posttoday

ญี่ปุ่นยังหยุดพึ่งน้ำมันรัสเซียไม่ได้ นายกฯ ลั่น 'คว่ำบาตรโดยหลักการ'

09 พฤษภาคม 2565

ขณะเดียวกันยืนยันว่าโครงการก๊าซของรัสเซียที่อยู่ใกล้กับภาคเหนือของญี่ปุ่น เป็นสิ่งที่ญี่ปุ่นจะต้องมีส่วนด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์ ญี่ปุ่นจะห้ามการนำเข้าน้ำมันดิบของรัสเซีย "โดยหลักการ" โดยบอกว่าเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์กลุ่ม G7 เพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครนของรัสเซีย นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ กล่าวหลังจากการประชุมออนไลน์ของผู้นำ G7 ในวันอาทิตย์

“สำหรับประเทศที่ต้องพึ่งพาการนำเข้าพลังงานอย่างหนัก เป็นการตัดสินใจที่ยากมาก แต่การประสานงานของ G7 นั้นสำคัญที่สุดในช่วงเวลาเช่นนี้” คิชิดะ กล่าว ตามคำแถลงของรัฐบาล

สำนักข่าวเกียวโดยรายงานอ้างคำพูดของนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ว่า ญี่ปุ่น "จะค่อยๆ ยกเลิกการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย" ในขณะที่ยังคงความสนใจในโครงการน้ำมันที่นั่น เพื่อลดผลกระทบต่อชีวิตชาวญี่ปุ่น 

ด้านเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่าโครงการน้ำมัน Sakhalin 1 และโครงการก๊าซธรรมชาติเหลว Sakhalin 2 (LNG) ในรัสเซีย "มีความสำคัญอย่างยิ่ง" สำหรับการจัดหาพลังงานที่มีเสถียรภาพของประเทศญี่ปุ่น และไม่ได้ตั้งใจที่จะละทิ้งสัดส่วนการถือหุ้นในโครงการ

คำพูดของฮิโรคาสึ มัตสึโนะมีขึ้นหลังจากที่ญี่ปุ่นตัดสินใจค่อยๆ ยกเลิกการนำเข้าน้ำมันของรัสเซียหลังจากตกลงที่จะสั่งห้ามกลุ่มประเทศอื่นๆ ในกลุ่ม G7 เพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครนของมอสโก โดยญี่ปุ่นไม่ยอมยกเลิกการนำเข้าแบบทันทีทันใด เพระต้องพึ่งพาน้ำมันรัสเซีย

Photo - REUTERS/Peter Nicholls/File Photo