posttoday

อีลอน มัสก์ "หวั่น" ถูกเอาชีวิต หลังถูกรัสเซียขู่ฐานช่วยยูเครน

09 พฤษภาคม 2565

อีลอน มัสก์ (Elon Musk) แห่งบริษัท Tesla และ SpaceX (และ Twitter) ทวีตข้อความแสดงความกลัว (หรือเปล่า?) ในทวิตเตอร์ หลังจากถูกผู้มีอำนาจในรัสเซียขู่

อีลอน มัสก์ ทวีตข้อความในทวิตเตอร์ เป็นเนื้อหาข่าวที่ ดมิทรี โรโกซิน (Dmitry Rogozin) ส่งให้กับสื่อ ซึ่งมีเนื้อหาข่มขู่มาถึงมัสก์  

ทั้งนี้ ดมิทรี โรโกซิน เป็นนักการเมืองรัสเซียซึ่งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการรัฐวิสาหกิจกเานอวกาศ Roscosmos มาตั้งแต่ปี 2561 ก่อนหน้านี้เขาเคยเป็นรองนายกรัฐมนตรีรัสเซียที่รับผิดชอบด้านอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศตั้งแต่ปี 2554 ถึง 2561 และเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำ NATO ตั้งแต่ปี 2551 ถึง 2554

มัสก์ทวีตก่อนว่า "@Rogozin ส่งสิ่งนี้ไปยังสื่อรัสเซีย” แล้วตามด้วยภาพของเนื้อหาข้อความทั้งในภาษาอังกฤษและตามด้วยเนื้อหาภาษารัสเซีย เนื้อความมีดังนี้ 

“จากคำให้การของเสนาธิการทหารนาวิกโยธินที่ 36 ของกองทัพยูเครน พันเอก ดมิทรี คอร์มยัคอฟ (Dmitry Kormyankov) มีรายละเอียดว่าอุปกรณ์ภาคพื้นดินของบริษัทดาวเทียม Starlink ของอีลอน มัสก์ ถูกส่งไปยังกลุ่มติดอาวุธของนาซี กองพันอาซอฟและนาวิกโยธินของกองทัพยูเครนไปยังเมืองมาริอูปอลโดยเฮลิคอปเตอร์ทหาร”

“ตามข้อมูลของเรา การส่งมอบอุปกรณ์ Starlink ดำเนินการโดยเพนตากอน อีลอน มัสก์จึงมีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดหาอุปกรณ์ให้กองกำลังฟาสซิสต์ในยูเครนด้วยการสื่อสารทางทหาร และในการนี้ อีลอน, คุณจะต้องรับผิดชอบในฐานะผู้ใหญ่ ไม่ว่าคุณจะแกล้งทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นแค่ไหนก็ตาม”

ทวีตข้อความนี้ตามด้วยคำถามของมัสก์ว่า "คำว่า “นาซี” ไม่ได้หมายความอย่างที่เขาคิดหรอกนะ" ซึ่งเป็นการอ้างถึงกองพันอาซอฟของยูเครน ที่รัสเซียกล่าวว่าเป็นกลุ่มนิยมนาซีหรือกลุ่มฟาสซิสต์ ที่เป็นข้ออ้างให้รัสเซียยกกองทัพมากำจัด

ทวีต่อมา มัสก์เขียนว่า ถ้าเกิดผมตายไปในสถานการณ์ลึกลับ ก็ยังดีที่ได้รู้จักพวกนายนะ ซึ่งไม่ชัดเจนว่าเขาทวีตเพราะความกังวลในชีวิตเกี่ยวกับคำขู่ของทางรัสเซีย หรือเป็นการทวีตทีเล่นทีจริงแบบที่เขาทำบ่อยๆ 

Photo - REUTERS/Joe Skipper/File Photo