซียต้องเข้ามาแทรกแซงด้วย "ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร"

ตรงกันข้ามกับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครนที่กล่าวว่ารัสเซียกำลังเตรียม "ทำให้นาซีหวนกลับมาอีกครั้ง" ในยูเครน

Photo - Sputnik/Mikhail Metzel/Pool via REUTERS ATTENTION EDITORS