posttoday

สหรัฐส่งอาวุธช่วยยูเครน จนคลังแสงตัวเองเหลือน้อยเต็มที

09 พฤษภาคม 2565

อาวุธในคลังสหรัฐเริ่มร่อยหรอ ขณะที่ต้องช่วยเหลือยูเครน-ไต้หวันไปพร้อมๆ กัน

ไมค์ กัลลาเกอร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรครีพับลิกัน จากรัฐวิสคอนซิน กล่าวกับ Fox News ว่าการที่สหรัฐเร่งส่งมอบอาวุธให้ยูเครนนั้นเป็นการเผาผลาญอาวุธในคลังที่สะสมมานานหลายปี ในขณะเดียวกันยังลดขีดความสามารถของสหรัฐในการจัดหาอาวุธให้แก่ไต้หวันซึ่งอาจเกิดความขัดแย้งขึ้นกับจีนด้วย

"คลังอาวุธของเราเหลือน้อยแล้ว" กัลลาเกอร์กล่าวพร้อมเสริมว่าสหรัฐเพิ่งมอบจรวดเจฟลินให้แก่ยูเครนไปด้วย "นั่นเป็นสิ่งสำคัญเมื่อเราพยายามปกป้องไต้หวันจากการรุกรานจากพรรคคอมมิวนิสต์จีนไปพร้อมๆ กัน"

กัลลาเกอร์ชี้ว่าไต้หวันต้องการเข้าถึงอาวุธเหล่านี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งปัจจุบันสหรัฐไม่มีอาวุธที่จะสามารถทดแทนสิ่งที่มอบให้แก่ยูเครนได้ ขณะที่อุตสาหกรรมอาวุธต้องการงบประมาณจากรัฐบาลเพิ่มขึ้นเพื่อเร่งผลิตอาวุธ

สำนักข่าว RT ของรัสเซียรายงานว่าจนถึงตอนนี้รัฐบาลสหรัฐมอบเงินช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนไปแล้วเกือบ 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐ นอกจากนี้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังขออนุมัติเงินช่วยเหลือยูเครนอีกมูลค่า 33,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ สหรัฐได้ส่งมอบจรวดเจฟลินให้แก่ยูเครนไปแล้วกว่า 5,000 ลูก ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าน่าจะคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1 ใน 3 ของคลังสหรัฐ นอกจากนี้นักวิเคราะห์ยังคาดว่าสหรัฐได้ส่งมอบขีปนาวุธสตริงเจอร์ให้แก่ยูเครนไปแล้วประมาณ 1 ใน 4

รายงานระบุว่าท่ามกลางความพยายามในการให้ความช่วยเหลือด้านอาวุธของสหรัฐอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าอาวุธเหล่านั้นถึงมือกองทัพยูเครนมากน้อยเพียงใด โดยก่อนหน้านี้รายงานจาก CNN ระบุว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐและนักวิเคราะห์ด้านกลาโหมกังวลว่าอาวุธเหล่านั้นบางส่วนอาจตกอยู่ในมือของกองทัพและกองกำลังติดอาวุธอื่นๆ ที่สหรัฐไม่ได้ตั้งใจจะส่งมอบให้

Photo by REUTERS/Jonathan Ernst