posttoday

T-90M รถถังรัสเซียที่ได้ชื่อว่าไร้เทียมทาน ถูกทำลายด้วยน้ำมือยูเครน

08 พฤษภาคม 2565

T-90M เป็นรุ่นอัพเกรดของ T-90 ได้ชื่อว่าเป็นรถถังที่มีพิษสงที่สุดและ "ไร้พ่าย" ของรัสเซีย แต่ตอนนี้สื่อตะวันตกประโคมข่าวว่ามันถูกทำลายในยูเครน

1. เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวชาวยูเครนอันดรีย์ ชาปลิเอนโก (Andriy Tsaplienko) โพสต์ภาพของรถถังรัสเซียรุ่น T-90M ที่ถูกทำลายที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในเมืองคาร์กิว เมืองใหญ่อันดับต้นๆ ของประเทศ ภาพนี้ทำให้เกิดกระแสกล่าวขวัญถึงในโลกตะวันตกเรื่องอานุภาพของรถถังรุ่นนี้ที่ว่ากันว่าไร้เทียมทาน แต่กลับถูกถล่มจนพังพินาศในยูเครน

2. ตามถ้อยแถลงบนเว็บไซต์กระทรวงกลาโหมของยูเครนระบุว่า รถถังถูกโจมตีโยดยฝ่ายยูเครน และยานรบของทหารราบและยานเกราะ MT-LB ของรัสเซียก็ถูกทำลายที่เคียฟเช่นกัน โดยมีรายงานการปรากฏตัวของ T-90M ครั้งแรกในยูเครนตะวันออกเมื่อวันที่ 25 เมษายน และเช่นกัน ข่าวรถถังที่ถูกมองว่าแกร่งที่สุดแต่กลับกลายเป็นเศษเหล็กไป ทำให้เกิดการวิจารณ์ในวงการอาวุธเป็นอย่างมาก

4. T-90M หรือ T-90M Proryv เป็นรุ่นอัพเกรดของรถถัง T-90 ของรัสเวีย มีรายงานว่าในสงครามครั้งนี้รัสเซียเข็นออกมาใช้งาน 20 คัน เว็บไซต์ The National Interest รายงานว่าคุณลักษณะที่ได้รับการอัปเกรดนั้นรวมถึงระบบการเล็งแบบหลายช่องสัญญาณ ป้อมปืนที่มีการหุ้มเกราะที่มากขึ้นและปืนหลักที่ทรงพลังกว่า ซึ่งเหมือนกับใน T-14 Armata

5. ก่อนอื่นมาดูกันก่อนว่า T-90 มีศักยภาพน่าเกรงขามแค่ไหนก่อนจะอัปเกรด อาวุธหลักของ T-90 คือปืนรถถังแบบ 2A46M 125mm มีความสามารถในการยิงกระสุนเจาะเกราะ (APFSDS) ระบิดต่อต้านรถถัง (HEAT) ขีปนาวุธนำวิถีต่อต้านรถถัง (9M119 Svir/Refleks) ช่วงการยิงที่มีประสิทธิภาพ 100 ม. ถึง 6 กม. และใช้เวลา 17.5 วินาทีในการเข้าถึงช่วงสูงสุด นอกจากจะโจมตีรถเกราะแล้วยังโจมตีเฮลิคอปเตอร์บินต่ำได้ด้วย 

6. เช่นเดียวกับรถถังรัสเซียสมัยใหม่รุ่นอื่นๆ ปืนรุ่น 2A46M ใน T-90 นั้นถูกป้อนด้วยตัวโหลดกระสุนอัตโนมัติ ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ตัวโหลดด้วยตนเองในรถถัง และลดจำนวนทหารลงเหลือ 3 คน คือ ผู้บัญชาการ พลยิง และคนขับ โดยตัวโหลดกระสุนอัตโนมัติสามารถบรรทุกกระสุนพร้อมยิงได้ 22 นัดในวงล้อและสามารถบรรจุกระสุนได้ภายใน 5–8 วินาที

7. T-90 ติดตั้งระบบป้องกันสามชั้น และยังติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันนิวเคลียร์ ชีวภาพ และเคมี (NBC) ด้วย มีระบบทุ่นระเบิดแบบตอบโต้แม่เหล็กไฟฟ้า (EMT-7) โดย EMT-7 ปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเพื่อปิดการทำงานของทุ่นระเบิดแม่เหล็กและรบกวนระบบอิเล็กทรอนิกส์ก่อนที่ถังจะไปถึงทุ่นระเบิด

8. เกราะของมันหนาแน่นมาก จากการทดสอบยิงโดยกระสุน RPG, ATGM และ APFSDS ปรากฏว่าไปถึงแค่เกราะชั้นที่ 2 ในระหว่างการปฏิบัติการรบในดาเกสถาน มีพยานหลักฐานของ T-90 หนึ่งคันที่สามารถรองรับการโจมตีได้เจ็ดครั้งจาก RPG และยังคงปฏิบัติการได้ต่อไป จากการายงานของ EurAsian Times

9. T-90M หรือ T-90M Proryv เป็นรุ่นล่าสุดของ T-90A คุณสมบัติหลัก ได้แก่ ป้อมปืนแบบเก่าที่ออกแบบให้ทันสมัยขึ้น ซึ่งติดตั้งระบบควบคุมการยิงขั้นสูง "Kalina" (พร้อมข้อมูลการต่อสู้และระบบควบคุมแบบบูรณาการ) เกราะที่ได้รับการปรุงตรงส่วนที่เก็บกระสุน และปืนอัพเกรดใหม่ 2A46M-5 ซึ่งแม่นยำกว่าปืนมาตรฐานของ T-90 ที่ 15-20% รวมทั้งปืนต่อต้านอากาศยานที่ควบคุมด้วยรีโมท 

10. ผู้บัญชาการรถถังสามารถใช้ภาพพาโนรามาพร้อมการมองเห็นด้วยความร้อนเพื่อค้นหาเป้าหมาย และเมื่อเลือกเป้าหมายแล้ว ปืนจะเล็งไปที่เป้าหมายโดยอัตโนมัติจากนั้นเป็นหน้าที่ของพลยิงจะดำเนินการกับเป้าหมาย ขระเดียวกันผู้บังคับบัญชาสามารถค้นหาเป้าหมายต่อไปได้เลย

11. รถถังยังมีระบบการตอบโต้ ระบบจะยิงลูกระเบิดควันซึ่งสามารถช่วยอำพรางรถได้หากมีการส่องสว่างด้วยลำแสงเลเซอร์ ซึ่งจะช่วยลดโอกาสที่จะถูกโจมตีโดยระบบนำทางกึ่งอัตโนมัติของอาวุธต่อต้านรถถังของศัตรู

12. มีรายงานระบุว่าการอัพเกรดรถถังมาเป็นรุ่น T-90M มาจากประสบการณ์การต่อสู้ของกองทัพรัสเซียที่ได้รับมาในซีเรีย กองทัพรัสเซียทำการทดสอบระหว่างการซ้อมรบ Zapad-2017 ด้วยการอัพเกรดและศักยภาพการรบที่ครบครัน มันจึงถูกมองว่าเป็นไม้เด็ดที่แทบจะโค่นไม่ได้ของรัสเซียในยูเครน

13. ในสงครามยูเครน รัสเซียส่งรถถังรุ่นเก่าตั้งแต่สมัยสหภาพโซเวียตเข้ามาปฏิบัติการ เช่น  T-80 ซึ่งจะเห็นได้ว่าถูกทำลายเป็นว่าเล่น ส่วน T-90 รุ่นทั่วไปต้องเผชิญกับขีปนาวุธต่อต้านรถถังสมัยใหม่ เช่น FGM-148 Javelin ที่ผลิตในอเมริกาและ NLAW ของบริษัทร่วมอังกฤษ-สวีเดน ซึ่งทราบกันดีว่าสามารถเอาชนะรถถังเหล่านี้ได้

14. กองกำลังรัสเซียพยายามตอบโต้ขีปนาวุธโจมตีจากด้านบนสุดเหล่านี้ด้วยการเพิ่มตะแกรงเหล็กแบบชั่วคราว ซึ่งเป็นออปชั่นที่ใช้กันมาก่อนหน้านี้แล้วโดยได้รับบทเรียนจากสงครามนากอร์โน-คาราบัคในปี 2020 และในยูเครนคือการใช้โดครนฆ่าตัวตายโจมตีอย่างมีประสิทธิภาพต่อเป้าหมายรถถังเหล่านี้ 

15. อย่างไรก็ตาม ขวัญกำลังใจของรัสเซียอาจต้องสั่นคลอนครั้งใหญ่ เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2022  ในเมืองคาร์กิว ประเทศยูเครน T-90M Proryv ถูกทำลายในการปฏิบัติการ ถือเป็นครั้งแรกที่ได้รับการยืนยันว่าถูกทำลายในสงคราม รูปถ่ายของรถถังที่ถูกทำลายซึ่งยังคงมีควันคุกรุ่นหลังจากถูกโจมตีโดยตรงจากขีปนาวุธต่อต้านรถถังเริ่มเผยแพร่ในสื่อของยูเครนและออนไลน์

16. รถถังนี้ซึ่งถูกส่งไปประจำการใกล้กับเคียฟ เมื่อวันที่ 25 เมษายน มีรายงานที่ยืนัยนไม่ได้ว่าถูกทำลายโดยขีปนาวุธ Javelin ยูเครนอาจใช้ซาก T-90M ที่ถูกทำลายนี้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดแสดงสำหรับการเฉลิมฉลองวันแห่งชัยชนะในวันที่ 9 พฤษภาคม

17. กระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักร ในการอัพเดทข่าวกรองด้านการป้องกันประเทศเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม กล่าวถึงการทำลายรถถังรุ่นี้ว่า "รถถัง T-90M ในปัจจุบันกำลังเข้าประจำการในหน่วยที่มีอุปกรณ์ครบครันที่สุดของรัสเซีย" และถึงแม้คุณลักษณะขั้นสูงของ T-90M มัน "ยังคงเปราะบางหากไม่ได้รับการสนับสนุน โดยกองกำลังอื่นๆ”

ทีมข่าวต่างประเทศโพสต์ทูเดย์

Photo by Kirill KUDRYAVTSEV / AFP